Doanh nghiệp - doanh nhân

Doanh nghiệp ngành gỗ cần tiếp cận quy trình để tạo ra tín chỉ carbon

Phạm Hoài 08/03/2024 - 17:37

(TN&MT) - Đó là chia sẻ của ông Trần Đức Trí Quang, Giám đốc Dữ liệu FPT IS tại buổi toạ đàm “Tài chính carbon và cơ hội cho doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam” do Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến NetZero Carbon (GREEN MEDIA HUB) phối hợp tổ chức vào chiều 7/3, tại TP.HCM.

66.jpg
Ông Trần Đức Trí Quang, Giám đốc Dữ liệu FPT IS chia sẻ tại buổi toạ đàm

Ông Trần Đức Trí Quang, Giám đốc Dữ liệu FPT IS cho biết: Quy trình để tạo ra tín chỉ carbon gồm có 3 bước chính. Bước 1, đánh giá phát thải cơ sở 3 năm trước khi thực hiện dự án; bước 2, đánh giá giảm thải và ước tính tín chỉ từ năm 2; bước 3, đánh giá tính khả thi, hoàn thành đăng ký, đánh giá độc lập... Trong đó, điểm khởi đầu bắt buộc là giá trị phát thải cơ sở 3 năm trước khi thực hiện dự án.

Do đó, khi triển khai thực hiện lập dự án giảm phát thải, doanh nghiệp (DN) cần thực hiện kiểm kê khí nhà kính và tích lũy dữ liệu trong 3 năm làm cơ sở tính toán khả năng giảm phát thải; và cần lưu ý việc tính phát thải để làm cơ sở không nhất thiết phải tiến hành cho toàn bộ quy trình mà có thể tính trên một công đoạn cụ thể. Ví dụ, công đoạn dán/ép gỗ hay công đoạn xử lý rác thải từ quá trình sản xuất. Dù là thống kê công đoạn nào, nhất thiết có 3 việc tuân theo: Một là Quy trình ISO 14064-1:2018; hai là Phạm vi phát thải theo GHG protocol; ba là Chỉ số phát thải cơ bản theo IPCC

Để đánh giá chính xác lượng phát thải cũng như giảm thải, Bộ Công Thương Nhật Bản đã đưa ra khuyến nghị: DN nên tiến hành áp dụng phương pháp phân tích vòng đời sản phẩm (LCA) theo tiêu chuẩn ISO 14040, 14044 và 14067. Một thông tin đáng lưu ý đó là thông qua việc phân tích LCA, đã có nhiều ví dụ trong việc giảm thiểu cũng như tối ưu chi phí sản xuất, từ đó, giúp các DN đạt được 2 mục tiêu giảm phát thải và tối ưu sản xuất một cách đồng thời.

dai-bieu.jpg
Các đại biểu tham dự buổi toạ đàm

Cũng theo ông Trần Đức Trí Quang, với vai trò đồng hành cùng các DN ngành gỗ trong triển khai báo cáo phát thải, FPT IS cũng đang sở hữu tiềm lực về con người - công nghệ và sẵn sàng đồng hành cùng các DN ngành gỗ trong mục tiêu báo cáo phát thải nói riêng, chuyển đổi xanh nói chung. Hiện tại, FPT IS có đội ngũ chuyên gia đầu ngành trong chuyển đổi xanh, nắm rõ yêu cầu và tiêu chuẩn thực hành ESG quốc tế: ISO 14064-1:2018, GHG protocol, IPCC.

FPT IS hiện đang tích cực đầu tư nghiên cứu và hợp tác cùng các chuyên gia, cố vấn đầu ngành về lộ trình và giải pháp chuyển đổi xanh cho DN toàn cầu. FPT IS đang tập trung phát triển khai 2 giải pháp chiến lược, gồm: Giải pháp kiểm kê khí nhà kính (VertZéro) và báo cáo ESG. Trong đó, có giải pháp hướng tới số hóa toàn diện quy trình thu thập dữ liệu môi trường, tính toán, quản lý, tạo báo cáo khí thải và theo dõi tiến trình thực hiện cam kết, đảm bảo các quy chuẩn quốc tế như: ISO 14064-1:2018, GHG protocol, IPCC.

Đây cũng là giải pháp Kiểm kê khí nhà kính Made in Vietnam - Made by FPT đầu tiên. Về kinh nghiệm chuyên ngành, FPT IS có 30 năm kinh nghiệm đồng hành chuyển đổi số trong lĩnh vực trọng điểm, đặc biệt với dự án đặc thù khó của ngành gỗ như: An Cường, ALC, Trường Thành, Trần Đức, AA… về bài toán quản trị dữ liệu - nền tảng cho triển khai kiểm kê khí nhà kính và báo cáo phát thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp ngành gỗ cần tiếp cận quy trình để tạo ra tín chỉ carbon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO