Điện lực Đắk Nông: Ứng dụng chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Phạm Hoài| 16/09/2021 11:20

(TN&MT) - Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư, nâng cấp và hiện đại hóa lưới điện. Công ty sẵn sàng hòa nhịp chuyển đổi số với nhiều giải pháp trong hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng nhằm nâng cao chất lượng trong việc cung ứng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Với mục tiêu nâng cao cả lượng và chất trong việc cung ứng điện cho địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đáp ứng kịp thời kế hoạch lộ trình chuyển đổi số theo xu thế tất yếu của ngành điện; Những năm qua, PC Đắk Nông đã đầu tư tương đối hoàn chỉnh và đồng bộ, hạ tầng viễn thông dùng riêng (VTDR) và công nghệ thông tin (CNTT) của Công ty. Đây là cơ sở nền tảng để Công ty có thể đáp ứng được yêu cầu thực hiện chuyển đổi số ngày càng cấp thiết trong công tác điều hành sản xuất cũng như cung cấp dịch vụ khách hàng.

Nhân viên Công ty điện lực Đắk Nông hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ điện theo phương thức điện tử

Trên cơ sở các ứng dụng CNTT của ngành điện đã triển khai, PC Đắk Nông đã thiết lập và ứng dụng hiệu quả trong các lĩnh vực tại đơn vị. Cụ thể: Triển khai các phần mềm quản lý khách hàng, tính toán và phát hành hóa đơn tiền điện (CMIS), phần mềm chăm sóc khách hàng (CRM), chấm nợ online… ứng dụng các nghiệp vụ trên nền tảng CMIS 3.0, số hoá hợp đồng, CRM, App CSKH, dịch vụ công cấp độ 4; hệ thống thu thập và quản lý điện kế tự động RF-Spider, DSPM, HES; khai thác thông tin trên CPC PortalNew...

Công ty còn tích cực triển khai xây dựng lưới điện thông minh, tự động hóa lưới điện, sử dụng công nghệ đọc dữ liệu, thu nhận dữ liệu từ xa, sửa chữa lưới điện hotline. Đến nay, PC Đắk Nông đã thực hiện số hóa toàn bộ quá trình nghiệp vụ kinh doanh, hồ sơ khách hàng. Theo đó, Công ty cung cấp các dịch vụ điện bằng phương thức điện tử đạt trên 90%; lắp đặt công tơ đo xa tự động; lập hóa đơn điện tử đạt 100%; thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt tỉ lệ cao. Với việc đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số qua các ứng dụng như phần mềm quản lý công việc; phần mềm quản lý kỹ thuật, quản lý phiên làm việc, quản lý sự cố lưới điện; các công cụ kiểm soát thông số lưới điện từ xa; phần mềm quản lý kinh doanh, ghi chốt chỉ số từ xa... Công ty tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.

Để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động và nâng cao độ an toàn, tin cậy của thiết bị trong vận hành, PC ĐắkNông sử dụng hiệu quả hệ thống SCADA trong điều độ vận hành hệ thống điện; phát huy và nâng cao hiệu quả vận hành của trung tâm điều khiển xa để thực hiện tự động hóa TBA không người trực, nhằm góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện...

Sử dụng công nghệ sửa chữa điện nóng hotline để hạn chế thời gian cắt điện của khách hàng

Công ty cũng đã ứng dụng phần mềm hỗ trợ giảm thời gian tìm điểm sự cố, hạn chế tối đa số lượng khách hàng bị ảnh hưởng bởi sự cố, qua đó giảm các chỉ số đánh giá độ tin cậy cung cấp điện SAIDI, SAIFI, MAIFI, nâng cao chất lượng điện năng. Tự động hóa quy trình xử lý sự cố giúp nâng cao năng suất lao động thông qua việc giảm sự phụ thuộc của quá trình xử lý sự cố vào người vận hành. Việc ứng dụng các phần mềm trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh góp phần phát triển các ứng dụng nâng cao vào tiến trình hiện đại hóa vận hành lưới điện thông minh trên địa bàn Công ty quản lý.

Hiện nay Công ty đã ứng dụng cấp điện mới trực tuyến và giám sát các chỉ số tiếp cận điện năng; triển khai 100% số hóa hợp đồng mua bán điện đối với khách hàng. Khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, khách hàng có thể tra cứu thông tin sử dụng điện, hóa đơn, chỉ số công tơ bất cứ lúc nào...

PC Đắk Nông tăng cường sử dụng các thiết bị hỗ trợ trong công tác quản lý vận hành lưới điện

Đối với yêu cầu cấp điện mới như: Cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất, đổi chủ thể, gia hạn, chấm dứt hợp đồng mua bán điện, tạm ngừng sử dụng điện, thanh toán tiền điện… khách hàng chỉ cần truy cập Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung tại địa chỉ (https://cskh.cpc.vn) hoặc Cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Đắk Nông tại địa chỉ (https://dichvucong.daknong.gov.vn) hay Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn).

Có thể thấy việc đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số, tối ưu hóa ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào các hoạt động sản xuất tại PC Đắk Nông góp phần tạo hiệu ứng mạnh mẽ, toàn diện trong hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng, nâng cao hiệu quả quản lý vận hành hệ thống lưới điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện lực Đắk Nông: Ứng dụng chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO