Môi trường

Diễn đàn Liên Hợp Quốc về Rừng: Thảo luận nhiều nội dung về nguồn tài nguyên quan trọng

Mai Đan 10/05/2023 - 15:00

(TN&MT) - Việc quản lý bền vững các khu rừng trên thế giới là nội dung trọng tâm tại Diễn đàn Liên Hợp Quốc về Rừng, vừa khai mạc tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ).

Các bên liên quan từ khắp nơi trên thế giới, từ các quốc gia thành viên đến các đối tác xã hội dân sự đã tập trung thảo luận về nguồn tài nguyên quan trọng của hành tinh này, xoay quanh những nội dung chính dưới đây.

image1170x530cropped-4-.jpg
Một khu rừng ở bang New York, Mỹ. Ảnh: LHQ

Rừng rất cần thiết cho sự sống trên Trái đất

Rừng bao phủ 31% diện tích đất của Trái đất, là nơi cư trú của 80% tất cả các loài sống trên cạn và lưu trữ nhiều carbon hơn toàn bộ bầu khí quyển.

image1170x530cropped-5-.jpg
Hai bé gái đi bộ qua một khu rừng ở Indonesia

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Li Junhua, Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội của Liên Hợp Quốc cho biết: "Rừng là một trong những hệ sinh thái có giá trị nhất của Trái đất. Rừng cũng tạo thành một mạng lưới xã hội và an toàn quan trọng từ một số cộng đồng dựa vào vào rừng để tìm kiếm thức ăn và thu nhập”.

Rừng mang lại hạnh phúc và tạo sinh kế

Hơn 1,6 tỷ người phụ thuộc vào rừng để sinh sống, sinh kế, có việc làm và thu nhập. Khoảng 2 tỷ người trên thế giới và 2/3 số hộ gia đình ở Châu Phi vẫn phụ thuộc vào gỗ để làm nhiên liệu nấu ăn và sưởi ấm.

image1170x530cropped-6-.jpg
Cây trong rừng nhiệt đới Amazon

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Lachezara Stoeva, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc (ECOSOC) cho rằng rừng đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết đói nghèo, cung cấp việc làm bền vững và thúc đẩy bình đẳng giới, tất cả đều cần thiết để thúc đẩy các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG).

Rừng khỏe, con người khỏe

Rừng và cây cối cung cấp không khí và nước sạch, đồng thời duy trì sự sống cho chúng ta bất kể chúng ta sống ở đâu. Các bệnh lây truyền từ động vật sang người chiếm 75% tổng số bệnh truyền nhiễm và chúng thường xảy ra khi cảnh quan thiên nhiên như rừng bị chặt phá. Khôi phục và trồng rừng là một phần thiết yếu của phương pháp tiếp cận tích hợp “một sức khỏe” cho con người, các loài và hành tinh.

image1170x530cropped-7-.jpg
Một trong những nguyên nhân chính của nạn phá rừng ở Bolivia là do việc tăng cường cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

“Rừng mang đến các giải pháp,” Chủ tịch Diễn đàn Zéphyrin Maniratanga cho biết, đồng thời khuyến khích sự tham gia nhiều hơn của các cộng đồng sống trong rừng trong tất cả các quá trình liên quan đến hành động khí hậu nhằm chống sa mạc hóa, suy thoái đất và biến đổi khí hậu.

Rừng tiếp tục bị đe dọa

Mỗi năm, chúng ta tiếp tục mất 10 triệu ha rừng, diện tích gần bằng diện tích của Hàn Quốc. Các khu rừng trên thế giới đang gặp rủi ro do khai thác gỗ bất hợp pháp hoặc không bền vững, cháy rừng, ô nhiễm, bệnh tật, sâu bệnh, chia cắt và tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm cả bão lớn và các hiện tượng thời tiết khác.

Phục hồi rừng là chìa khóa cho tương lai bền vững

Theo ước tính, 2 tỷ ha đất bị suy thoái trên toàn thế giới có khả năng phục hồi. Phục hồi rừng bị suy thoái là rất quan trọng để đáp ứng mục tiêu của Liên Hợp Quốc về việc tăng 3% diện tích rừng toàn cầu, kịp thời hạn vào năm 2030. Làm như vậy cũng sẽ giúp các quốc gia tạo việc làm mới, ngăn ngừa xói mòn đất, bảo vệ lưu vực sông, giảm thiểu biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học.

image1170x530cropped-8-.jpg
Trẻ em đang trồng cây keo tại khu tái trồng rừng ở Merea, Chad. Trong 50 năm qua, lưu vực hồ Chad đã giảm từ 25.000 km2 xuống còn 2.000 km2

Với sự đóng góp của các khu rừng được quản lý bền vững để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG), các Mục tiêu Rừng Toàn cầu trong Kế hoạch Chiến lược về Rừng của Liên Hợp Quốc (UNSPF) được hình thành dựa trên mối liên hệ của chúng với Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Liên Hợp Quốc về Rừng: Thảo luận nhiều nội dung về nguồn tài nguyên quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO