Doanh nghiệp châu Âu gia tăng đầu tư vào Việt Nam

07/11/2018 11:19

Ngày 6-11, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố khảo sát chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) thực hiện trên 200 doanh nghiệp châu Âu. Theo đó, kết quả chỉ số BCI hiện tại ở mức 81 điểm - là kết quả cao thứ nhì kể từ cuối năm 2016.

Cụ thể, các doanh nghiệp thành viên EuroCham tiếp tục hoạt động tốt trong quý III - 2018, với 57% phản hồi “tốt” và 10% là “rất tốt”, chỉ 8% phản hồi tiêu cực. Khi phản hồi về kỳ vọng cho quý tiếp theo, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vẫn lạc quan, với gần 60% phản hồi “tốt” và 11% “rất tốt” khi dự đoán tình hình kinh doanh đến cuối năm 2018.

Các thành viên EuroCham cũng lạc quan khi phản hồi câu hỏi khảo sát triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam, với 58% dự đoán “ổn định và cải thiện” và 32% dự đoán “không thay đổi”. Trong khi đó, chưa tới 10% đại diện doanh nghiệp dự đoán tình hình kinh tế xấu đi.

Khảo sát BCI cũng đi sâu vào chi tiết hoạt động kinh doanh của các công ty châu Âu với các câu hỏi về kế hoạch nhân sự và đầu tư, cũng như triển vọng doanh thu trong quý tới. Hơn một nửa số doanh nghiệp phản hồi dự định sẽ tăng lực lượng lao động của họ trong quý 4; trong đó, 41,9% tăng “trung bình” và 8,4% tăng “đáng kể”; chưa đến 8% dự định cắt giảm nhân lực.

doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào VN
Ảnh minh họa

Tương tự, hơn 50% thành viên EuroCham tin rằng doanh nghiệp của họ sẽ tăng mức đầu tư vào quý cuối cùng của năm 2018, với 40,9% dự đoán mức tăng trưởng “trung bình” và 10,8% dự đoán mức tăng “đáng kể”. Chỉ 6% dự định giảm mức đầu tư.

Các phản hồi về dự đoán doanh thu còn ấn tượng hơn, với trên 70% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dự đoán có sự tăng trưởng, trong đó tỷ lệ “đáng kể” là 15,3%, tỷ lệ “trung bình” là 56,2% đối với lượng đơn hàng hoặc doanh thu trong quý 4.

Ông Nicolas Audier, đồng Chủ tịch EuroCham, cho biết, không những tin tưởng, lạc quan vào môi trường đầu tư tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp châu Âu đang xúc tiến tìm hiểu để gia tăng đầu tư tại Việt Nam. Trong tháng 10, tại Brussels, EuroCham phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức buổi gặp gỡ giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với gần 20 nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn từ khắp châu Âu. Sự quan tâm của các nhà đầu tư châu Âu đối với sự kiện này cho thấy, nhu cầu thâm nhập thị trường Việt Nam và kỳ vọng vào sự phê chuẩn của Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA).

EuroCham sẽ tiếp tục các hoạt động nhằm thúc đẩy sự phê chuẩn nhanh chóng của thỏa thuận này và khuyến khích hoạt động thương mại, đầu tư của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp châu Âu gia tăng đầu tư vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO