Diễn đàn Nhịp đập Kinh tế Việt Nam với chủ đề: “Tiếp tục phục hồi kinh tế - Các nhân tố thúc đẩy tăng trưởng”

Thu Trang| 22/11/2022 22:07

(TN&MT) - Ngày 22/11, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế xã hội quốc gia thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (NCIF-MPI) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tổ chức Diễn đàn Nhịp đập Kinh tế Việt Nam với chủ đề: “Tiếp tục phục hồi kinh tế - Các nhân tố thúc đẩy tăng trưởng” nhằm phân tích và đánh giá quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 và các chính sách nhằm duy trì tăng trưởng và phát triển trong năm tới.

z3901287752135_3bbadfd584afcfbebd46ad9543701204.jpg
Toàn cảnh Diễn đàn

Tham dự diễn đàn có các chuyên gia và nhà quản lý của Ngân hàng Nhà nước; Bộ Tài chính; Bộ Công Thương; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; các đối tác phát triển, lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả trong nước và quốc tế.

Rủi ro đang gia tăng từ bên ngoài

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu tư, năm 2022, kinh tế Việt Nam vượt trội hơn so với các quốc gia khác trong khu vực nhờ vào sự phục hồi chi tiêu của người tiêu dùng, xuất khẩu tăng mạnh, và hoạt động du lịch quốc tế dần trở lại. Tăng trưởng GDP quý III/2022 vượt mọi dự báo, ước tăng tới 13,67% so với cùng kỳ năm trước, đưa tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm 2022 lên 8,83%. Lạm phát cơ bản vẫn được kiểm soát dưới mức mục tiêu đề ra (4%/năm).

Tại Diễn đàn, ông Francois Painchaud - Trưởng đại diện của IMF tại Việt Nam và Lào cũng đã trình bày Báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu: Chèo Lái Trong Những Cơn Gió nghịch”...  Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và rủi ro bất ổn tài chính gia tăng có thể sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng trong năm 2023 và 2024 của Việt Nam.

Bà Ramla Khalidi - Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho rằng, triển vọng kinh tế Việt Nam tươi sáng nhưng nguy cơ rủi ro đang gia tăng. Những rủi ro đối với việc tiếp tục phục hồi kinh tế chủ yếu đến từ bên ngoài. Cuộc chiến ở Ukraine, suy thoái kinh tế ở Trung Quốc, lãi suất quốc tế tăng và đồng USD mạnh lên và nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng tăng ở châu Âu có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam... Các nhà hoạch định chính sách sẽ cần cảnh giác, điều chỉnh chính sách tài khóa và tiền tệ kịp thời với tình hình thay đổi trên toàn cầu.

Cùng với đó là những rủi ro đến từ trong nước, đặc biệt trong thị trường ngân hàng và trái phiếu, vốn rất nhạy cảm với những điều kiện thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực bất động sản. Tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu sẽ ngày càng đè nặng lên sản xuất nông nghiệp, sức khỏe và sự an khang của các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng, lũ lụt, hạn hán và bão lớn.

Kinh tế Việt Nam năm 2023 dự báo sẽ diễn ra theo hai kịch bản

Theo TS. Trần Toàn Thắng, Trưởng Ban Kinh tế ngành và Doanh nghiệp,  Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế xã hội quốc gia thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (NCIF-MPI) với các yếu tố tác động như trên, kinh tế Việt Nam năm 2023 có thể diễn ra theo hai kịch bản. Kịch bản 1, tăng trưởng kinh tế có thể chỉ ở mức 6-6,2% nếu các yếu tố rủi ro lấn át xu hướng phục hồi đã thiết lập trong năm 2022. Kịch bản 2, khả quan hơn, tăng trưởng kinh tế có thể đạt mức 6,5-6,7% trong điều kiện quá trình phục hồi diễn ra thuận lợi hơn, các tác động từ bối cảnh quốc tế không quá lớn. 

TS Trần Toàn Thắng cho rằng, kinh tế Việt Nam năm 2023 đi theo kịch bản nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố: diễn biến xung đột Nga - Ukraine, sự phục hồi của kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các đối tác kinh tế lớn của Việt Nam. Cùng với đó là các nỗ lực thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội…

Với nền tảng tăng trưởng khá cao trong năm 2022, tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 có thể sẽ chậm lại, từng bước trở về trạng thái trước đại dịch COVID-19 do sức bật cầu trong nước có thể không mạnh mẽ như năm 2022; giá cả nguyên vật liệu tăng cao bắt đầu chuyển hóa rõ nét hơn vào chi phí sản xuất; xuất nhập khẩu có thể tăng chậm hơn so với năm 2022 do tình trạng khó khăn kéo dài của các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam; thu hút vốn đầu tư nước ngoài dự báo vẫn ở mức thấp do các rủi ro kinh tế toàn cầu gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Nhịp đập Kinh tế Việt Nam với chủ đề: “Tiếp tục phục hồi kinh tế - Các nhân tố thúc đẩy tăng trưởng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO