Tin tức

Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT phát động Cuộc thi “Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa

Thủy Nguyễn 21/09/2023 14:14

(TN&MT) - Với mục tiêu nâng cao ý thức và nhận thức của cộng đồng về tiêu dùng bền vững và bảo vệ môi trường, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) tổ chức phát động Cuộc thi “Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa”.

Theo Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh, các vấn đề về rác thải, túi nilon, pin, đồ dùng nhựa, chất lượng không khí, ô nhiễm môi trường… đang là vấn đề cấp bách, nhận được nhiều sự quan tâm của rất nhiều các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cuộc thi "Sáng kiến về tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa" được phát động với các mục tiêu tìm kiếm, tôn vinh, nhân rộng những sáng kiến tiêu dùng xanh tiêu biểu, có thể áp dụng rộng rãi, hiệu quả vào thực tiễn; Khuyến khích và thúc đẩy các ý tưởng tốt, mô hình hay về tiêu dùng xanh, tiêu dùng thông minh của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người trẻ, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam và sự phát triển bền vững của đất nước vì một tương lai tốt đẹp hơn.

z4711514669971_94606032ebed56eb296a01ac023c246c.jpg
Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT phát động Cuộc thi “Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa

Bên cạnh đó, cuộc thi còn góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng về tiêu dùng xanh bền vững và bảo vệ môi trường trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, tuyên truyền, vận động mọi cá nhân, tổ chức tham gia vào công tác bảo vệ môi trường nói chung và tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa nói riêng; đa dạng hóa và góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giảm thiểu rác thải nhựa thông các các hoạt động tiêu dùng thông minh.

Nói về cuộc thi này, ông Đặng Quốc Khánh, Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT cho biết:“Các ý tưởng sáng tạo và mô hình hay về tiêu dùng xanh thông minh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu các sản phẩm nhựa dùng một lần, thúc đẩy tái sử dụng, tái chế và khám phá những giải pháp thân thiện với môi trường; tạo thành tựu có giá trị và là nguồn cảm hứng cho các cá nhân, tổ chức, cộng đồng tham gia; góp phần xây dựng một tương lai bền vững, môi trường trong lành và cơ hội phát triển tốt đẹp cho đất nước”

THỂ LỆ CUỘC THI “Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa”

1. Đối tượng dự thi: Cá nhân, nhóm cá nhân là công dân có quốc tịch Việt Nam, hiện đang sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam (Thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ Thư ký không được dự thi).
2. Yêu cầu cuộc thi: Cuộc thi cần đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thu hút đông đảo các cá nhân, tổ chức trên toàn quốc tham gia. Các sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa phải có tính khả thi, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.
3. Chủ đề dự thi: Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa đa dạng và không giới hạn các lĩnh vực liên quan đến bảo vệ tài nguyên môi trường. Các sáng kiến dự thi phải thể hiện được các ý tưởng sáng tạo, sáng kiến cụ thể nhằm giải quyết các vấn đề tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, môi trường và xã hội, qua đó vận động mọi người dân nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật.
4. Hình thức tham dự: Sáng kiến tham gia được trình bày bằng tiếng Việt, phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 14. Khuyến khích sáng kiến tham gia dự thi cung cấp các thông tin và tài liệu (hình ảnh, video clip…) liên quan, giúp làm rõ sáng kiến. Các thông tin này gửi bằng hình thức đính kèm tài liệu trực tiếp với sáng kiến dự thi trên Website và hòm thư của Cuộc thi, hoặc dẫn đường link đến các trang có lưu trữ tài liệu trên mạng.
5. Cách thức tham dự
Yêu cầu về nội dung:
- Đúng chủ đề, nội dung theo Thể lệ, không vi phạm các quy định của pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan, báo chí và các quy định khác có liên quan. Bài thi cần cung cấp các thông tin sau: Tên sáng kiến; Đối tượng, địa điểm áp dụng trong thực tiễn; Hình thức tổ chức thực hiện; Các bước tổ chức thực hiện; Tác động, hiệu quả của sáng kiến; Đánh giá tính khả thi, giải pháp nhân rộng mô hình.
- Có nội dung trung thực, thông tin khách quan, có sức thuyết phục; mang tính thực tiễn, có khả năng ứng dụng, nhân rộng hiệu quả.
- Chưa đạt giải tại các cuộc thi khác.
- Không được sao chép lại tác phẩm của người khác; tác phẩm chưa được gửi tham gia bất cứ cuộc thi nào (nếu trích dẫn nội dung, hình ảnh, tư liệu để minh họa phải có chú thích rõ ràng).
- Số lượng bài dự thi: Không hạn chế.

Yêu cầu về cách thức:
Các sáng kiến tham gia Cuộc thi được gửi về Ban Tổ chức qua hệ thống Website và bản in gửi về BTC Cuộc thi.
6. Thời hạn gửi hồ sơ tham dự Cuộc thi: Ban Tổ chức tiếp nhận các tác phẩm dự thi đến hết ngày 10 tháng 10 năm 2023 (tính theo dấu bưu điện).
7. Địa chỉ gửi hồ sơ tham dự Cuộc thi: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Lô E2, Khu Đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
8. Giải thưởng: Dự kiến có 6 Giải thưởng bao gồm: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì; 03 giải Ba

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT phát động Cuộc thi “Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO