Diễn đàn Bộ trưởng các biển Đông Á năm 2015

20/11/2015 00:00

(TN&MT) - Trong khuôn khổ Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5, chiều 20/11, Diễn đàn Bộ trưởng các biển Đông Á năm 2015 đã chính thức diễn ra tại TP. Đà Nẵng với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Nguyễn Minh Quang.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang chủ trì diễn dàn Bộ trưởng các biển Đông Á lần 5
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang chủ trì diễn dàn Bộ trưởng các biển Đông Á lần 5

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Nguyễn Minh Quang cho biết: Năm 2015 là một thời điểm cột mốc đối với sự nghiệp phát triển bền vững toàn cầu kể từ khi Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc thông qua Chương trình nghị sự phát triển bền vững toàn cầu năm 2030 với 17 mục tiêu về phát triển bền vững.

Diễn đàn Bộ trưởng các biển Đông Á năm 2015 có mục tiêu cụ thể hóa các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu, ủng hộ và phê chuẩn những nỗ lực từ cấp trung ương đến địa phương của các nước khu vực các biển Đông Á để thúc đẩy phát triển bền vững.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đề nghị Diễn đàn Bộ trưởng cần tập trung thảo luận và đưa ra các quyết sách, quyết tâm và các cam kết ở cấp cao để đạt được mục tiêu thiết lập Chương trình nghị sự cho sự phát triển bền vững các biển Đông Á sau năm 2015 tại các quốc gia, hướng tới xây dựng một nền kinh tế xanh, đại dương xanh.

Diễn đàn Bộ trưởng các biển Đông Á lần 5
Diễn đàn Bộ trưởng các biển Đông Á lần 5

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng và Trưởng đoàn đại biểu các nước và các chuyên gia đã tập trung đánh giá những thành tựu đạt được trong việc triển khai Chiến lược phát triển bền vững các biển Đông Á kể từ khi Chiến lược được thông qua vào năm 2013; tái khẳng định các cam kết nhằm đạt được tầm nhìn của Chiến lược phát triển bền vững các biển Đông Á 2015: một đại dương khỏe mạnh, con người khỏe mạnh và những nền kinh tế lành mạnh.

Đồng thời, cùng nhau chia sẻ quan điểm và thảo luận một cách thẳng thắn, cởi mở, để đảm bảo rằng các cam kết được đưa ra đều dựa trên cơ sở sự đồng thuận, có tính khả thi và hiệu quả, bền vững.

Đại diện các nước cũng trình bày quan điểm và các sáng kiến, kế hoạch quốc gia thực hiện Chiến lược phát triển bền vững các biển Đông Á năm 2015 và thời gian tới. Đại diện Việt Nam, ông Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định: Việt Nam nhận thấy rằng cùng với rất nhiều biện pháp khác để đạt được mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, quản lý tổng hợp biển, vùng bờ biển và hải đảo là biện pháp quan trọng, cần được áp dụng trên diện rộng.

Việt Nam đồng ý thông qua các mục tiêu chiến lược sau năm 2015 của PEMSEA và sẽ căn cứ vào đó để đánh giá thành công trong triển khai Chiến lược phát triển bền vững các biển Đông Á trong 5 năm tới. Việt Nam ủng hộ chuyển đổi PEMSEA thành tổ chức hoàn toàn tự chủ vào năm 2017. Với hệ thống thể chế, chính sách phục vụ quản lý tổng hợp biển, vùng bờ biển và hải đảo đã, đang và sẽ xây dựng và triển khai thực hiện.

Thông qua Diễn đàn, kế hoạch hành động quốc gia quản lý tổng hợp vùng bờ biển đang được triển khai xây dựng ở Việt Nam với các nội dung kế hoạch sẽ tuân thủ pháp luật Việt Nam cũng như các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.

X.Lam - T.Hải - L.Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Bộ trưởng các biển Đông Á năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO