Độc đáo con trâu với cặp sừng “chỉ thiên, chỉ địa” hiếm có ở Quảng Trị

24/04/2018 10:06

(TN&MT) -  Với hơn 13 năm tuổi đời, con trâu có cặp sừng vòng cung một bên chỉa lên trời, một bên chỉa xuống đất được xem là con trâu độc đáo “hiếm có khó tìm”...

 

(TN&MT) -  Với hơn 13 năm tuổi đời, con trâu có cặp sừng vòng cung một bên chỉa lên trời, một bên chỉa xuống đất được xem là con trâu độc đáo “hiếm có khó tìm” ở Quảng Trị, với đặc điểm dị thường đó, người dân địa phương gọi đấy là trâu “chỉ thiên, chỉ địa”.

Chủ của con trâu đặc biệt đó là vợ chồng ông Đào Quang Huỳnh (57 tuổi) và bà Trần Thiện (55 tuổi) trú tại thôn Giang Xuân Hải, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, Quảng Trị.

Theo lời kể của ông Huỳnh và bà Thiện cho biết, gia đình mua chú trâu này vào năm 2005 lúc còn là một con nghé con với mục đích cày kéo và sinh sản, đến khi trâu trưởng thành thì một bên sừng của con trâu này chỉa hình vòng cung xuống đất, chiếc sừng còn lại uốn vòng cung lên trời. Thấy đặc biệt nên gia đình ông bà giữ nuôi đến tận bây giờ, con trâu với cặp sừng đặc biệt này hiện vẫn sinh trưởng và phát triển bình thường, cặp sừng có chiều dài gần 70cm, đến nay đã sinh sản được 10 nghé con và chưa có chú nghé nào có được cặp sừng độc đáo giống như trâu mẹ.

A4 (4)
Con trâu với cặp sừng “chỉ thiên, chỉ địa” với chủ nhân tại xã Trung Sơn, Gio Linh, Quảng Trị

Theo lời của người dân trong vùng thì toàn xã Trung Sơn cũng như huyện Gio Linh vẫn chưa thấy con trâu thứ 2 nào có cặp sừng đặc biệt nào như con trâu của gia đình ông Huỳnh bà Thiện. Nhiều người xem đây là điềm may mắn trong cuộc sống cho gia đình nào có được chú trâu ấy và gọi đây còn con trâu “chỉ thiện chỉ địa” ý mô tả cặp sừng không giống ai của con trâu này.

Chính vì sự khác biệt ở cặp sừng của trâu “chỉ thiên chỉ địa” nên được nhiều người chú ý, đặc biệt là những người ở nơi xa mỗi khi ghé qua xã Trung Sơn, tình cờ thấy đều đến xin chụp hình lưu niệm.

Ông Huỳnh cho biết thêm dù trâu đã khá lớn nhưng lại rất nhút nhát và bỏ chạy khi gặp người lạ nếu không có chủ nhân ở cùng, sức kéo của trâu cũng rất khỏe hơn hẳn trâu thường, đặc biệt trâu thích ăn nhất là lá khoai và ngô. Chú trâu hiện đang sinh sống khỏe mạnh với chủ nhân của mình và công việc chính là cày kéo đồng ruộng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo con trâu với cặp sừng “chỉ thiên, chỉ địa” hiếm có ở Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO