Doanh nghiệp, người dân kêu cứu, Bí thư Đà Nẵng hẹn đối thoại về sai phạm đất đai

13/12/2017 00:00

Về việc chính quyền thành phố chuyển đổi hàng nghìn lô đất sang thời hạn 50 năm khiến hàng loạt doanh nghiệp và người dân lao đao, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng chỉ đạo tổ chức cuộc đối thoại để làm rõ vấn đề.

Ngày 12.12, Đà Nẵng tổ chức buổi tiếp xúc cử tri với đoàn Đại biểu Quốc hội với sự có mặt của ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, cử tri Nguyễn Thị Thanh Hương đặt vấn đề, thời gian qua, chính quyền thành phố đã liên tục không chấp hành luật pháp từ sai phạm trước trong việc thu tiền và cấp giấy chứng nhận sử dụng đất dẫn đến sai phạm hiện nay là tiếp tục vi phạm quyền sử dụng đất hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Bí thư Đà Nẵng hẹn đối thoại với doanh nghiệp và người dân về vướng mắc trong xử lý sai phạm đất đai của thành phố
Bí thư Đà Nẵng hẹn đối thoại với doanh nghiệp và người dân về vướng mắc trong xử lý sai phạm đất đai của thành phố

“Kết luận của Thanh tra chính phủ nêu rõ, toàn bộ những sai phạm trong quản lý đất đai đó đều là lỗi của các cấp chính quyền. Vậy nhưng bây giờ chính quyền lại dùng các biện pháp hành chính nhằm chuyển toàn bộ trách nhiệm đó lên doanh nghiệp và người dân, gây thêm những thiệt hại tổn thất cho họ. Đây là điều hoàn toàn không có cơ sở pháp lý và không chấp nhận được.

Nếu việc được một số tiền nhỏ so với tầm của thành phố như Đà Nẵng mà phải hy sinh đánh đổi một số nhà đầu tư vì quá bức bách sẽ khiến doanh nghiệp mất niềm tin, buộc phải tháo khỏi các dự án. Đó là cái mất rất lớn. Tôi đề nghị Bí thư Thành uỷ cân nhắc”, bà Hương nhấn mạnh.

Cử tri kêu cứu cho doanh nghiệp và người dân về sai phạm đất đai của chính quyền Đà Nẵng. Ảnh: TT
Cử tri kêu cứu cho doanh nghiệp và người dân về sai phạm đất đai của chính quyền Đà Nẵng. Ảnh: TT

Được biết, hiện nay, hàng nghìn lô đất tại Đà Nẵng đang buộc chuyển đổi thành đất có thời hạn dưới 50 năm, ngân hàng sau đó hạ mức tín dụng, các doanh nghiệp và người dân phải gánh số tiền chênh lệch để Đà Nẵng nộp lại ngân sách.

Cử tri Đỗ Anh Tuấn cho biết, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố cũng đã có đơn kêu cứu với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Đất đai phải căn cứ theo luật và trách nhiệm trong sai phạm là của ai thì người đó phải chịu chứ không đổ qua cho doanh nghiệp. Chúng tôi cần có cuộc đối thoại, lắng nghe. Nhiều trường hợp có tính chất lợi ích nhóm và lợi dụng chính sách đất đai để chuộc lợi, trong khi các doanh nghiệp và người dân đang bị thiệt hại”, ông Tuấn đề xuất.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành uỷ ngay sau đó đã có lời hẹn: “Riêng nội dung này đề nghị cả Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng cùng đoàn đại biểu quốc hội tổ chức buổi đối thoại doanh nghiệp trong tháng 12 để tập hợp tất cả ý kiến.

Tôi cũng nhận được nhiều đơn về vấn đề này trong thời gian qua. Rõ ràng là việc thực hiện theo kết luận Thanh tra chính phủ sẽ có những vấn đề vướng đối với nguyện vọng và quyền của người dân. Chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến để cuộc đối thoại tới trao đổi trực tiếp với các nhà đầu tư, các hộ dân những vấn đề mà các cử tri đã nêu”.

Theo LĐO

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp, người dân kêu cứu, Bí thư Đà Nẵng hẹn đối thoại về sai phạm đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO