Đoàn thợ cắt tóc diễu hành kêu gọi phòng chống tác hại thuốc lá

20/11/2016 00:00

Hải Phòng xây dựng thành phố không khói thuốc lá từ năm 2011 và điều đó hiện đang được duy trì với những hoạt động thiết thực. 

Hải Phòng xây dựng thành phố không khói thuốc lá từ năm 2011 và điều đó hiện đang được duy trì với những hoạt động thiết thực. Theo đó, hoạt động tình nguyện của đội cắt tóc hè phố là kênh tuyên truyền hiệu quả, góp phần giảm thiểu số người hút thuốc một cách đáng kể.
 
Anh Bùi Đức Lợi-cán bộ Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Sở Y tế Hải Phòng cho biết: Đội ngũ cắt tóc đường phố nêu trên là đội ngũ tuyên truyền viên, là nòng cốt trong lực lượng diễu hành. Đến nay, đội ngũ này được duy trì 5 đội tương ứng với 50 người thuộc các phố Bến Bính, An Dương, Lê Đại Hành, Vạn Mỹ và Lạch Tray. Các điểm hoạt động đều được cấp phép, diện tích mỗi điểm 15m2 khiến hội viên yên tâm làm nghề và thực hiện công tác tuyên truyền lồng ghép.
 
Đội ngũ này tiền thân là đội phòng chống HIV – AIDS của TP.Hải Phòng được thành lập từ những năm 2.000. Công việc chủ yếu của họ là cắt tóc kết hợp với việc phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp cho khách hàng đến quán cắt tóc.
Đội ngũ cắt tóc hè phố tham gia mít tinh hưởng ứng hoạt động xây dựng thành phố không khói thuốc. Ảnh: T.P
Đội ngũ cắt tóc hè phố tham gia mít tinh hưởng ứng hoạt động xây dựng thành phố không khói thuốc. Ảnh: T.P
Để tăng cường hiệu quả của việc tuyên truyền, phòng chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng hoạt động xây dựng Hải Phòng thành thành phố không khói thuốc lá, trung tâm đã tập huấn, bồi dưỡng kiến thức để giúp họ trở thành những tuyên truyền viên hữu ích. Chương trình phòng chống HIV – AIDS được thực hiện lồng ghép với việc tuyên truyền phòng chống thuốc lá. Hoạt động của đội ngũ được tổ chức, duy trì theo quy định, cụ thể như: Hàng tháng đều có giao ban, tập huấn đều đặn.
 
Tất cả các hoạt động của đội cắt tóc hè phố đều là tự túc nhưng các thành viên ai nấy luôn nhiệt tình tham gia. Tại các điểm cắt tóc có trang bị biển cấm hút thuốc, nội quy không được hút thuốc nơi công cộng, tờ rơi và đặc biệt là được trang bị đồng bộ từ bạt, gương, lược, quần áo đồng phục… 
Đội cắt tóc hè phố Lạch Tray. Ảnh: T.P
Đội cắt tóc hè phố Lạch Tray. Ảnh: T.P
Ông Đinh Hữu Cơ, gần 70 tuổi, tổ viên của đội cắt tóc phố Lê Đại Hành chia sẻ: Ông làm nghề cắt tóc hơn 30 năm và trong đội cũng rất nhiều người có thâm niên nghề như ông. Kể từ khi Hải Phòng có chương trình phòng chống HIV – AIDS, hầu hết những thợ cắt tóc hè phố đều tham gia hoạt động tuyên truyền. Năm 2011, lồng ghép tuyên truyền tác hại thuốc lá, đội ngũ cũng tiếp tục tham gia.
 
Trước đây, ông Cơ và anh Lê Quốc Hưng, hội viên tổ cắt tóc Lê Đại Hành đều là những người nghiện hút thuốc lá nặng. Một ngày hút đến 2 hoặc 3 bao. Không có thuốc thấy buồn bã, đứng ngồi không yên. Kể từ khi nhận thấy tác hại của thuốc lá ông Cơ đã bỏ hẳn thuốc. Riêng anh Hưng chuyển từ điếu to sang điếu nhỏ và từ việc hút 2 bao/ngày, nay không hút nữa. Hầu hết hội viên đều nghiêm túc, không hút thuốc nơi làm việc.
 
Thấy hội viên tuyên truyền làm được nên nhiều khách hàng tới cắt tóc cũng bỏ được thuốc lá. Điều này tạo động lực cho đội thợ cắt tóc đường phố có thêm động lực tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền ngày một hiệu quả hơn. 
 
Theo Dân Việt
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn thợ cắt tóc diễu hành kêu gọi phòng chống tác hại thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO