Diễn Châu (Nghệ An): Chủ tịch xã bị “trảm” vì sai phạm đất đai

Phạm Tuân| 05/06/2020 13:08

(TN&MT) - Dư luận xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu xôn xao bởi vị chủ tịch UBND xã này vừa bị cách chức ngay trước thềm đại hội Đảng bộ xã. Nguyên nhân là vị chủ tịch xã này đã tự ý ra văn bản hợp thức hóa nguồn gốc đất cho một số cá nhân.

Dựng chuyện cấp đất trước năm 1993

Được biết, trong sổ mục kê đất đai xã Diễn Thái lập năm 1995, thửa đất số 36, tờ bản đồ số 7, có diện tích 1.210m2. Thửa đất này nằm ở mặt tiền quốc lộ 7B, ở phía tây Cầu Bà thuộc khu vực giáp ranh giữa Diễn Thái và xã Hợp Thành (huyện Yên Thành). Mảnh đất này bị bỏ hoang nhiều năm, nhưng mới đây, người dân sống gần khu đất ngạc nhiên khi thấy xe, máy đổ đất để san lấp mặt bằng. Tìm hiểu người dân được biết, thửa đất này đã được huyện Yên Thành đã cấp GCNQSDĐ cho 3 hộ dân.

Trước sự việc trên, UBND huyện Diễn Châu đã xác minh và thấy, ngày 27/2/2020, UBND xã Diễn Thái đã ban hành công văn số 27/CV-UBND do Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Trọng ký, xác nhận đã giao đất cho hộ ông Phan Văn Trương, bà Phan Thị Thu, bà Hoàng Thị Lam (cùng ở xã Diễn Thái) trước ngày 15/10/1993 (thời điểm Luật đất đai 1993 có hiệu lực-PV). Sau khi giao đất, 3 hộ gia đình tiến hành san lấp mặt bằng nhưng bị một số cá nhân ngăn cản do chưa thống nhất địa giới hành chính giữa huyện Yên Thành và huyện Diễn Châu. Từ đó đến nay, các hộ vẫn canh tác trên diện tích đất được xã giao. Việc giao đất được cán bộ quản lý các thời kỳ xác nhận, tuy nhiên, do thời gian lâu nên đã bị thất lạc hồ sơ giao đất.

Ngoài ra, Công văn 27 còn đề cập, về địa giới hành chính của thửa đất, ngày 7/11/2016, giữa Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, UBND huyện Yên Thành, UBND huyện Diễn Châu, UBND xã Hợp Thành và UBND xã Diễn Thái đã thống nhất: tại vị trí có 4 hộ dân xã Diễn Thái xâm cư, xâm canh trên đất xã Hợp Thành, UBND xã Diễn Thái điều chỉnh địa giới hành chính về UBND xã Hợp Thành quản lý. UBND xã Diễn Thái cam kết nội dung trên là đúng sự thật đề nghị UBND xã Hợp Thành tạo điều kiện đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các hộ gia đình.

Khu đất mà ông Nguyễn Văn Trọng ký xác nhận nguồn gốc đất để huyện Yên Thành cấp GCNQSDĐ cho 3 hộ dân đã được san lấp mặt bằng

Từ thông tin được UBND Diễn Thái xác nhận, UBND xã Hợp Thành (huyện Yên Thành) có thêm căn cứ để trình hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho 3 hộ gia đình trên.

Ông Phan Văn Biên, nguyên Chủ tịch UBND xã Diễn Thái giai đoạn 1985-1999 cho biết, khu vực phía tây chân Cầu Bà, trước đây, xã Diễn Thái và xã Hợp Thành đã thống nhất để UBND xã Diễn Thái quản lý. Khoảng năm 1992-1993, UBND xã Diễn Thái cho 3 hộ dân lên san lấp mặt bằng để kinh doanh. Chủ trương của UBND xã Diễn Thái không làm văn bản mà chỉ họp xét, rồi cho các hộ dân san lấp để làm quán. Lúc đó, xã không thực hiện giao đất, không bán đất và không có bất kỳ loại giấy tờ gì liên đến việc xã giao đất cho 3 hộ dân, các hộ cũng không nộp tiền sử dụng đất. Sau khi có chủ trương, các hộ dân san lấp mặt bằng thì bị người dân xã Hợp Thành ngăn cản không cho đổ đất nên phải dừng và không sử dụng đất từ đó đến nay. Thời điểm ông Biên làm chủ tịch xã, ông cũng không hề ký giấy tờ gì về việc giao đất hoặc bán đất cho các hộ dân tại khu vực này.

Ông Phan Huy Chiến, nguyên địa chính xã Diễn Thái giai đoạn năm 1989 đến 1994 cũng khẳng định xã không hề giao đất cho 3 hộ dân trên.

Mất chức vì “nhắm mắt” ký bừa

Kết quả kiểm tra, xác minh các công chức địa chính và công chức văn phòng UBND xã Diễn Thái đều khẳng định không tham mưu, tham gia soạn thảo công văn số 27/CV-UBND ngày 27/2/2020 để trình ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã ký.

Bà Trần Thị Huệ, Công chức Văn phòng UBND xã cho biết, bà không soạn thảo công văn này, khi người đưa công văn có chữ ký của ông Trọng, bà thực hiện ghi số, đánh ngày tháng, đóng dấu ban hành và vào sổ văn bản đi. Sau khi hoàn thành, bà giao cho người đó, tuy không biết người đưa văn bản là ai, ở đâu?

Ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Diễn Thái thì diễn giải, trong công văn số 27 của UBND xã Diễn Thái là chữ ký của ông. Về nội dung công văn thì ông không biết, người trình ký và tham mưu ông cũng không biết và không còn nhớ là ai. Ông cũng không nhớ ký văn bản trên vào thời điểm nào. Việc xác nhận vào đơn của các hộ, ông Trọng căn cứ vào nội dung đơn và chữ ký xác nhận của cán bộ xã làm việc trước đây.

Khi xác minh vụ việc, mặc dù UBND xã Diễn Thái đã gửi giấy mời làm việc cả 3 hộ dân trên nhưng chỉ có ông Phan Văn Trương đến làm việc. Ông Trương cho rằng, khoảng năm 1992, các hộ dân lên san lấp mặt bằng nhưng bị người dân cản trở nên để hoang cho đến nay. Khi UBND xã Diễn Thái cho các hộ làm quán không có giấy tờ giao đất, các hộ không phải nộp tiền mua đất. UBND xã Diễn Thái cho các hộ sử dụng không phải bán đất. Gia đình ông không có hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc mua đất giao đất ở khu vực trên.

Xác minh hồ sơ cấp GCNQSDĐ của 3 hộ do Chi nhánh Văn phòng cấp đất huyện Yên Thành cung cấp, đều không có bất kỳ loại giấy tờ nào thể hiện việc UBND xã Diễn Thái giao đất, bán đất cho 3 hộ gia đình.

Trước sai phạm trên, UBND huyện Diễn Châu kết luận, việc UBND xã Diễn Thái ban hành công văn số 27/CV-UBND ngày 27/2/2020 xác nhận thông tin liên quan đến việc giao đất cho 3 hộ gia đình là sai. Không có bất kỳ loại giấy tờ nào thể hiện vị trí, ranh giới, việc xã Diễn Thái giao đất cho 3 hộ dân trước ngày 15/10/1993 và việc 3 hộ đã nộp tiền để được sử dụng đất tại khu vực này. Thực tế các hộ dân bỏ hoang từ lâu nhưng UBND xã Diễn Thái lại xác nhận các hộ vẫn sử dụng thửa đất. Trước khi ban hành công văn số 27, UBND xã Diễn Thái không thu thập ý kiến của những người đã từng cư trú cùng thời điểm sử dụng đất của 3 hộ dân.

UBND xã Diễn Thái - Nơi ông Nguyễn Văn Trọng, chủ tịch UBND xã gây ra sai phạm dẫn đến bị mất chức

Chịu trách nhiệm về sai phạm này thuộc về cá nhân ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Diễn Thái do ông Trọng không phân công công chức tham mưu trình ký. Ông Trọng tự ký ban hành công văn số 27 khi chưa có chữ ký của công chức tham mưu nội dung và chữ ký của công chức kiểm tra hình thức, thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản. Chịu trách nhiệm về việc không kiểm tra trước khi ban hành công văn số 27 thuộc về bà Trần Thị Huệ, Công chức Văn phòng UBND xã Diễn Thái.

UBND huyện Diễn Châu đã giao UBND xã Diễn Thái hủy bỏ công văn số 27 và kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các tổ chức cá nhân liên quan; kiến nghị UBND huyện Yên Thành kiểm tra xem xét lại việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ vì việc UBND xã Diễn Thái xác nhận nguồn gốc, thời điểm và ranh giới sử dụng đất cho 3 hộ tại công văn số 27 sai quy định của pháp luật.

Liên quan đến sự việc, ngày 29/5/2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Diễn Châu đã cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Diễn Thái.

Ông Lê Mạnh Hiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết thêm, ngày 2/6/2020, Hội đồng xử lý kỷ luật UBND huyện Diễn Châu cũng đã cách chức chủ tịch UBND xã đối với ông Trọng. Quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy là xử lý nghiêm theo quy định, không bao che với cán bộ để xảy ra sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn Châu (Nghệ An): Chủ tịch xã bị “trảm” vì sai phạm đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO