Điện lực Đắk Nông: Nỗ lực từng ngày đưa điện lưới về với các buôn làng

Phạm Hoài | 04/11/2021 18:17

(TN&MT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân ngày một tăng cao, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) không ngừng đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện. Đặc biệt, chú trọng xây dựng ổn định lưới điện ở vùng sâu, vùng xa... với mong muốn tất cả người dân đều tiếp cận được điện lưới để cuộc sống ngày một tốt hơn. 

Công nhân Điện lực Đắk Nông đang nỗ lực đưa điện về nông thôn

Người dân phấn khởi

Vào những ngày đầu tháng 11/2021, theo chân chị H’Jon trú tại bon Phi Nao, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp, chúng tôi (PV) đến thăm những gia đình người dân tộc thiểu số M’nông đã sinh sống tại đây qua nhiều thế hệ chủ yếu làm nghề nông nghiệp và đan thổ cẩm. Trao đổi với những người dân tại đây, PV không khỏi ngạc nhiên vì sự thay đổi về tư duy canh tác nông nghiệp cho đến những thông tin về xã hội luôn được người già, trẻ nắm bắt kịp thời. 

Chia sẽ về vấn đề này, chị H’Jon (người có uy tín trong bon) cho biết, ngày trước bon Phi Nao thuộc diện nghèo khó, người dân không có điều kiện học hành nên nhận thức về mọi vấn đề còn lơ mơ chưa rõ ràng. Tuy nhiên, khoảng 10 năm trở lại đây khi điện lưới được bao phủ mọi người đều có điều kiện xem vô tuyến (tivi), hiện tại có kéo cáp mạng nên thông tin nhanh chóng được người dân nắm bắt. Ngoài ra, từ ngày có điện lưới đa phần các hộ dân đều dùng để bơm nước, tưới cây, có nhiều gia đình có điều kiện kéo thêm điện 3 pha để phục vụ sản xuất nông nghiệp được dễ dàng hơn. 

Chị H’Jon - trú tại bon Phi Nao, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R'Lấp đang chia sẻ với bà con trong bon về những tiện ích khi điện lưới về với buôn làng

“Tôi cũng như nhiều hộ dân tại bon Phi Nao cảm thấy rất vui mừng, phấn khởi khi có điện lưới phủ cả bon, gia đình tôi không còn phải đi gánh nước hay thắp đèn dầu nữa. Còn thế hệ sau đã có cái điện soi sáng cho học hành nên nhận thức về cuộc sống xã hội cũng ngày một nâng cao” - chị H’Jon tâm sự. 

Theo ông Nguyễn Tấn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo (huyện Đắk R’Lấp), tính đến thời điểm này, điện lưới đã phủ 100% điện lưới toàn xã, trong đó có 6 thôn, 1 bon. “Trong những năm gầy đây, khi lưới điện đã phủ hầu hết các hộ dân trong xã thì đời sống của người dân cũng có những thay đổi lớn về đời sống sinh hoạt kéo theo đó quá trình phát triển kinh tế của người dân cũng có những chuyển biến hết sức tích cực” - ông Dũng chia sẻ.

Không ngừng nâng cấp, đầu tư

Theo ông Nguyễn Ngọc Ánh - Giám đốc PC Đắk Nông, đối với các tiểu dự án thuộc Chương trình cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2014-2020, đến cuối năm 2020 đã hoàn thành việc đầu tư và giải ngân theo kế hoạch vốn được giao. Trong đó, Tiểu dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Nông sử dụng vốn ngân sách Trung ương, giai đoạn 2014-2020 đã giải ngân được 3,8 tỷ đồng, đạt 25,1% kế hoạch.    

Dự án triển khai thi công công trình cấp điện tại xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) với quy mô đầu tư xây dựng 3,7 km đường dây trung áp, 10,8 km đường dây hạ áp và 4 trạm biến áp, ước khối lượng hoàn thành công trình đạt khoảng 95%. Tiểu dự án Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia, sử dụng nguồn vốn do EU tài trợ đã giải ngân được 17,5 tỷ đồng, đạt 86% kế hoạch. 

Lực lượng công nhân Điện lực Đắk Nông thường xuyên kiểm tra, nâng cấp các hệ thống lưới điện trên địa bàn

Thời gian qua, PC Đắk Nông đã không ngừng đầu tư, cải tạo, nâng cấp, từng bước nâng cao chất lượng hệ thống lưới điện tỉnh Đắk Nông, đặc biệt là các khu vực thôn, bon vùng sâu, vùng xa. Giai đoạn 2016-2020, quy mô đầu tư toàn tỉnh gồm: Đường dây trung áp 333,43 km; đường dây hạ áp 423,86 km; trạm biến áp 22-35kV: 87.386 kVA. Tổng vốn đầu tư 639,55 tỷ đồng. Riêng khu vực thành phố Gia Nghĩa năm 2020, PC Đắk Nông thực hiện đầu tư hoàn thiện, chỉnh trang lưới điện với quy mô: Đường dây trung áp 1,938 km; đường dây hạ áp 19,176 km; trạm biến áp 22kV: 360 kVA; vốn đầu tư là 8,5 tỷ đồng.

Với sự quan tâm hỗ trợ tích cực của ngành và địa phương, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có nhiều dự án cấp điện cho người dân vùng sâu vùng xa, điển hình như: Dự án cấp điện cho 4 thôn thuộc xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức với tổng mức đầu tư khoảng 20,845 tỷ cấp điện 630 hộ; Dự án cấp điện cho thôn 5,6,7, xã Đắk R’Măng, huyện Đắk Glong với tổng mức đầu tư khoảng 11,9 tỷ cấp điện cho gần 700 hộ dân... Công trình cấp điện 2 thôn Phú Hoà và Phú Vinh, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô với quy mô xây dựng mới 6,2 km đường dây trung thế, 5,9 km đường dây hạ thế và 3 trạm biến áp với tổng công suất là 150 kVA; tổng kinh phí của công trình gần 6 tỷ đồng.

Công nhân Điện lực Đắk Nông đang nâng cấp đường điện nông thôn mới

Theo số liệu thống kê, hiện nay, Đắk Nông có 100% số xã, phường, thị trấn; 100% thôn, buôn và trên 99% số hộ dân nông thôn đã có điện quốc gia. Để tiếp tục mục tiêu đưa điện về nông thôn và thực hiện các tiêu chuẩn về tiêu chí điện nông thôn trong chương trình xây dựng nông thôn mới, PC Đắk Nông chỉ đạo các Điện lực trực thuộc kiểm tra, rà soát hiện trạng hệ thống lưới điện để nâng cấp, cải tạo đối với những khu vực có hệ thống điện bị hư hỏng, xuống cấp, quá tải, đồng thời tính toán và xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển mới, cải tạo lưới điện từng khu vực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với nỗ lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống lưới điện nhằm cung cấp điện ổn định, thường xuyên, liên tục cho người dân trên địa bàn, PC Đắk Nông còn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đặc biệt là việc đơn giản hóa các thủ tục cấp điện mới, rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chăm sóc khách hàng nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện lực Đắk Nông: Nỗ lực từng ngày đưa điện lưới về với các buôn làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO