Điện Biên: Nguy cơ bùng phát bệnh đạo ôn trên lúa Đông Xuân

21/02/2017 00:00

(TN&MT) – Theo dự báo thời tiết khí tượng - thủy văn tỉnh Điện Biên, trong thời gian tới nền nhiệt độ tăng, biên độ chênh lệch giữa ngày và đêm lớn, kèm theo sương mù vào sáng sớm, kết hợp với việc chăm sóc lúa chưa hợp lý, nhiều diện tích lúa bị khô hạn… tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh vật gây hại, đặc biệt là bệnh Đạo ôn có chiều hướng gia tăng, nguy cơ cao bùng phát thành dịch.

Bệnh đạo ôn trên lúa Đông Xuân có xu hướng phát triển mạnh
Bệnh đạo ôn trên lúa Đông Xuân có xu hướng phát triển mạnh

Hiện nay, tỉnh Điện Biên đã gieo cấy được 8.830 ha lúa vụ Đông xuân 2016 – 2017. Các trà lúa chủ yếu đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ. Một số sinh vật gây hại như tập đoàn rầy, bệnh đạo ôn, khô vằn… đang có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp, cảnh báo có thể bùng phát thành dịch nếu không được phun phòng đúng thời điểm.

Bà Đào Thị Khuyên Phó trưởng Phòng Kỹ thuật – Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh Điện Biên, cho biết: So với vụ Đông xuân những năm trước, năm nay các sinh vật gây hại, mà thời điểm hiện tại, chủ yếu là bệnh đạo ôn phát sinh sớm trên các giống lúa nhiễm, như: Bắc thơm 7, BC15. Tỷ lệ phổ biến 2-3%, nơi cao 37%, phát triển cục bộ theo chòm 65% lá, diện tích đã xuất hiện là150ha tại các huyện Điện Biên, Mường Chà, Mường Lay…

Đặc biệt, dự báo trong thời gian tới khi nền nhiệt độ tăng, biên độ chênh lệch giữa ngày và đên lớn (đêm lạnh, sáng sớm xuất hiện sương mùa dày và ngày nắng ấm); cùng với đó, kỹ thuật chăm sóc lúa của bà con chưa hợp lý (bón nhiều đạm, bón muộn, mật độ gieo cấy dày…), nhiều diện tích đang bị khô hạn là những nguyên nhân chính làm cho bệnh đạo ôn lây lan, gây hại mạnh trên các giống nhiễm và nguy cơ có thể cháy chòm nếu không được phòng trừ kịp thời. Ngoài ra, tập đoàn rầy, bệnh khô vằn cũng có khả năng phát sinh với mật độ, tỷ lệ cao trên các chân ruộng xanh tốt, gieo cấy dầy và bón thừa đạm.

Ốc bưu vàng – tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho lúa non
Ốc bưu vàng – tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho lúa non

Chị Vì Thị Ương, Đội 11, bản Hua Ná, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên: cho biết: Vụ Đông Xuân năm nay, gia đình chị gieo cấy 1.600m2, chủ yếu là lúa Bắc Thơm 7. Thời điểm hiện tại, khoảng 40% diện tích lúa đã bị nhiễm bệnh đạo ôn. Tuần trước chị Ương thấy có hiện tượng đốm lá, theo kinh nghiệm phán đoán là bệnh đạo ôn nên đã phun phòng. Nhưng do gieo cấy dầy, bệnh lại có xu hướng gia tăng nên gia đình phải phun phòng lần 2. Chị Ương đã phun thuốc Bump650 WP và Filia 525 SE đặc trị bệnh Đạo ôn cho lúa. 

Cán bộ Chi cục BVTV tỉnh Điện biên kiểm tra tình hình phát triển sâu bệnh
Cán bộ Chi cục BVTV tỉnh Điện Biên kiểm tra tình hình phát triển sâu bệnh

Trước tình hình gây hại bệnh đạo ôn, Chi cục BVTV tỉnh Điện Biên có văn bản yêu cầu các Trạm BVTV cấp huyện tăng cường giám sát đồng ruộng, đặc biệt tại các vùng tiền dịch, giống nhiễm, ruộng bón nhiều đạm và trà lúa đang trong giai đoạn để nhánh rộ - làm đòng để phát hiện cảnh báo bệnh đạo ôn và các sinh vật gây hại khác, hướng dẫn người dân phòng, chống hiệu quả.

Người dân xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên phun thuốc phòng chống bệnh Đạo ôn
Người dân xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên phun thuốc phòng chống bệnh đạo ôn

Bà Đào Thị Khuyên, cũng đưa ra khuyến cáo với người dân: Nên chủ động kiểm tra đồng ruộng để nắm bắt tình hình sinh trưởng của lúa và các sinh vật gây hại, vệ sinh đồng ruộng (làm cỏ, tỉa bớt lúa, diệt ốc bưu vàng). Đặc biệt, bà con nên chú ý bón phân cân đối, giảm thiểu lượng đạm bón đón đòng và duy trì mực nước thích hợp trên đồng ruộng, nhằm tạo điều kiện cho lúa phát triển tốt để nâng cao khả năng đề kháng bệnh. Đối với diện tích đang nhiễm bệnh thì ngừng bón phân đạm và phòng trừ sớm khi bệnh chớm xuất hiện.

Thời gian tới, ngoài tập trung phòng, chống bệnh đạo ôn, bà con cần chủ động phòng, chống rét cho trà muộn; theo dõi diễn biến và phòng ngừa bọ xít đen, tập đoàn rầy lứa 2, chuột và các sinh vật gây hại khác.

Nam Hương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Nguy cơ bùng phát bệnh đạo ôn trên lúa Đông Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO