Điện Biên: Ngăn chặn tình trạng phá rừng đặc dụng Pá Khoang

14/09/2017 00:00

(TN&MT) – Lợi dụng chủ trương của UBND tỉnh Điện Biên về việc tổ chức sự kiện  Hoa Anh Đào, xã Mường  Phăng, huyện Điện Biên và lập Dự án Hoa Anh Đào phục vụ phát triển du lịch tỉnh Điện Biên, ông Trần Lệ, người trồng hoa tại khu vực Đảo Hoa, bản Đông Mệt, xã Pá Khoang đã thuê người phá trên 6.500 m2 rừng thuộc quy hoạch rừng đặc dụng để trồng hoa Anh Đào.

Diện tích rừng bị phá tại khoảnh 4, tiểu khu 717B, bản Đông Mệt, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên.
Diện tích rừng bị phá tại khoảnh 4, tiểu khu 717B, bản Đông Mệt, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên.

Ngày 26/7, sau khi nhận được Công văn số 78/BQL-KHKT của Ban Quản lý rừng Di tích lịch sử và cảnh quan môi trường Mường Phăng (Ban Quản lý rừng Mường Phăng), phản ánh về việc chặt phá rừng thuộc quy hoạch rừng đặc dụng xã Pá Khoang, huyện Điện Biên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo Chi cục Kiểm Lâm, Hạt Kiểm Lâm huyện Điện Biên, Ban Quản lý rừng Mường Phăng phối hợp với UBND huyện Điện Biên, UBND xã Pá Khoang tiến hành kiểm tra xác minh làm rõ vụ việc.

Qua kiểm tra xác minh, tổng diện tích rừng bị phá là 6.523m2, thuộc các lô l, k; khoảnh 4, tiểu khu 717b, trạng thái rừng IIb, thuộc quy hoạch rừng đặc dụng theo Quyết định 1769/QĐ-TTg ngày 30/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Mức độ thiệt hại 80%, số cây có đường kính dưới 15cm bị chặt hạ và đốt.

Tại hiện trường, khu rừng bị phá đã được đốt, dọn, cuốc hố và trồng 478 cây hoa Anh Đào, xung quanh được rào bằng lưới B40 và dây thép gai.

Ngày 1/8, tổ công tác đã làm việc với bà Mai Thị Thìn, người trông coi, quản lý tại khu vực này, bà Thìn khai nhận: Thực hiện sự chỉ đạo của ông Trần Lệ, bà Thìn và 2 người làm thuê là ông Lò Văn Láo và ông Lò Văn Bun đã chặt phá và đốt dọn diện tích rừng nêu trên để lấy đất trồng hoa Anh Đào.

Xét thấy hành vi của ông Trần Lệ và bà Mai Thị Thìn đã vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Chủ tịch UBND xã Pá Khoang đã đình chỉ hành vi phá rừng trái pháp luật của ông Trần Lệ. Ban Quản lý rừng Mường Phăng tiếp tục có Báo cáo số 80/BC-BQL gửi Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Điện Biên xem xét xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Căn cứ lời khai của bà Mai Thị Thìn, trong 2 ngày (04 và 25/8), Tổ công tác đã làm việc với ông Trần Lệ. Qua đó, ông Trần Lệ xác nhận là người trực tiếp chỉ đạo bà Mai Thị Thìn và ông Lò Văn Láo, Lò văn Bun đi phát dọn 6.523m2 rừng để trồng cây hoa Anh Đào theo chủ trương của UBND tỉnh Điện Biên.

Tuy nhiên, đối với diện tích rừng bị phá, ông Trần Lệ không cung cấp được các giấy tờ liên quan đến việc chuyển đổi đất rừng đặc dụng sang mục đích khác theo quy định của pháp luật.

Kết quả kiểm tra cho thấy, ông Trần Lệ đã lợi dụng chủ trương của UBND tỉnh Điện Biên dự kiến tổ chức sự kiện hoa Anh Đào để phá rừng đặc dụng. Dự kiến tháng 11/2017 tổ chức sự kiện nhưng hiện tại mới tổ chức trồng cây hoa Anh Đào là không khả thi.

Ông Nguyễn Cương Quyết, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên cho biết: Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy hành vi của ông Trần Lệ, bà Mai Thị Thìn, ông Lò Văn Láo và ông Lò Văn Bun đã vi phạm Điều 12 Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Hành vi này đã vượt mức tối đa xử lý hành chính theo quy định tại Điều 20, Nghị định 157/2013/NĐ-CP của Chính phủ và có dấu hiệu của tội hủy hoại rừng được quy định tại Điều 189 của Bộ Luật hình sự. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Nam Hương – Hà Thuận

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Ngăn chặn tình trạng phá rừng đặc dụng Pá Khoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO