Phát triển Xanh

Doanh nghiệp tiên phong trên hành trình chuyển đổi xanh

Lan Anh (thực hiện) 22/07/2024 16:11

(TN&MT) - Tăng trưởng xanh đang là ưu tiên hàng đầu, mục tiêu hướng tới của nhiều quốc gia nhằm đạt được sự thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội. Cùng với Chính phủ, Bộ TN&MT, cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đang có nhiều hành động thiết thực thúc đẩy sản xuất xanh, góp phần giảm phát thải khí CO2 và bảo vệ môi trường.

PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với bà Bùi Kim Thùy, Trưởng ban quan hệ chính phủ và chính sách công thuộc Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng giám đốc VinFast về những giải pháp của doanh nghiệp trong hành trình xanh hóa giao thông Việt Nam hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh vì một tương lai xanh:

ba-bui-kim-thuy-anh.jpg
Bà Bùi Kim Thùy – Trưởng ban quan hệ chính phủ và chính sách công thuộc Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng giám đốc VinFast

PV: Bà đánh giá như thế nào về thực trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam và VinFast đã có giải pháp cụ thể gì để góp phần chung tay giảm phát thải CO2 cho một tương lai xanh hơn và bền vững hơn?

Bà Bùi Kim Thùy: Việt Nam đang thứ 22/202 nền kinh tế trên thế giới về ô nhiễm toàn cầu. Có thể nói, ô nhiễm không khí tại Việt Nam đang ở mức nguy hiểm và nghiêm trọng. Kết quả phân tích từ nhiều báo cáo đánh giá tác động môi trường cho thấy, tình trạng ô nhiễm bụi diễn ra tại hầu hết các đô thị lớn của Việt Nam. Thậm chí ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, tình trạng này trở nên trầm trọng ở mức đáng báo động. Có những thời điểm, lượng bụi trung bình trong không khí cao gấp 200 - 300 lần tiêu chuẩn cho phép.

Trong đó, khí thải từ phương tiện giao thông là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự gia tăng ô nhiễm không khí ở các đô thị, chiếm tới 70% tổng lượng bụi và khí thải vào môi trường không khí. Ngoài ra, bụi mịn, muội than, do quá trình vận chuyển các hóa chất bay hơi, chở rác và các vật liệu xây dựng,... cũng góp phần gia tăng tình trạng ô nhiễm.

vf3-2024-7.jpg
VinFast VF 3 là “chìa khóa” cho giao thông xanh, tiết kiệm và hiệu quả dành cho mọi gia đình.

Chưa kể, việc phát thải rất nhiều loại khí thải độc hại như CO, CO2, NO2, các loại khói đen,... từ các phương tiện giao thông khiến tình trạng ô nhiễm môi trường không khí càng nghiêm trọng. Tại các đô thị có mật độ phương tiện giao thông đông đúc, khoảng 15% lượng khí CO (cacbon monoxit), 50% mật độ khí NO2 (Oxit Nitơ) trong không khí là từ các phương tiện giao thông phát thải.

Lượng khí CO, NO2, SO2, hydro carbon và khói đen vượt mức tiêu chuẩn không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Chúng là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý nghiêm trọng về tim mạch, rối loạn hô hấp, ung thư họng, viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi, viêm kết mạc,...

Chúng ta có thể lựa chọn được một ngôi nhà đẹp, một thành phố để sinh sống hay bất cứ dịch vụ tiên nghi nào nhưng không thể lựa chọn được bầu không khí sạch hơn bởi không khí là của chung. Do đó, không một ai kể cả người dân và doanh nghiệp đứng ngoài quá trình cùng nhau giảm phát thải khí. Hiện thực hóa giấc mơ giao thông xanh, những năm qua, VinFast đã và đang tăng cường phát triển hệ thống xe buýt điện, khuyến khích người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, đưa ra các chính sách trợ giá và có chế độ hỗ trợ những người sử dụng xe điện là các giải pháp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông để giảm phát thải, hướng tới tương lai bền vững hơn.

Chuyển sang sử dụng xe điện là hành động hết sức thực tiễn nhưng sẽ sẽ góp phần to lớn để giúp cho đất nước mình xanh hơn, sạch hơn và giúp cho Việt Nam nhanh chóng cùng với thế giới đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã cam kết tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26).

PV: Có thể nói, VinFast đang gánh trên vai một trọng trách rất lớn trên hành trình xanh hóa nền kinh tế Việt Nam mà để thực hiện điều này, Công ty đã nhiều lần nhắc đến “sức mạnh tổng hợp”. Vậy để tạo được “sức mạnh tổng hợp” này, VinFast đã có kế hoạch, chiến lược cụ thể thế nào, thưa bà?

Bà Bùi Kim Thùy: Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện một chiến dịch có tên gọi “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” kêu gọi người dân, cộng đồng doanh nghiệp ở cả khu vực tư lẫn khu vực công đồng hành để có thể giúp xanh hóa giao thông, xanh hóa môi trường, xanh hóa nền kinh tế thông qua những hoạt động thực tiễn. Đây là lời hiệu triệu của VinFast nhưng sẽ vô nghĩa nếu doanh nghiệp, người dân không chung tay. Tức là bên cạnh các cơ quan Nhà nước tổ chức tuyên truyền về tầm quan trọng của việc giữ cho môi trường xanh, sạch đẹp, chúng tôi cũng kêu gọi người dân hiểu hơn về tầm quan trọng của việc sử dụng các sản phẩm và dịch vụ không phát thải như việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để tạo ra môi trường sống xanh và phát triển bền vững.

vf-8-lux-2.jpg
VinFast vừa tung ra thị trường mẫu xe VF8 Lux để người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, đến gần hơn với "giao thông xanh"

Chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” có những chính sách mạnh mẽ để hỗ trợ người dùng chuyển đổi sang phương tiện xanh như sạc ô tô điện miễn phí, ưu tiên chỗ đỗ xe, làn phục vụ riêng tại một số dịch vụ trong hệ sinh thái Vingroup. Đây những chính sách mạnh tay chưa từng có trên thị trường, mang tính tiên phong của VinFast để hướng tới kinh tế xanh và tăng trưởng xanh.

Điều đáng mừng là những việc mà VinFast đã và đang làm trong thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Ví dụ, tháng 5 vừa rồi chúng tôi đã đưa ra thị trường mẫu xe nghiệm VF3 thì chỉ trong chưa đến 66 giờ thì số lượng người đặt xe đã lên đến gần 30.000 xe, có nghĩa là trung bình 8s thì có một người đặt cọc xe VF3. Điều đó đã cho thấy người dân, người tiêu dùng đã chung tay cùng Chính phủ và doanh nghiệp thông qua việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện

Với việc Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển đổi sang sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải) cùng với xu hướng tiêu dùng xanh thì tôi tin tưởng rằng cuộc chuyển đổi xanh sẽ đạt được mục tiêu và hiệu quả để tiến tới phát triển bền vững.

PV: Là đại diện của một doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh, bà có kiến nghị, đề xuất gì với Bộ Tài nguyên và Môi trường để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng nền kinh tế xanh hướng tới sự phát triển bền vững và thực hiện được mục tiêu quốc gia đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050?

Bà Bùi Kim Thùy: Chúng tôi rất đồng tình với nhận định của các chuyên gia kinh tế rằng một doanh nghiệp dù có giỏi đến đâu nhưng không thể thành công nếu không có sự ủng hộ của Chính phủ và người dân. Sự ủng hộ của Chính phủ, của Bộ Tài nguyên Môi trường chính là sự ủng hộ về chính sách để thúc đẩy người dân chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh, sạch; chính sách nâng cao sự hiểu biết của người dân về pháp luật môi trường và các chính sách giúp thuận lợi hóa quá trình sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp để xanh hóa giao thông.

vf-8-lux-4.jpg
Năm 2023, hãng xe VinFast đã bàn giao tổng cộng 34.855 ô tô điện đến với người tiêu dùng, tương đương góp phần giảm phát thải 152.000 tấn CO2 ra môi trường

Chúng tôi cam kết, trong lĩnh vực giao thông xanh, VinFast sẽ luôn luôn đồng hành cùng với Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc đóng góp các ý tưởng để hoàn thiện các dự thảo Luật, Nghị định để các chính sách có yếu tố thực tiễn cao, góp phần quá trình xanh hóa giao thông Việt Nam.

Chúng tôi cũng mong muốn Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành các quy định liên quan đến đến sàn giao dịch carbon để tín chỉ carbon có thể được thương mại hóa tại thị trường Việt Nam. Có như vậy mới góp phần thúc đẩy xanh hóa nền kinh tế nói chung chứ không phải chỉ là giao thông và thúc đẩy nâng cao được ý thức của tất cả các nhà sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng để góp phần vào quá trình này. Đây cũng là giải pháp quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu nước ta đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, như Thủ tướng Chính phủ đã tái cam kết tại COP26.

Trân trọng cảm ơn bà!

Năm 2023, hãng xe VinFast đã bàn giao tổng cộng 34.855 ô tô điện đến với người tiêu dùng, tương đương góp phần giảm phát thải 152.000 tấn CO2 ra môi trường. Cùng với việc sản xuất, cung cấp xe VinFast ra thị trường toàn cầu thì VinFast cũng là công ty đầu tiên và duy nhất trên toàn cầu vận hành thương hiệu dịch vụ xe taxi điện sử dụng ứng dụng công nghệ cao không mùi, không tiếng ồn và không phát thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp tiên phong trên hành trình chuyển đổi xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO