Xã hội

Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Thủy Nguyễn 31/01/2024 - 22:54

(TN&MT) - Chiều 31/1, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT; đồng chí Tống Thị Minh, Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT và đồng chí Trần Nguyễn Bảo Trung, Ủy viên BCH Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT, Bí thư Đoàn Thanh niên Cục BĐKH chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thành Công, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban phong trào, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Nguyễn Quang Huy, Phó Chánh Văn phòng Đảng – Đoàn thể, Bộ TN&MT; đồng chí Trần Quang Đẩu, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Bộ TN&MT; các đồng chí là Uỷ viên BCH Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT, Uỷ ban Kiểm tra Đoàn Bộ, Bí thư, Phó Bí thư các cơ sở đoàn trực thuộc.

img_9823.jpg
Các đồng chí chủ trì Hội nghị

Báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023 của Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT, đồng chí Tống Thị Minh, Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT cho biết, trong năm qua, Ban Thường vụ Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT đã cụ thể hoá chương trình Công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023 của Ban Chấp hành Đoàn Khối phù hợp với nhiệm vụ chính trị và đặc thù của mỗi cơ quan, đơn vị trong Bộ. Đồng thời, thực hiện hiệu quả các đợt sinh hoạt chính trị, các công trình, phần việc, hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Các hoạt động tổ chức có đầu tư, chọn lọc, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của đơn vị, các hoạt động vì an sinh xã hội, vì cộng đồng tiếp tục được đẩy mạnh với những kết quả đáng khích lệ. Các hoạt động xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ được tổ chức đa dạng, mang màu sắc, dấu ấn thanh niên, phù hợp với đặc thù của đoàn viên, thanh niên trong Bộ. Các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, cải cách hành chính, học tập nâng cao trình độ… đạt nhiều kết quả thiết thực.

img_9816.jpg
Đồng chí Tống Thị Minh, Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT báo cáo tại Hội nghị

Trong năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện được Đoàn Thanh niên Bộ triển khai đồng bộ, sâu rộng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Triển khai chương trình Xuân tình nguyện tại tỉnh Lai Châu; Tổ chức Lễ ra quân Tháng Thanh niên 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”; phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính, Đoàn Thanh niên Văn phòng Quốc hội đã phối hợp với Đoàn Thanh niên tỉnh Sơn La phát động chương trình “Ngày chủ nhật xanh”: Trồng cây tại xã và chỉnh trang trụ sở xã Ngọc Chiến, khánh thành tuyến đường điện thắp sáng gồm 120 cột đèn tại tuyến đường cánh đồng Mường Chiên dài 2,4 km; phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phát động Cuộc thi “Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa với mục tiêu nâng cao ý thức và nhận thức của cộng đồng về tiêu dùng bền vững và bảo vệ môi trường của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người trẻ, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam và sự phát triển bền vững của đất nước vì một tương lai tốt đẹp hơn;…

Hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh: Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn, Đoàn Thanh niên Bộ đã phát động Chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" được phát động với chủ đề "Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn", truyền tải thông điệp cùng hành động, xây dựng lối sống bền vững, thân thiện với thiên nhiên; thực thi có hiệu quả chính sách chống rác thải nhựa. Đồng thời, nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn năm 2023, Đoàn Thanh niên Bộ đã tổ chức Tọa đàm “Chuyển đổi xanh – Trách nhiệm của thanh niên”; phối hợp với Báo TN&MT tổ chức Diễn đàn Thanh niên TN&MT nói không với thuốc lá. Tại Diễn đàn, các bạn thanh niên đã sôi nổi tham gia giao lưu trò chơi “Tìm hiểu về phòng chống tác hại thuốc lá”. Qua đó, nhiều kiến thức bổ ích về tác hại của thuốc lá thế hệ mới và thuốc lá nói chung đã được phổ biến rộng rãi.

Cùng với việc triển khai phong trào thanh niên tình nguyện, Đoàn Thanh niên Bộ cũng đẩy mạnh tính sáng tạo và thực chất trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo thành thói quen trong đời sống thanh thiếu nhi. Kiên trì cụ thể hóa nội dung các chuyên đề học tập hằng năm thành những tiêu chí, chuẩn mực để rèn luyện phù hợp với từng đối tượng cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước của cán bộ đoàn chủ chốt các cấp. Tuyên dương, lan tỏa kịp thời, thường xuyên các mô hình, các gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác các cấp theo từng chuyên đề, từng tiêu chí cụ thể.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn đã tham mưu cho cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đối với công tác thanh niên và công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ đoàn các cấp trực thuộc Đoàn Bộ về khởi nghiệp, lập nghiệp, đa dạng hoá các hình thức bồi dưỡng nâng cao kiến thức về khởi nghiệp trong tình hình dịch bệnh.

Công tác thông tin, báo cáo trong hệ thống Đoàn có chuyển biến tích cực. Nhiều cơ sở Đoàn đã thường xuyên sử dụng Email công vụ và các mạng xã hội trong thông tin, liên lạc, triển khai các đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, chế độ thông tin, báo cáo về Đoàn Bộ thường xuyên, kịp thời, đúng tiến độ hơn.

img_9852.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện các tổ chức Đoàn trực thuộc đã trao đổi, chia sẻ những cách làm, mô hình mới tại cơ sở cũng như thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, thiếu sót trong các mặt công tác của công tác Đoàn, phong trào thanh niên năm 2023, đánh giá nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót, từ đó đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục trong thời gian tới, trọng tâm là tổ chức các phong trào, hoạt động thanh niên gắn liền với chủ trương phát triển mới của đất nước như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới quản lý hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường…

img_9845.jpg
Đồng chí Nguyễn Quang Huy, Phó Chánh Văn phòng Đảng – Đoàn thể Bộ TN&MT phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Huy, Phó Chánh Văn phòng Đảng – Đoàn thể Bộ TN&MT ghi nhận và đánh giá cao những kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ TN&MT đã đạt được trong năm 2023; đồng thời, nhấn mạnh Đảng ủy Bộ luôn đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Bộ trong các hoạt động do Đoàn Thanh niên Bộ tổ chức.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Quang Huy đề nghị, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT cần tập trung nâng cao kế hoạch triển khai các chương trình công tác Đoàn với nội dung hoạt động cần phong phú, thiết thực và hiệu quả hơn; nhanh chóng tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức của Đoàn Thanh niên Bộ. Cùng với đó cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là thanh niên trong khối trường học; xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có sự nhiệt tình, năng động, nâng cao hơn nữa tinh thần xung kích của đoàn viên; tham mưu cho lãnh đạo Bộ TN&MT chiến lược phát triển thanh niên trong năm 2024 và các năm tiếp theo; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát…

img_9858.jpg
Đồng chí Nguyễn Thành Công, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban phong trào, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát biểu chỉ đạo

Đại diện Đoàn Khối, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Công, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban phong trào, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đánh giá, năm 2023 là một năm Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT rất nỗ lực, cố gắng, tổ chức được rất nhiều hoạt động nổi bật, có dấu ấn gắn liền với nhiều hoạt động và sự kiện quan trọng của Bộ. Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Thành Công ghi nhận, năm 2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT đã phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao.

img_9873.jpg
Đồng chí Nguyễn Thành Công trao Bằng khen của Đoàn TNCS HCM Khối các cơ quan Trung ương cho Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT vì những thành tích xuất sắc trong thời gian qua

Trong năm 2024, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Thành Công đề nghị Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT tập trung triển khai chương trình công tác năm với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”, xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể gắn với bản sắc riêng của đơn vị; tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn và các chủ trương, cuộc vận động, phong trào mới do Đoàn Khối cơ quan Trung ương phát động, triển khai trong nhiệm kỳ 2022-2027.

Cùng với đó, cần sớm hoàn thiện bộ tiêu chí công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2024; phát động thi đua mỗi đoàn viên, thanh niên đề xuất ít nhất một sáng kiến, giải pháp, mô hình mới, cách làm hay; hiến kế cho lãnh đạo các đơn vị, qua đó góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị cơ quan;…

img_9834.jpg
Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT phát biểu

Phát biểu kết thúc Hội nghị, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT trân trọng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí đại diện Đảng uỷ Bộ TN&MT và đại diện Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ TN&MT.

Đồng chí Đặng Quốc Khánh mong rằng, thời gian tới, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ đối với công tác Đoàn, để góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trong năm 2024.

img_9867.jpg
Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT phát động Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”

Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT đã vinh dự nhận được tặng Bằng khen của Đoàn TNCS HCM Khối Các cơ quan Trung ương. Bên cạnh đó, nhiều tập thể, cá nhân trực thuộc các tổ chức Đoàn cơ sở đã vinh dự nhận được Bằng khen của Đoàn TNCS HCM Khối Các cơ quan Trung ương và BCH Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023.

Một số hình ảnh khen thưởng tại Hội nghị:

img_9877.jpg
img_9882.jpg
img_9891(1).jpg
img_9886.jpg
img_9899(1).jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO