Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021

Linh Nga| 30/12/2020 20:49

(TN&MT) –Sáng 30/12, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức chương trình họp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2021) và tổng kết hoạt động năm 2020, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Trần Văn Khánh - nguyên Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khóa 10; ông Nguyễn Tuấn Minh, nguyên Uỷ viên BCH TW Đảng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khóa 11; ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Dương Minh Tuấn, Ủy viên Uỷ ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh khoá 14 và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương...

Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động

Trong diễn văn ôn truyền thống kỷ niệm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam và báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, Năm 2020, Đoàn ĐBQH tỉnh xác định khâu đột phá “Nâng cao chất lượng công tác giám sát và hậu giám sát”, tiếp tục hoạt động với phương châm “Chủ động, đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm, hiệu quả”.

Đoàn ĐBQH tỉnh, mỗi ĐBQH tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu, đề cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội trong các mặt hoạt động xây dựng luật; giám sát, khảo sát; tiếp xúc cử tri; tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và những ý kiến, kiến nghị của cử tri… góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội cũng như yêu cầu đổi mới của đất nước.

Trên tinh thần đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiến hành rà soát kết quả giám sát, khảo sát 29 chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến nay và lựa chọn ra 04 chuyên đề mà cử tri quan tâm, bức xúc để tiến hành giám sát việc thực hiện kết luận, kiến nghị kết quả giám sát. Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiến hành giám sát 05 chuyên đề, trong đó 03 chuyên đề về quản lý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác đo đạc địa chính; công tác quản lý quy hoạch, xây dựng; công tác xã hội hóa lĩnh vực y tế, giáo dục trên địa bàn tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu và 02 chuyên đề giám sát theo chương trình của Quốc hội và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Công tác xây dựng luật cũng được Đoàn ĐBQH tỉnh chú trọng. Trước các kỳ họp thứ Chín, thứ Mười, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức lấy kiến các tổ chức, cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan vừa bằng hình thức tổ chức Hội nghị và vừa bằng văn bản xin ý kiến đối với 28 lượt dự án luật trình ra Quốc hội thông qua hoặc cho ý kiến lần đầu. Có thể nói, đa phần góp ý của các tổ chức, cơ quan, đơn vị và cá nhân có chất lượng về những điều luật cụ thể mà thực tiễn đòi hỏi cần sửa đổi, có tính khả thi cao. Các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã có 35 lượt phát biểu thảo luận đóng góp xây dựng các dự án luật tại Tổ và Hội trường. Nhiều nội dung phát biểu của đại biểu đã được Ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung vào dự thảo luật.

Năm 2020, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục là địa chỉ tin cậy để công dân gửi đơn,  thư, khiếu nại, tố cáo những bức xúc của cá nhân và gia đình. Đoàn đã tiếp 75 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 379 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, trong đó: khiếu nại: 300 đơn chiếm 79,1%; tố cáo: 29 đơn chiếm 8,4 %, kiến nghị và phản ánh: 50 đơn chiếm 13,2%). Các đơn thư của công dân được Đoàn chuyển đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết 160 đơn thư (chiếm 42,2% đơn thư tiếp nhận và lưu 200 hồ sơ theo quy định (chiếm 52,7% số đơn thư tiếp nhận), đang xử lý 19 đơn thư (chiếm 5% số đơn thư tiếp nhận). Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức theo dõi, giám sát các cơ quan có trách nhiệm việc giải quyết đơn thư của công dân mà Đoàn chuyển đến. Đến nay, các cơ quan đã trả lời 120 đơn, thư (chiếm 75% số đơn thư mà Đoàn chuyển đi).

Do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động tổ chức 06 Hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến trước và sau kỳ họp thứ Chín từ điểm cầu của Đoàn ĐBQH tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Đại biểu Trần Hồng Hà) đến điểm cầu của 08 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tại địa bàn các huyện, thị, thành phố đã tổ chức phát thanh trực tiếp qua hệ thống truyền thông của địa phương nhằm tạo điều kiện cho cử tri và nhân dân nghe các nội dung của buổi tiếp xúc cử tri trực tuyến mà không có điều kiện đến dự Hội nghị. Mặc dù, đây là hình thức tiếp xúc cử tri mới, chưa có tiền lệ, song kết quả tiếp xúc cử tri đạt hiệu quả tốt, các cử tri tham dự tại các điểm cầu tích cực phát biểu đóng góp ý kiến về phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước và những bức xúc của cá nhân. Trước và sau kỳ họp thứ 10, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 16 Hội nghị tiếp xúc cử tri tại 08 huyện, thị xã, thành phố. Ngoài ra, còn tổ chức 01 Hội nghị gặp gỡ lãnh đạo tỉnh trước kỳ họp thứ 10 nhằm lắng nghe những khó khăn bất cập của địa phương và kiến nghị với các cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết.
 
Qua tiếp xúc Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiếp nhận 220 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp, ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến các cơ quan ở Trung ương và địa phương xem xét, giải quyết.

Công tác xã hội được Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm, thực hiện. Trong các dịp Lễ, Tết, Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7)..., Đoàn ĐBQH tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà cho các tổ chức, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Vận động Nhà hảo tâm tặng 300 bồn chứa nước loại 1.000 lít và 3.000 lá Cờ Tổ quốc cho ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc; Xây dựng kế hoạch với Nhà hảo tâm tặng 500 suất quà cho các gia đình khó khăn với tổng trị giá 300 triệu đồng vào dịp Tết nguyên đán năm 2021 sắp tới.

Tăng cường công tác phối hợp

Tại Hội nghị, các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều góp ý để đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bổ sung vào công tác hoạt động của Đoàn.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, ông Trần Văn Khánh - nguyên Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH khóa 10 đã đánh giá cao những kết quả của Đoàn ĐBQH tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, trong đó, công tác tiếp xúc cử tri từng bước được đổi mới, luôn chú trọng cải tiến nội dung tiếp xúc cử tri, đa dạng các hình thức để nâng cao chất lượng và hiệu quả. Tinh thần trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, của các cơ quan hữu quan trong việc tiếp xúc cử tri được cử tri đánh giá cao. Nhiều nội dung kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương và địa phương tiếp thu góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách, tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động quản lý nhà nước và đời sống của nhân dân.

 Bên cạnh đó, hoạt động chất vấn của Đoàn đã có sự chuyển biến tích cực, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực xã hội quan tâm và những việc mà cử tri và nhân dân bức xúc. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân, ông Trần Văn Khánh đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh cần tăng cường tiếp xúc cử tri để lắng nghe những phản ánh, những khó khăn để kịp thời hỗ trợ và đảm bảo được quyền lợi của người dân, đồng thời đảm bảo được những yêu cầu, mục tiêu phát triển của tỉnh…

Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tham luận về quy chế phối hợp công tác giữa Đoàn ĐBQH tỉnh với Thường trực UBND tỉnh

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, thời gian qua Đoàn ĐBQH tỉnh đã góp phần hỗ trợ rất lớn cho UBND tỉnh trong việc chuyển tải những kiến nghị, đề xuất của tỉnh đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về những vấn đề còn bất cập, khó khăn vướng mắc trong cơ chế, chính sách của pháp luật hiện hành. Qua các đợt tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp Quốc hội do Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức đã giúp UBND tỉnh thấy được những thiếu xót, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước, từ đó kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, giải tỏa được những bức xúc của người dân.

Bên cạnh đó, trong năm 2020 Đoàn ĐBQH tỉnh đã đồng hành cùng UBND tỉnh có những kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét cho chủ trương lớn đối với một số dự án trọng điểm của tỉnh như: Dự án Đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; dự án Nâng cấp sân bay Côn Đảo; dự án Kéo lưới điện quốc gia từ tỉnh Sóc Trăng ra huyện Côn Đảo…Đến nay, các dự án trên đã được Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương ghi nhận và chấp thuận đưa vào kế hoạch, chương trình đầu tư Trung hạn nguồn vốn Trung ương để triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021- 2025.

Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy chế phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh, thời gian tới UBND tỉnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp sau: Chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục chủ động phối hợp cung cấp đầy đủ, chuẩn xác thông tin về những vấn đề mà Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm; tập trung đánh giá tình hình, nguyên nhân và kết quả giải quyết những kiến nghị.

Từ đó xác định cụ thể những tồn tại, hạn chế, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong giải quyết các kiến nghị của cư tri để có giải pháp xử lý phù hợp; tăng cường các giải pháp nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc giải quyết, thực hiện các kiến nghị sau giám sát; tiếp tục rà soát những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật, đề xuất những chủ trương lớn quyết định đến sự phát triển của tỉnh; theo dõi, đôn đốc thực hiện ngay và xử lý dứt điểm cac 1no6i5 dung kiến nghị cả cử tri…

Chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai công tác năm 2021

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Nguyễn Thị Yến: Năm 2021 là năm sinh hoạt chính trị lớn của nước ta - Đảng ta tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII; kỷ niệm 75 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam 06/01/1946-06/01/2021) và tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp vào ngày 23 tháng 5. Năm 2021 là năm kết thúc nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV và chuyển tiếp hoạt động của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo đó, nhằm tổ chức tốt các hoạt động thiết thực chào mừng các sự kiện lớn của đất nước, Đoàn ĐBQH tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung phối hợp với cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền về 75 năm quá trình hình thành và phát triển của Quốc hội, thể hiện rõ lịch sử phát triển của Quốc hội gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam; Tổ chức lấy ý kiến cho các dự án luật sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua; Tổ chức giám sát, khảo sát các chuyên đề: “Công tác đảm bảo an toàn giao thông về đường bộ, đường thủy và đường hàng không trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu”, “Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu”; Tổ chức tiếp xúc cử tri trước sau kỳ họp thứ Mười Một và lồng ghép tuyền truyền vận động nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; Tham gia đầy đủ, trách nhiệm các nội dung kỳ họp lần thứ Mười một của Quốc hội khóa XIV dự kiến diễn ra vào tháng 3/2021;Tổ chức tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, rút ra những bài học, kinh nghiệm trong đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm, hiệu quả về hoạt động Quốc hội…

Kết luận Hội nghị, bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận ý kiến của các đại biểu và mong tiếp tục nhận được sự đóng góp của các đại biểu, các ban, ngành, địa phương. Thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Thường trực UBND, HĐND, UBMTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh trong tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng luật, tham gia các đoàn giám sát, khảo sát để Đoàn ĐBQH tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cũng tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Yến khẳng định, thời gian tới Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ chủ động, sáng tạo hơn nữa để đạt hiệu quả cao nhất, để mỗi đại biểu Quốc hội xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó, hoàn thành nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO