Điện Biên: Tái phát dịch tả lợn Châu Phi

Trần Sơn| 04/07/2020 11:57

(TN&MT) - Dịch tả lợn châu Phi hiện đã tái phát tại 8 xã thuộc huyện Điện Biên, Mường Chà và thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên và có nguy cơ tiếp tục lây lan diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tổ chức nuôi tái đàn, tăng đàn lợn và bảo đảm nguồn cung thịt lợn.

Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp huyện thực hiện giám sát, phát hiện bệnh, chẩn đoán sớm, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan diện rộng.

Theo thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên, từ ngày 2/6 - 1/7, dịch tả lợn Châu Phi đã tái phát tại 11 thôn, bản thuộc 8 xã: Thanh Xương, Pom Lót, Sam Mứn, Thanh Hưng (huyện Điện Biên); Mường Phăng, Pá Khoang, Nà Tấu (TP. Điện Biện Phủ); Mường Mươn (huyện Mường Chà).

Theo các ngành chức năng tỉnh Điện Biên, nguyên nhân do dịch tả lợn Châu Phi chưa có thuốc điều trị, chưa có vắc-xin phòng bệnh; vi-rút dịch tả lợn Châu Phi có sức đề kháng cao, có thể tồn tại lâu ở ngoài môi trường. Trong khi đó, quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ nên việc áp dụng các biện pháp an toàn vệ sinh, phòng bệnh khó khăn; một số hộ chăn nuôi không kịp thời báo cho chính quyền địa phương khi lợn xuất hiện triệu chứng nhiễm bệnh. 

Tại các khu vực phát hiện dịch, các đơn vị chuyên môn đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy, xử lý số lợn mắc dịch theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường. Đến ngày 1/7, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy 192 con lợn với tổng trọng lượng 2.780kg.

Để phòng chống dịch hiệu quả, tránh tổn thất cho người chăn nuôi, Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên khuyến cáo người dân cẩn trọng, không tái đàn trong giai đoạn dịch tái phát và chỉ tái đàn khi thực sự đảm bảo các quy định về vệ sinh chuồng trại, con giống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Tái phát dịch tả lợn Châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO