Điện Biên: Trên 200 ha lúa đông xuân bị ảnh hưởng do rét đậm, rét hại

28/02/2018 17:36

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại từ cuối tháng 12/2017 đến cuối tháng 1/2018; trên địa bàn huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên có hơn 200 ha lúa bị thiệt hại trên 70%, không có khả năng khôi phục. Ngành nông nghiệp địa phương và người dân đang tập trung khôi phục những diện tích lúa bị chết này để đảm bảo khung lịch thời vụ.

Nông dân tập trung tỉa cấy dặm trên những diện tích bị ảnh hưởng.
Nông dân tập trung tỉa cấy dặm trên những diện tích bị ảnh hưởng.

Vụ Đông Xuân 2017 – 2018, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên có trên 4.300ha lúa đã gieo cấy, diện tích đã tỉa dặm là trên 2.600ha. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh xảy ra diện rộng trên địa bàn vừa qua khiến toàn bộ diện tích lúa bị sinh trưởng, phát triển chậm. Trong đó khoảng 200ha bị ảnh hưởng nặng, thiệt hại trên 70% không thể khôi phục nằm rải rác trên địa bàn các xã: Thanh An, Thanh Xương, Noong Hẹt. Các giống lúa bị chết đa phần là Sén Cù và Bắc thơm 67 do gieo cấy không đúng nông lịch và khả năng chịu rét kém.

Để kịp thời khôi phục lại những diện tích lúa đã mất, đảm bảo kịp thời vụ sản xuất, ngành nông nghiệp huyện Điện Biên đã chỉ đạo các địa phương, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của các bộ chuyên môn. Tập trung xin mạ tỉa tại các ruộng gieo cấy dầy để trồng lại hợp lý với những diện tích cây bị chết. Sau khi cây lúa bén rễ sẽ tiếp tục thực hiện bón thúc đợt 1 nhằm đảm bảo sinh trưởng và phát triển của lúa, đảm bảo kế hoạch chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp đề ra.

Nhiều diện tích bị mất trắng phải cầy và cấy dặm lại
Nhiều diện tích bị mất trắng phải cầy và cấy dặm lại

Ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Điện Biên cho biết: Hiện nay chúng tôi đang chỉ đạo bà con nông dân thực hiện đối với các diện tích bị ảnh hưởng nhẹ lấy mạ trong ruộng để dồn bù, điều tiết cho hợp lý mật độ đối với những chỗ cây bị chết. Đối với những diện tích bị ảnh hưởng nặng trên 70% thì sẽ cố gắng không gieo cấy lại mà khắc phục bằng cách đi xin mạ trong xã hoặc ngoài xã để về cấy đảm bảo khung lịch thời vụ. Qua kiểm tra đánh giá phần lớn bà con nông dân hiện nay đã thực hiện theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Trên 200 ha lúa đông xuân bị ảnh hưởng do rét đậm, rét hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO