Doanh nghiệp - doanh nhân

Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt và hành trình tỉnh thức

Xuân Phương 14/08/2023 22:53

(TN&MT) - Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt (Shark Nguyễn Thanh Việt) được đông đảo khán giả truyền hình yêu mến với tư cách là một Cá mập trong chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ. Ông còn được cộng đồng đặc biệt yêu mến với tư cách là một doanh nhân tỉnh thức nhờ đạo Phật và có nhiều hoạt động chia sẻ về Phật pháp ý nghĩa với cộng đồng.

Chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, Chủ tịch Nguyễn Thanh Việt khẳng định đến với Phật giáo là một cơ duyên, giúp ông giải đáp những câu hỏi lớn của cuộc đời và tiếp tục phản tư trong mỗi hành trình đời mình.

Chiêm nghiệm chính mình, để hiểu “Tôi là ai?”

Đạo Phật đã thay đổi cuộc đời tôi – Đó chính là chia sẻ của Chủ tịch Nguyễn Thanh Việt. Tuy nhiên, hành trình giác ngộ đạo Phật với ông không phải câu chuyện chóng vánh hay một sớm chiều. Trong vòng 10 năm từ năm 1995-2005, ông đã đọc rất nhiều, tìm hiểu rất kỹ nhưng sự hiểu biết vẫn chưa khiến ông hạnh phúc. Cho đến năm 2005, với sự giúp đỡ của các quý sư thầy, Shark Nguyễn Thanh Việt như tìm ra chân lý.

1(8).jpg
Đến năm 2005, với sự giúp đỡ của các quý sư thầy, Shark Nguyễn Thanh Việt như tìm ra chân lý.

Chúng ta trong xã hội hiện đại luôn bị cuốn theo những thứ mà chúng ta cho là cần thiết, quan trọng, theo đuổi những tiêu chuẩn mà ta tự đặt ra trong cuộc sống. Con người bị cuốn theo vòng xoáy của công việc, gia đình và cuộc sống riêng. Nhưng chỉ bản thân bạn khi chánh niệm, bạn mới thực sự biết điều mình cần là gì. Tự giác theo đạo Phật chính là việc mình tự ý thức được lời nói hay hành động của mình là hướng thiện hay ác. Nếu bạn nói một điều thì chỉ có chính bạn mới biết được bạn nói điều đó là thật hay dối trá.

2(6).jpg
Năm 2009, Chủ tịch Nguyễn Thanh Việt đã thành lập Đạo tràng Cửu Hoa Sơn nhằm tạo điều kiện cho CBNV Intracom Group tu tập, sống theo tinh thần Lục hòa, Từ bi – Trí tuệ của đạo Phật

Đạo Phật đã giúp cho doanh nhân Nguyễn Thanh Việt trả lời câu hỏi mà bản thân đã mất gần một nửa đời người đau đáu đi tìm: Tôi là ai? Tôi đến với cuộc đời để làm gì? - Cuộc đời vốn vô thường và mọi đau khổ do vô minh. Sứ mệnh của một doanh nhân không phải hành trình mải miết kiếm tiền rồi cuối ngày đếm những đồng tiền ấy, cất trong két sắt. Sống trên đời này, làm được gì cho đất nước, cho mọi người mới là quan trọng! Khi chết đi, chẳng ai mang được vàng bạc châu báu hay bất cứ thứ gì, ngoài nghiệp của chính mình. Kinh doanh không chỉ là tạo ra giá trị, của cải vật chất mà là đóng góp cho cộng đồng.

Nếu như trước kia, thương trường gian truân và mưu cầu thành công luôn khiến ông muộn phiền thì Đạo Phật mở ra cho ông một hạnh ngộ: “Hành sự tại nhân, thành sự còn tùy duyên”. Thành bại trên đời không chỉ do mong cầu cá nhân, mà còn do tổ hợp nhiều yếu tố, gọi là duyên. Quan trọng, mỗi việc mình làm cần neo tâm mình tại đó.

Đạo Phật giúp doanh nhân tỉnh thức trên thương trường

Phật giáo là tự giác, tự mình giác ngộ. Ông cho rằng, những câu hỏi phản tư xuất hiện trên hành trình tu tập sẽ gợi khát khao cho mỗi người trong quá trình xây dựng sự nghiệp riêng cho mình. Với các doanh nhân trẻ, đạo Phật sẽ giúp họ tỉnh thức trên thương trường.

Việc tự giác là quan trọng trong đạo Phật. Sau khi mình đã tự giác được rồi thì mình hãy giác ngộ những người xung quanh. Đó chính là lý do Shark Nguyễn Thanh Việt đã đưa đạo Phật và văn hóa Phật giáo vào doanh nghiệp Intracom Group và sự nghiệp kinh doanh của mình. Không chỉ giữ riêng lý thuyết Phật pháp cho riêng mình, ngay từ năm 2009, Chủ tịch Nguyễn Thanh Việt đã thành lập Đạo tràng Cửu Hoa Sơn nhằm tạo điều kiện cho CBNV Intracom Group tu tập, sống theo tinh thần Lục hòa, Từ bi – Trí tuệ của đạo Phật. Ông lan tỏa cho mọi người suy nghĩ Phật tại tâm và mọi người đều phải biết mục tiêu cuối cùng của mình là gì. Tại Intracom, con đường kinh doanh và con đường của mỗi người là con đường gột bỏ chính mình, từ bỏ cái tôi của mình. Người Intracom Group sống nhường nhịn nhau – Tranh luận chứ không tranh cãi – Các ý nghĩ đều hòa thuận – Người đi trước dắt người đi sau – Khó khăn cùng chia sẻ - Thưởng phạt phân minh, ai góp sức nhiều thưởng nhiều, ai sức ít thưởng ít. Thứ ba, Đạo phật là dùng tứ nhiếp pháp. Bố thí cho nhau, từ nụ cười, lời khen, cho nhau một ánh mắt động viên đến tạo điều kiện cho CBNV cống hiến và gắn bó dài lâu cùng doanh nghiệp. Nhờ duy trì giá trị văn hóa cốt lõi này mà trong suốt hành trình hơn 20 năm qua, Intracom Group đã tạo dựng một doanh nghiệp mạnh mẽ và nội lực từ bên trong!

3(5).jpg
Chủ tịch Nguyễn Thanh Việt chia sẻ Phương Đông không hẳn là một bệnh viện. Đây còn là nơi mọi người được điều trị dứt điểm cả thân và tâm bệnh.

Sẻ chia với cộng đồng

Hành trình tự chiêm nghiệm, chính mình đã khiến Chủ tịch Nguyễn Thanh Việt càng chắc chắn, sứ mệnh đến với cuộc đời không phải sống cho riêng mình hay gia đình mình mà phải sẻ chia giá trị cho nhiều người, cho cộng đồng. Tập cách quên mình để hướng về lợi ích chung. Người công ty thì cần biết và tập trung xây dựng công ty mạnh. Người Việt Nam thì cần biết và tập trung để xây dựng Việt Nam mạnh.

Đó cũng là lý do khiến hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ mà Chủ tịch Nguyễn Thanh Việt đều có chung một điểm chạm: Mang đến thứ mà xã hội thiếu, con người cần. Tổ hợp Y tế Phương Đông với khát khao mang đến cho mọi người dân cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế tốt nhất chính là một minh chứng điển hình. Chủ tịch Nguyễn Thanh Việt chia sẻ Phương Đông không chỉ là một bệnh viện. Đây còn là nơi mọi người được điều trị dứt điểm cả thân và tâm bệnh. Tâm bệnh là bệnh lý về tinh thần của người bệnh, tâm bệnh có thể dẫn đến thân bệnh hoặc ngược lại thân bệnh khiến tâm bệnh thêm nghiêm trọng. Để việc chữa thân bệnh của bệnh nhân đạt hiệu quả tối ưu nhất, các bác sĩ luôn đặt việc ổn định tâm lý bệnh nhân lên hàng đầu.

4(3).jpg

Đối với ông, mọi lý thuyết của đạo Phật đều có ý nghĩa đối với cuộc sống. Những việc ta làm, cách cư xử, đối xử với xã hội đều là lý thuyết của đạo Phật. Trong chiến lược phát triển, Intracom và Phương Đông luôn nêu cao tinh thần doanh nghiệp vì cộng đồng: tích cực giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó và người dân tại các vùng dự án, tổ chức thăm khám, chăm sóc sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho cộng đồng…

Luôn luôn, chiêm nghiệm và chánh niệm trong mỗi việc mình làm chính là con đường để vị doanh nhân này thức tỉnh phật tính trong mình. Với ông, khi mình biết mình sống để cống hiến thì năng lượng của mình cũng nhiều hơn. Dường như, cuộc đời cũng đáng yêu hơn, sống vui với hiện tại, không nuối tiếc quá khứ và không mải mê mơ tưởng tương lai! Không yêu – Không ghét – Làm tốt nhất việc mình làm, chính là con đường đến đạo!

“Phật giáo là tự giác, tự mình giác ngộ. Việc tự giác là quan trọng nhất trong đạo Phật
và sau khi mình đã tự giác được rồi, mình hãy giác ngộ những người xung
quanh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt và hành trình tỉnh thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO