Độc đáo con đường thuyền thúng "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam

16/06/2017 00:00

(TN&MT) - Dưới bàn tay khéo léo của các họa sĩ và người dân, hàng trăm bức tranh về vẻ đẹp phong cảnh, đời sống văn hóa, con người làng chài được khắc họa sinh động trên con đường “thuyền thúng nghệ thuật” lớn nhất ở xã biển Tam Thanh, tỉnh Quảng Nam. Dự án được kỳ vọng thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái làng biển mà ở đó người dân là mục tiêu, đối tượng được hưởng lợi.

Con đường thuyền thúng “độc nhất vô nhị” Việt Nam nhìn từ trên cao
Con đường thuyền thúng “độc nhất vô nhị” Việt Nam nhìn từ trên cao

Từ bao đời nay, thuyền, thúng, ghe đã trở thành những vật dụng gắn bó mật thiết với đời sống mưu sinh của người dân vùng biển Tam Thanh. Thế nhưng hôm nay về với Tam Thanh, những chiếc thuyền thúng ấy lại khoác lên mình một bộ cánh hoàn toàn mới, một bộ cánh rực rỡ sắc màu và đầy ấn tượng.

Chạy dọc theo làng bích họa Tam Thanh, con đường thuyền thúng có chiều dài khoảng 1.5km với 111 tác phẩm được các họa sĩ và người dân nơi đây tự tay tô vẽ từ những chiếc thuyền thúng đã cũ. Những bức tranh với nội dung mộc mạc, chân chất về đời sống sinh hoạt, vẻ đẹp làng biển, tình yêu và những ước vọng mang hơi thở và vị mặn của biển như chính cuộc sống, con người Tam Thanh.

Đây là con đường nghệ thuật đặt nhiều chiếc thúng, ghe nan đầu tiên trên thế giới và lập kỷ lục Guinness Việt Nam
Đây là con đường nghệ thuật đặt nhiều chiếc thúng, ghe nan đầu tiên trên thế giới và lập kỷ lục Guinness Việt Nam

Con đường thuyền thúng nằm trong dự án phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại xã Tam Thanh do UBND TP. Tam Kỳ phối hợp với các giảng viên Trường ĐH Kỹ thuật và thiết kế Singapore thực hiện. Dự án dựa trên 3 nhóm ý tưởng gồm hành trình Tam Thanh, trải nghiệm Tam Thanh và nghệ thuật Tam Thanh nhằm giúp du khách tìm hiểu vẻ đẹp thiên nhiên, đời sống văn hóa người dân và giữ gìn nét văn hóa làng biển. Với dự án này, người dân trực tiếp tham gia sáng tạo và tôn vinh nghệ thuật ở chính nơi mình sinh ra và lớn lên.

Họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ chia sẻ, lần đầu tiên tham gia vẽ miễn phí cho một làng chài nên cảm thấy rất hạnh phúc. Họa sĩ không có tiền thì đưa cây cọ và khả năng vẽ giúp cho dân làng. “Với ngư dân, thì cái ghe, cái thúng, cũng chính là ngôi nhà của họ, chúng tôi vẽ lại những cảnh đời thường lên chính cuộc sống mưu sinh của họ, để đầu tiên người dân địa phương thấy cái đẹp của công việc mình, và hơn thế là để giúp người làng biển có thêm thu nhập từ chuyện du lịch”- họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ chia sẻ.

Những bức tranh thuyền thúng rực rỡ góp phần làm cho làng bích họa Tam Thanh thêm phần cuốn hút du khách
Những bức tranh thuyền thúng rực rỡ góp phần làm cho làng bích họa Tam Thanh thêm phần cuốn hút du khách

Bà Lê Diệu Ánh- Chủ nhiệm Dự án Phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng chia sẻ, dự án triển khai từ tháng 9/2016 đến tháng 6/2017 nhằm phát triển du lịch cộng đồng tại xã ven biển Tam Thanh trên cơ sở gìn giữ những giá trị cốt lõi nhất của địa phương với mục tiêu mang lại lợi ích thiết thực cho người  dân. Thông qua việc đưa nghệ thuật vào không gian sống, những người thực hiện dự án mong muốn hỗ trợ chính quyền đưa ra những giải pháp bền vững để cải thiện môi trường sống và tạo sinh kế cho người dân ở đây từ du lịch.

Trước đó, đầu tháng 6/2016, dự án làng bích họa Tam Thanh được đưa vào hoạt động đã làm thay đổi hẳn cả một vùng biển nghèo ở đây. Hàng trăm ngôi nhà cấp bốn cũ kỹ, nhếch nhác miền biển đã được thay bằng một lớp áo mới tươi tắn với những bức bích họa về thiên nhiên, con người thật đẹp, đầy màu sắc.

Từ những chiếc thuyền thúng cũ của ngư dân làng biển Tam Thanh, nhiều họa sĩ đã biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật
Từ những chiếc thuyền thúng cũ của ngư dân làng biển Tam Thanh, nhiều họa sĩ đã biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật

Quan trọng hơn, làng bích họa đã kéo chân lượng lớn du khách đến đây tham quan và người dân địa phương được hưởng lợi từ hoạt động du lịch.

Khi đến đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những bức bích họa trên tường thú vị, mà còn có thể lang thang ngắm biển Tam Thanh và hệ thống đầm phá trên sông Trường Giang, thưởng thức hải sản, mua những mặt hàng có sẵn ở Tam Thanh như: cá hố, mực, ghẹ, nước mắm Tam Thanh...

Những bức tranh khắc họa đời sống sinh hoạt, vẻ đẹp làng biển, tình yêu của con người Tam Thanh
Những bức tranh khắc họa đời sống sinh hoạt, vẻ đẹp làng biển, tình yêu của con người Tam Thanh

Ông Đỗ Đình Đồng, Trưởng thôn làng bích họa Tam Thanh cho hay, người dân Tam Thanh đang cảm nhận rõ nhất những lợi ích từ du lịch, từ sau khi làng bích họa được hình thành. Mỗi ngày thôn có thể đón hàng ngàn người, nhất là cuối tuần lượng khách đổ về đông. Thu nhập khấm khá hơn, bình quân 42 triệu đồng/người/năm. Các sản phẩm địa phương như cá hố phơi khô, nước mắm Tam Thanh bán rất chạy.

Ông Lê Ngọc Tri- Phó Chủ tịch xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ cho biết: Làng Bích họa Tam Thanh là câu chuyện thành công khi có sự cộng hưởng của cộng đồng và tạo sinh kế cho người dân. Nhưng nếu chỉ mình bích họa thì không đủ, mà phải mở rộng ra để Tam Thanh thực sự là điểm đến thú vị và giữ chân du khách. Dự án con đường thuyền thúng tiếp tục giúp địa phương phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế, tăng thu nhập cho người dân và quan trọng nhất là bảo tồn và phát huy văn hóa bản địa.

“Ngoài việc đưa nghệ thuật vào không gian sống, dự án phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại xã Tam Thanh còn có những điểm rất đặc biệt và thú vị như xây dựng xã biển Tam Thanh trở thành làng không rác, không túi ni lông, hình thành con đường bách hoa duy nhất tại Việt Nam. Tất cả các hoạt động đó đều huy động sự tham gia của cộng đồng, tinh thần hưởng ứng, đồng hành của người dân quê biển.”- ông Tri cho biết thêm.

Bài & ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo con đường thuyền thúng "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO