Dốc sức giữ "lá phổi xanh" giữa vùng Tứ Giác Long Xuyên

24/03/2016 00:00

  (TN&MT) - Khu rừng tràm gần 1.700ha - "lá phổi xanh" giữa vùng trải dài trên địa bàn các huyện Hòn Đất, Giang Thành (Kiên Giang) đang "nóng" lên từng...

 

(TN&MT) - Tứ Giác Long Xuyên một vùng đất trũng gần 500.000ha thuộc khu vực đồng bằng phía trên của miền Tây trải dài xuống giáp với vịnh Thái Lan những ngày này cũng đang hừng hực trong cơn đại hạn. Khu rừng tràm gần 1.700ha - “lá phổi xanh” giữa vùng trải dài trên địa bàn các huyện Hòn Đất, Giang Thành (Kiên Giang) đang “nóng” lên từng ngày. Tại đây Sư đoàn 4 (QK9) đã và đang trực tiếp tổ chức lực lượng bảo vệ phòng chống cháy rừng.

Theo khảo sát đánh giá hiện trạng rừng của Chỉ huy Sư đoàn 4 (F4), hiện nền nhiệt rừng đang gia tăng cao, mực nước các dòng kênh trong những thửa rừng do các đơn vị quản lý đã giảm từ 0,7 đến 1,2m so với cùng thời điểm năm ngoái; dưới chân rừng thì hoàn toàn khô kiệt, khiến một số khu vực đang ở cấp dự báo cháy cao đến nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm.

Trước tình hình ấy, chỉ huy F4 đã tăng cường tổ chức lực lượng, phương tiện chốt tuần tra, canh gác 24/24 và bơm nước từ các dòng kênh chính vào kênh cấp phối trong rừng để giữ ẩm.

Khảo sát thực tế công tác PCCR tại đây, chúng tôi ghi nhận: diện tích 1.700ha rừng thuộc sư đoàn 4 quản lý hiện đang được giao cho 2 trung đoàn (E30 và E2) trực tiếp tổ chức lực lượng chốt chặn, thực hiện các biện pháp bảo vệ, PCCR và từ cán bộ chỉ huy đến chiến sỹ các đơn vị của 2 trung đoàn này đều đã vào cuộc thự chiện nhiệm vụ suốt ngày đêm, với quyết tâm cao.

Cán bộ, các chiến sĩ thuộc E30 kịp thời dập tắt đám cháy do đốt đồng, không để cháy lan vào rừng
Cán bộ, các chiến sĩ thuộc E30 kịp thời dập tắt đám cháy do đốt đồng, không để cháy lan vào rừng

Theo một chiếc tắc ráng chuyển lương thực, thực phẩm cho lực lượng các chốt bảo vệ rừng, theo dòng kênh T3 đoạn qua xã Vĩnh Phú (huyện Giang Thành), rồi rẽ vào nhánh kênh nhỏ luồn sâu vào rừng chúng tôi đến chốt bảo vệ rừng (số 6) của E30. Như thường lệ, mỗi tuần đơn vị tổ chức 1 chuyến vận chuyển hàng tiếp phẩm vào các chốt, gồm: gạo, đường, nước mắm, dầu gội, bột giặt và cả nước ngọt…Tuy nhiên, nước ngọt tiếp ứng từ ngoài vào không đủ để phục vụ sinh hoạt nên hàng ngày cán bộ, chiến sỹ của các chốt phải tận dụng nước nhiễm phèn để sinh hoạt.

Tại chốt số 6, Thiếu tá Nguyễn Văn Đức, phụ trách chốt này cho biết: Chỉ có 2 chiến sỹ trực tại chốt, một người trực thông tin liên lạc, tổng hợp tình hình, báo cáo chỉ huy, 1 người phụ trách quan sát trên tháp canh, còn lại đã tổ chức thành 1 tổ tuần tra. “Từ sáng sớm các chiến sỹ tổ tuần tra đã mang theo lương thực luồn rừng tuần tra giáp địa bàn phụ trách, bắt tay với lực lượng tuần tra của chốt khác tại vị trí giáp ranh thì mới được quay lại. Thường thì tối anh em tổ tuần tra mới về tới chốt” – Thiếu tá Đức, cho hay.

Với diện tích 720ha rừng được giao thuộc huyện Giang Thành, E30 tổ chức 6 chốt trực và giao địa bàn cho từng chốt cụ thể có qui định nguyên tắc phối hợp hoạt động rõ ràng. Thượng tá Phan Văn Hậu, Chính ủy E30, nói: “Tất cả có 6 chốt trực được trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy, bảo đảm khả năng hỗ trợ cho nhau. Ngoài ra đơn vị còn có lực lượng phòng, chống cháy rừng cơ động, sẵn sàng tăng cường cho các chốt khi có tình huống. Lãnh đạo, chỉ huy trung đoàn phải bám sát các chốt trực. Đây cũng là hoạt động thường xuyên của đơn vị vào mùa khô hàng năm”.

Cán bộ, chiến sĩ E2 dọn dây leo khô héo dưới chân rừng hạn chế khả năng gây cháy
Cán bộ, chiến sĩ E2 dọn dây leo khô héo dưới chân rừng hạn chế khả năng gây cháy

Trong lâm phần F4 giao cho E2, thuộc huyện Hòn Đất, cũng được tổ chức hoạt động chặt chẽ như E30. Tuy nhiên, do địa bàn rộng hơn nên có những chốt bố trí nằm rất xa bìa rừng. Như chốt số 3, từ bìa rừng vào đến chốt anh em phải luồn rừng suốt 5 tiếng đồng hồ.

Đêm tại chốt số 3, rừng mù mịt, muỗi bu nhột cả da người, dưới ánh điện bình ắc quy, gương mặt các chiến sĩ vẫn tươi rói. “Từ đầu tháng 3 đến nay rừng càng khô hơn, tất cả anh em cán bộ, chiến sĩ đều đang tập trung cao độ, vượt khó, quyết hoàn thành nhiệm vụ được giao” - Đại úy Thạch Thia, phụ trách chốt số 3, lo lắng.

Cùng với việc tổ chức lực lượng trực tiếp tuần tra bảo vệ và thực hiện các biện pháp PCCR, các đơn vị của F4 đang tăng cường phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương hai huyện Giang Thành, Hòn Đất tuyên truyền, vận động người dân nơi vùng đệm của rừng nâng cao ý thức trong bảo vệ PCCR. “Nhìn chung bà con hợp tác rất tốt với đơn vị. Tình trạng vào rừng đốt ong lấy mật, hái nấm, chặt phá cây rừng giảm hẳn; việc đốt đồng, dọn cỏ sau thu hoạch lúa họ cũng đều thông báo trước với đơn vị” – Trung tá Huỳnh Văn Việt, Chính ủy E2, cho biết.

Tại xã Vĩnh Phú, nơi có lâm phần giáp ranh của 2 đơn vị E2 và E30, ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã thấy rõ nỗi khó khăn, vất vả của những người lính giữ rừng nên ông và BCH Hội Nông dân cùng các hội viên cũng đang ra sức tuyên truyền, vận động bà con nâng cao cảnh giác, góp sức cùng bộ đội giữ rừng.

Một trong nhiều người dân ở ấp Đồng Cơ, xã Vĩnh Phú, ông Danh Ngọc, cho hay: “Bà con ở đây đều yêu mến bộ đội. Tuy suốt ngày lo bám chốt, giữ rừng vậy chứ nếu trong ấp có ai bị đau ốm thì kêu là bộ đội tới ngay. Mới hồi đầu năm 2016 này, cháu tôi bị bệnh nặng, bộ đội cho vỏ lãi đưa ra tận bệnh viện đa khoa huyện cấp cứu kịp thời”.

Nghỉ giải lao giữ rừng trên đường tuần tra
Nghỉ giải lao giữ rừng trên đường tuần tra

Điều đáng ghi nhận, việc các đơn vị tích cực giúp người dân tăng gia, phát triển sản xuất, xây dựng đường giao thông nông thôn, hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ… ổn định đời sống chính là một trong những nguyên nhân tích cực giảm áp lực kiếm sống lệ thuộc vào rừng, giảm nguy cơ cháy rừng. “Có thể khẳng định việc xâm nhập vào rừng trái phép của người dân sống trên địa bàn đã không còn. Thậm chí khi phát hiện có đối tượng sinh sống ở nơi khác vào rừng săn bắt, khai thác tài nguyên trái phép, bà con còn chủ động ngăn cản hoặc cấp báo với đơn vị để có biện pháp ngăn chặn kịp thời” - Thượng tá Huỳnh Giang Nam, Trung đoàn trưởng E30, nói.

Trong khi các đơn vị đã và đang tập trung thực hiện tốt các biện pháp PCCR, chỉ huy F4 vẫn đang đề cao cảnh giác. Đại tá Trần Ngọc Diệp, Sư đoàn trưởng, cho biết ông vẫn đang chỉ đạo các đơn vị thường xuyên kiểm tra, rà soát, bổ sung hoàn chỉnh các kế hoạch PCCR; điều chỉnh kế hoạch hiệp đồng trong sử dụng lực lượng, phương tiện, trang bị khi có tình huống cháy xảy ra với phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả.

Bài & ảnh: H.Long – B.Hiếu

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dốc sức giữ "lá phổi xanh" giữa vùng Tứ Giác Long Xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO