Xã hội

Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT: Phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả, đi vào chiều sâu

Thuỷ Nguyễn 20/08/2024 - 14:20

(TN&MT) - Là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT đã tích cực lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc họp, qua các hội nghị, hội thi, tọa đàm, sinh hoạt đoàn... thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên trong Bộ. Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh để hiểu thêm về những cách làm hay, mô hình sáng tạo về phong trào phòng, chống tác hại của thuốc lá trong Đoàn viên thanh niên.

PV: Thời gian qua, Ban Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc triển khai phong trào phòng, chống tác hại thuốc lá như thế nào, thưa ông?

Bí thư Đoàn Thanh niên Đặng Quốc Khánh: Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT đã triển khai tổ chức nhiều tọa đàm, hội thảo để các bạn trẻ cùng nắm được sự độc hại, tác hại của thuốc lá điện tử đang tràn lan tại Việt Nam. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên về tác hại của thuốc lá và ý nghĩa của việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Các nội dung tuyên truyền trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá cho đoàn viên, thanh niên đã được tổ chức thực hiện hiệu quả, thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thanh niên, góp phần tác động tới việc hoạch định các chính sách của Nhà nước liên quan đến phòng chống tác hại của thuốc lá.

z5748499204477_51738481efbaa758fa9d80ba4c76a360.jpg
Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh

Trong đó, Đoàn Thanh niên Bộ đã tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các địa điểm cấm hút thuốc lá, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá, nghĩa vụ của người hút thuốc; quyền, nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá; các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng chống tác hại của thuốc lá.

Cùng với đó, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ TN&MT cũng đã thực hiện nhiều nội dung, giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tới mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên thông qua các hình thức truyền thông trực tiếp như: treo pano, áp phích, phát tờ rơi mang thông điệp phòng chống tác hại của thuốc lá; tổ chức Diễn đàn “Thanh niên TN&MT nói không với thuốc lá”, …

PV: Để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá thực sự đạt hiệu quả và đi sâu vào cuộc sống, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên về tác hại của thuốc lá trong cộng đồng, Đoàn thanh niên Bộ TN&MT đã có những mô hình hay, cách làm sáng tạo nào trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, thưa ông?

Bí thư Đoàn Thanh niên Đặng Quốc Khánh: Để góp phần xây dựng văn hóa công sở, các cơ sở đoàn rất tích cực, chủ động xây dựng mô hình Văn phòng xanh không khói thuốc, tạo dựng không gian làm việc xanh-sạch-đẹp. Đặc biệt là hình thành “mảng xanh” với những chậu hoa, cây xanh trong phòng, trên bàn làm việc… Các biển “Cấm hút thuốc lá” được dán ở tất cả các phòng họp, phòng làm việc, hành lang… các cơ quan, đơn vị. Một môi trường làm việc trong lành, xanh mát, thân thiện là những yếu tố tích cực giúp Đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT làm việc hiệu quả hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với việc xây dựng mô hình Văn phòng xanh, không khói thuốc, cán bộ đoàn, đặc biệt là cán bộ Đoàn chủ chốt rất gương mẫu thực hiện và vận động đoàn viên, thanh niên không hút thuốc lá nơi làm việc và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá. Đồng thời, đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cơ quan, đơn vị.

tap-the-2-.jpg
“Thanh niên TN&MT nói không với thuốc lá”

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên Bộ đã phát động Chiến dịch “Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT quyết tâm phòng, chống tác hại của thuốc lá” nhằm kêu gọi thanh niên TN&MT những thanh niên đang sử dụng thuốc lá phải từ bỏ việc dùng thuốc lá, hướng đến lối sống lành mạnh; đồng thời yêu cầu mỗi đơn vị cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn thanh niên Bộ TN&MT xây dựng 01 mô hình điểm Chi đoàn không khói thuốc; có báo cáo gửi BCH Đoàn Bộ để tổng kết Chiến dịch.

Thông qua Chiến dịch “Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT quyết tâm phòng, chống tác hại của thuốc lá”, Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT hy vọng, các bạn đoàn viên, thanh niên hiểu rõ về tác hại nguy hiểm của các thế hệ thuốc lá, đồng thời góp phần tạo ra làn sóng truyền thông mạnh mẽ về một cộng đồng người trẻ Việt Nam nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá nung nóng. Đây cũng là dịp để các bạn thanh niên nâng cao tinh thần rèn luyện thân thể, xây dựng lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

PV: Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, Đoàn thanh niên Bộ TN&MT sẽ tiếp tục triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông?

Bí thư Đoàn Thanh niên Đặng Quốc Khánh: Thời gian tới, nhằm phát huy hơn nữa vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phòng chống tác hại thuốc lá, Đoàn thanh niên Bộ TN&MT sẽ tiếp tục đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cần triển khai thường xuyên, liên tục.

tap-the.jpg
Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT quyết tâm phòng, chống tác hại của thuốc lá

Trong đó, Đoàn Thanh niên Bộ sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động liên quan đến phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cả năm với nhiều hình thức, mang tính chiều sâu, tác động tới các cơ quan chức năng trong việc hoạch định chính sách về phòng chống tác hại của thuốc lá; Tận dụng các phương thức tuyên truyền phù hợp, lôi cuốn được lực lượng thanh niên tham gia; Tiếp tục phát huy những hoạt động trên mạng xã hội để lan tỏa nhanh, rộng những thông điệp về phòng, chống tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử.

Song song với đó, Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Bộ TN&MT cũng sẽ tập trung đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác Phòng, chống tác hại của thuốc lá gắn với hoạt động chung của đoàn thanh niên hàng năm. Làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng gương điển hình tiên tiến, đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống tác hại của thuốc lá theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT: Phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả, đi vào chiều sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO