Dọc miền chân sóng

Xuân Lam| 01/02/2022 07:12

Những chái nhà cắt nóc liêu xiêu theo dòng nước bạc, những tấm lưng trần ngư phủ phơi gió sương, bốn bề lồng lộng liêu trai. Xa khơi, phù sa đổ đầy theo đàn cá lội. Biển đã vẫy gọi ngư dân Khánh Hòa sau bao thách thức để thỏa khát vọng làm chủ biển.

Khát vọng xa khơi
Sau những ngày tàu không thể ra khơi vì dịch Covid-19, giờ đây, ngư dân ở Khánh Hòa và các tỉnh miền Trung đã đồng loạt vươn khơi đánh bắt thủy sản phục vụ thị trường cuối năm và xuất khẩu. Sau “cơn mưa trời lại sáng”, niềm vui mới lại tràn về.
Cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung Bộ ở xã Phước Đồng, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) luôn nhộn nhịp tàu cá ra vào. Trên bến cảng, đủ loại hải sản đang được phân loại. Chỗ này là cá cơm, chỗ kia là ghẹ, nơi khác là các loại mực... Những bịch, cần xé đựng cá, mực, tôm, cua, ghẹ lớn nhỏ liên tục được móc lên từ trong những hầm chứa trên các khoang tàu rồi nhanh chóng chuyển xuống sân bến cảng.

1(1).jpeg
Những ngư dân trần mình với nắng, gió lại tiếp tục hành trình “theo đàn cá lội”.


Ống cao, ống thấp quần vội xắn, tôi bước lên tàu ngư dân Trần Đức Bảo, chủ tàu đồng thời là thuyền trưởng tàu cá KH 96634 TS, ở phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) vừa cập cảng. Gặp lại các ngư phủ trên thân tàu, tiếng cười vỡ òa, cùng cái bắt tay, liếc mắt nhìn những khoang tàu chở đầy ắp cá, mực. “Vui quá anh ơi! Tàu về, mang theo 2 tấn mực cùng 1 tấn cá ngừ, có tiền xài rồi các anh ạ...” - anh Bảo vui vẻ nói.
Ngư dân Trần Đức Bảo hồ hởi cho biết, sau thời gian dài gần 4 tháng tạm dừng bám biển do ảnh hưởng dịch Covid-19, nay tàu anh mới bám biển trở lại. Để cho chuyến biển kéo dài khoảng 20 ngày đánh bắt hải sản tại ngư trường Trường Sa, Nhà giàn DK 1, tàu của anh đã tiếp nguyên liệu 5.000 lít dầu, 700 cây đá và nhiều nhu yếu phẩm, với tổng chi phí khoảng 200 triệu đồng, chưa kể tiền phát sinh từ việc thuê xe đưa bạn thuyền từ tỉnh khác ra vào để đi biển.
Thuyền trưởng tàu QNG 98308 TS Văn Đức Trai không giấu được niềm vui: “Tàu tui về cảng Hòn Rớ sáng nay với 6 tấn cá ngừ. Chuyến này, 10 anh em trên tàu chúng tôi chia nhau số tiền lời gần 150 triệu đồng rồi về quê nghỉ ngơi”. Bên cạnh, tàu QNG 98159 TS đã bắt đầu thu xếp ngư cụ để nghỉ ngơi, chờ tiếp dầu lại ra khơi. Chủ tàu Ngô Đức Chín nói: “Với 5 tấn cá ngừ và một vài tấn tôm, mực, 14 thành viên trên tàu, ai cũng mang tiền triệu về quê chuẩn bị cho cái Tết này”.

Lúc khó khăn nhất cũng là lúc ngư dân Khánh Hòa cho thấy bản lĩnh của mình. Cùng sự hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, để tích cực bám biển trong điều kiện khó khăn chồng chất, ngư dân Khánh Hòa đã có nhiều phương cách, đồng lòng cùng nhau trong những chuyến biển xa bờ. Chất lượng cũng như sản lượng đánh bắt được nâng cao thông qua việc đóng tàu lớn hơn có sức vươn khơi xa cũng như sức chứa lớn.


Tại cảng cá Hòn Rớ, hàng chục tàu công suất lớn của ngư dân Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Bình Định… tấp nập vào bờ giao cá cho chủ hàng. Ngoài bến cảng, nhiều tàu đánh bắt “no” cá, mực vào giao hàng. Nhiều tàu công suất lớn đang chuẩn bị cho chuyến ra khơi. Với ngư dân, không gì vui bằng ra khơi tàu “no” cá, về cảng tiêu thụ nhanh. Hàng trăm cây đá từ các nhà máy đá “chảy” xuống các tàu. Nước uống, lương thực, thực phẩm cũng được các chủ tàu đưa lên tàu một cách khẩn trương để chuẩn bị cho chuyến biển dài ngày tại các ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.
Kỳ vọng mùa biển mới

Thường ngày, hoạt động nghề biển vốn dĩ gặp nhiều khó khăn với sóng gió, bão bùng, ngư dân Khánh Hòa vẫn hướng ra biển. Ở đó không chỉ là nguồn lợi kinh tế mà còn là vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Chính vì vậy, “cơn bão Covid-19” vừa qua, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, ngư dân Khánh Hòa vẫn đều đặn ra biển xa, tìm nguồn cá sạch, duy trì, phát triển nghề truyền thống.

7.jpg


“Sau dịch, mọi chi phí cho chuyến biển đều tăng cao, bởi hiện giá dầu tăng chóng mặt so với trước. Đặc biệt, việc tìm bạn thuyền đi biển của chủ tàu cũng rất khó khăn. Như tàu tôi hành nghề lưới cản (lưới rê) cần đến 12 bạn thuyền, nhưng khổ nỗi, tìm bạn thuyền trong tỉnh đi biển không đủ. Do đó, tôi phải thuê xe đưa bạn thuyền ngoài tỉnh ra vào để đi biển nên thêm tốn kém. Không những thế, để đi biển, chúng tôi còn phải đảm bảo các thủ tục, giấy tờ, xét nghiệm Covid-19 đảm bảo an toàn trước khi lên tàu”, ngư dân Trần Đức Bảo chia sẻ. Cách tàu ngư dân Bảo không xa là tàu KH 91791 TS, hành nghề lưới cản của ngư dân Hồ Văn Quyền, ở phường Vĩnh Phước đang tiếp nguyên liệu 6.000 lít dầu và 800 cây đá để chuẩn bị vươn khơi “săn” cá ngừ đại dương… Gặp tôi, ông Quyền cho biết, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh từng bước được kiểm soát, tàu ông cũng như nhiều tàu khác được bám biển trở lại nên rất phấn khởi. Vì gần 4 tháng tàu nằm bờ nên ngư dân đều khó khăn. Vì vậy, ông hy vọng chuyến biển vươn khơi trở lại này, các tàu đánh bắt đều thuận lợi, trở về cập cảng mang đầy ắp cá để phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa, cũng như phục vụ xuất khẩu.
Lúc khó khăn nhất cũng là lúc ngư dân Khánh Hòa cho thấy bản lĩnh của mình. Cùng sự hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, để tích cực bám biển trong điều kiện khó khăn chồng chất, ngư dân Khánh Hòa đã có nhiều phương cách, đồng lòng cùng nhau trong những chuyến biển xa bờ. Chất lượng cũng như sản lượng đánh bắt được nâng cao thông qua việc đóng tàu lớn hơn có sức vươn khơi xa cũng như sức chứa lớn.
Đời ngư phủ phải đối mặt với nhiều bất trắc, hiểm nguy, song với họ, biển cả là Tổ quốc, là chủ quyền thiêng liêng. Niềm vui mới lại tràn về, ngoài kia biển như bừng sáng lên, ngư dân Khánh Hòa đang kỳ vọng một mùa biển mới…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dọc miền chân sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO