Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019: Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công trong bối cảnh mới

18/07/2019 09:29

(TN&MT) – Báo chí đóng góp quan trọng vào quá trình tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, trở thành cầu nối giữa nhà nước và doanh nghiệp.

(TN&MT) - Báo chí đóng góp quan trọng vào quá trình tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, trở thành cầu nối giữa nhà nước và doanh nghiệp.
Nhằm động viên, khích lệ các doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều đóng góp, thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong hội nhập khu vực và quốc tế, đồng thời tôn vinh các nhà báo luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân, chiều 17/7, tại Hà Nội, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn “Doanh nghiệp và Báo chí 2019: Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công trong bối cảnh mới và Phát động chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VII”.
Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019 thu hút sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí và doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội trên cả nước.
Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019 thu hút sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí và doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội trên cả nước.
Phát biểu tại Diễn đàn, Nhà báo Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019 là cơ hội để báo chí và doanh nghiệp cùng trao đổi, bàn bạc giải quyết các vấn đề còn khúc mắc, cùng phát triển vì lợi ích đất nước và nhân dân.
Theo Nhà báo Hồ Quang Lợi, VCCI là trung tâm thu hút nhiều doanh nghiệp quan trọng của đất nước, từ đây hình thành những ý tưởng kinh doanh, nhiều chương trình xúc tiến thương mại mới...
Ảnh 2-Nhà báo Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam
Nhà báo Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam
Ông Hồ Quang Lợi nhận định, công cuộc xây dựng đất nước của doanh nghiệp doanh nhân là đề tài hấp dẫn đối với báo chí. Hoạt động của doanh nghiệp doanh nhân là nguồn lực về tư liệu sống, là nguồn lực tài chính để báo chí hoạt động tốt. Mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hợp tác lành mạnh, khách quan và ngày càng chia sẻ. Việc chia sẻ cơ hội này là cơ hội của doanh nghiệp cũng chính là của báo chí và báo chí phát triển cũng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI thì ví von, báo chí là “người tình” của doanh nghiệp. Buổi sáng doanh nghiệp mở báo xem tin tức thời sự trong nước và quốc tế, buổi tối doanh nghiệp lại mở báo ra để xem lại các tin tức trong ngày của báo chí.
“Báo chí đã đi sâu vào đời sống doanh nghiệp, doanh nhân. Dẫu có lúc cơm không lành canh không ngọt nhưng với chúng tôi, báo chí vẫn là ân nhân, chúng tôi cảm ơn nhà báo thấu hiểu sẻ chia đồng hành cùng doanh nghiệp và doanh nhân”, TS. Vũ Tiến Lộc chia sẻ.
Ảnh 3-TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
Tuy vậy, ở chiều ngược lại, TS. Vũ Tiến Lộc cho rằng, báo chí cũng gây không ít oan sai và đổ vỡ của cho doanh nghiệp khi hình ảnh của doanh nghiệp bị phản ánh sai lệch. Ông hy vọng, Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến 2025 tới đây sẽ góp phần ngăn tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”, để báo chí ngày càng trong sạch và vững mạnh.

Ở một khía cạnh khác, Luật sư Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế (VIAC) cho hay, điểm mới và cần quan tâm nhất trong mối quan hệ của doanh nghiệp và báo chí là phải đặt trong bối cảnh cuộc cách mạng về khoa học kỹ thuật. Đây là một thách thức mới đối với báo chí, dù không mới về nội hàm nhưng mới về tốc độ, bởi tốc độ đang diễn ra ở mức “chóng mặt”.

Ông Huỳnh lấy dẫn chứng, để giải mã được bộ gen người phải mất tới 17 năm và 1,3 tỷ đồng, hiện giờ chỉ mất chi phí khoảng hơn 20 triệu đồng và mất 3h đồng hồ. Hay như câu chuyện về bà Tân Vlog, đã sản xuất ra được các sản phẩm trên youtube và thu hút được hàng triệu lượt xem trên mỗi sản phẩm. Đây thực sự là thách thức đối với báo chí với các sản phẩm từ công nghệ thông tin. Trong bối cảnh mới như vậy, ông Huỳnh đặt vấn đề, báo chí nên làm gì để giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển? 
Ảnh 4-Luật sư Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế (VIAC).
Luật sư Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế (VIAC).
“Một là, báo chí phải sáng hơn. Sáng hơn ở chỗ phải nhanh nhạy nhìn ra vấn đề hơn. Hai là, báo chí phải sạch hơn. Bởi xã hội phân hóa rất nhiều, trong cộng đồng doanh nghiệp cũng phân hóa nhiều nên tính chất sẽ phức tạp hơn. Ba là, báo chí phải sắc hơn. Báo chí phải có nét sắc sảo riêng để hàng triệu doanh nghiệp khi xảy ra vấn đề gì thì sẽ hướng tìm đến tờ báo để nhận được thông tin một cách chính xác nhất, kịp thời nhất. Bốn là, báo chí phải đáng tin câỵ hơn. Trong bối cảnh nhiễu loạn thông tin, bão thông tin thì sẽ có sàng lọc trong báo chí. Đây chính là cuộc đua cạnh tranh để dành độc giả ngay với mạng xã hội”, ông Trần Hữu Huỳnh nói./.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019: Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công trong bối cảnh mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO