Thời sự

Diễn đàn Cửa ngõ toàn cầu đề xuất các hướng đi mới trong phát triển cơ sở hạ tầng

Theo Chinhphu.vn 26/10/2023 - 22:35

Ngày 26/10, tại Vương quốc Bỉ, Diễn đàn Cửa ngõ toàn cầu bước sang ngày làm việc cuối cùng với nhiều phiên thảo luận quan trọng, với sự tham gia của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), các nước thành viên và đối tác, như Tây Ban Nha - Chủ tịch luân phiên của EU, Luxembourg, Bồ Đào Nha, Italy – Chủ tịch nhóm G7 năm 2024, Tổng thống Comoros – Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Phi.

Diễn đàn Cửa ngõ toàn cầu đề xuất các hướng đi mới trong phát triển cơ sở hạ tầng - Ảnh 1.

Diễn đàn Cửa ngõ toàn cầu lần thứ nhất có sự tham dự của 500 đại biểu, gồm 25 tổng thống và người đứng đầu chính phủ, nhiều lãnh đạo cấp chính phủ và bộ trưởng các nước và các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, quỹ đầu tư… Ảnh: VGP/Minh Khôi

Tại phiên thảo luận về kết nối số, lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế đánh giá kết nối số là giải pháp quan trọng để phát triển xã hội, góp phần thúc đẩy đổi mới và sáng tạo. Các đại biểu thống nhất các nguồn lực đầu tư mới cần được ưu tiên cho phát triển cơ sở hạ tầng số, nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học.

Phiên thảo luận về tăng cường hệ thống y tế đánh giá cao đóng góp của ngành y tế toàn cầu trong ứng phó với đại dịch COVID-19. Trong thời gian tới, các nước và tổ chức quốc tế đề nghị tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và phát triển để phát minh các dược phẩm mới, nâng cao năng lực y tế để chống chịu tốt hơn với dịch bệnh trong tương lai. Nhân dịp này, Ngân hàng Đầu tư châu Âu công bố gói hỗ trợ trị giá 500 triệu euro để nâng cao chất lượng hạ tầng y tế ở các nước kém phát triển.

Diễn đàn Cửa ngõ toàn cầu đề xuất các hướng đi mới trong phát triển cơ sở hạ tầng - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nêu những đề xuất, yêu cầu cụ thể về cách tiếp cận, triển khai tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng tại Diễn đàn Cửa ngõ toàn cầu - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, lãnh đạo Ủy ban châu Âu và các nước đối tác tiếp tục khẳng định Cửa ngõ toàn cầu là một trong những chiến lược quan trọng nhằm tăng cường phối hợp giữa EU, các quốc gia, tổ chức quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển xanh và bền vững.

Diễn đàn Cửa ngõ toàn cầu đã đạt mục tiêu đề ra là rà soát tình hình triển khai gần 90 dự án trong khuôn khổ Chiến lược, định hướng và đề xuất các hướng đi mới cho các gói đầu tư và hỗ trợ trong phát triển cơ sở hạ tầng toàn cầu giai đoạn 2024-2027.

Diễn đàn Cửa ngõ toàn cầu đề xuất các hướng đi mới trong phát triển cơ sở hạ tầng - Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ăn trưa làm việc với ông François Michel, Tổng giám đốc Tập đoàn John Cockerill (Bỉ) - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông François Michel, Tổng giám đốc Tập đoàn John Cockerill (Bỉ) để trao đổi về tình hình triển khai các dự án đầu tư tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng hoan nghênh cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam của John Cockerill trong lĩnh vực hết sức quan trọng như năng lượng hydrogen xanh. Phó Thủ tướng đánh giá cao John Cockerill đang khẩn trương triển khai các dự định đầu tư của Tập đoàn và đề nghị phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Việt Nam trong quá trình thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Cửa ngõ toàn cầu đề xuất các hướng đi mới trong phát triển cơ sở hạ tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO