Điện Biên: Mưa lớn tiếp tục gây thiệt hại trầm trọng

02/08/2015 00:00

(TN&MT) - Từ đêm ngày 1/8 đến sáng ngày 2/8, huyện Mường Ảng, thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên đã bị ngập trên diên rộng...

 

(TN&MT) - Trận mưa lũ đêm 31/8, đã làm đập Huổi Củ, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên vỡ tung; theo thống kê ban đầu trận lũ cuốn trôi hoàn toàn 2 ngôi nhà, ngập lụt 80 nhà dân; hơn 130 hộ bị sạt lở; 3 cột điện bị đổ gẫy; gần 169 công trình thủy lợi, phai đập bị cuốn trôi hoàn toàn, hơn 10km mương đất bị bồi lấp, xói lở, trôi vỡ; 450ha lúa mùa bị vùi lấp; 15km đường Quốc lộ, tỉnh lộ và liên xã, liên bản bị sạt lở, trôi xói mặt đường, nhiều cầu, cống, ngầm tràn bị phá hỏng, cuốn trôi nhiều người và tài sản. Hàng trăm chiếc xe máy bị nước lũ cuốn phăng, ước tính gây thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng.

Từ đêm ngày 1/8 đến sáng ngày 2/8, huyện Mường Ảng, thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên cũng bị ngập trên diên rộng; trên địa bàn thành phố Điện Biên tại 2 tuyến đường chính: đường Võ Nguyên Giáp và đường Trường Chinh. Mực nước dâng cao khoảng 0,5m làm ngập bánh xe khiến nhiều phương tiện giao thông di chuyển khó khăn; hàng chục ô tô, xe máy đã bị nước tràn vào ống xả làm chết máy phải dắt bộ hoặc nhờ đến sự trợ giúp của cứu hộ giao thông.

Tại khu vực các tổ dân phố từ 24 – 26, phường Mường Thanh, do nước suối Hồng Líu dâng cao, tràn vào nhà, nhiều hộ dân đã phải nhờ đến sự trợ giúp của chính quyền địa phương và dân quân để di chuyển đồ đạc.

Mưa lũ cũng đã gây sụt sạt nghiêm trọng tại các tuyến quốc lộ 6 và quốc lộ 12, ước tính hơn 55.000m3 đất đá tràn xuống lòng đường. Thiệt hại nặng nhất là quốc lộ 12 từ huyện Mường Chà đi Thị xã Mường Lay và quốc lộ 6 từ Thị xã Mường Lay đi huyện Tuần Giáo. Tại km 121 + 570 thuộc quốc lộ 12 đã có khoảng 15.000m3 đất đá sạt từ mái taluy dương xuống lòng đường, gây tắc đường trong nhiều giờ đồng hồ.

Đặc biệt là một chiếc xe tải mang biểm kiểm soát 26C - 031.77 chở hàng chục tấn ngô đã bị lật xuống mái taluy âm. Tại tuyến quốc lộ 6, đoạn từ Thị xã Mường Lay đi huyện Tuần Giáo có 4 điểm sạt lở lớn là tại km 467, 468, 471 và 483 với khối lượng đất đá hơn 25.000m3 . Riêng km 483 thuộc địa phận xã Pa Ham huyện Mường Chà, mưa lũ đã làm mất phần nền đường và giao thông bị tê liệt hoàn toàn.

Tại huyện Nậm Pồ, hầu hết các tuyến đường giao thông từ quốc lộ 4H vào trung tâm huyện và các tuyến đường liên xã đều bị sạt lở hết sức nghiêm trọng. Theo thống kê sơ bộ, có hàng chục điểm sạt lở, các cầu, cống, ngầm tràn đã bị lũ cuốn trôi, phá hủy, việc đi lại của cán bộ, nhân dân các dân tộc trong huyện gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó ảnh hưởng lớn nhất là tuyến Nậm Pồ - Nà Khoa - Nà Hỳ; tuyến Chà Tở - Nậm Khăn; và tuyến Nà Khoa - Na Cô Sa...

Tại xã Xuân Lao huyện Mường Ẳng bị ngập, 54 hộ dân với 261 khẩu tại 2 bản Pha Ún và Chiềng Xôm bị cô lập hoàn toàn. Mưa lớn cũng đã khiến 7 hộ dân tại bản Thẩm Trẩu, xã Xuân Lao có nguy cơ bị sạt lở và 4 hộ dân tại bản Co Hón phải di rời đến địa điểm mới.

Mưa lớn kéo dài trên diện rộng đã khiến mực nước tại các kênh, mương nội đồng và đặc biệt là sông Nậm Rốm chảy qua địa bàn xã Noong Luống, Noong Hẹt, Bản Phủ dâng cao, gây ngập hoàn toàn trên 70 ha lúa, ngô, hoa màu. Một số hộ dân cho biết: có thời điểm mực nước ngập từ 1 đến 1,5m, có những chỗ ngập gần 2m, nhiều hộ dân ở vị trí thấp đều bị nước tràn vào nhà, diện tích ao cá của một số hộ dân đã bị mất trắng vì nước ngập. Hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn xã chưa có cách gì để khắc phục những diện tích lúa bị ngập, chỉ biết chờ đợi nước rút mới có biện pháp khôi phục diện tích đó...

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên: Trong những giờ tiếp theo trên khu vực tỉnh Điện Biên vẫn tiếp tục có mưa, rải rác, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông, trong cơn dông cần đề phòng gió giật mạnh; khả năng xảy ra lũ cục bộ; lũ ống; lũ quét và sạt lở đất; ngập úng tại các vùng thấp. Mưa lớn tập trung chủ yếu trong ngày 02 và ngày 03/8. Đợt mưa có khả năng kéo dài đến ngày 04/8/2015. Lũ ống; lũ quét và sạt lở đất đá có nguy cơ xảy ra trên toàn khu vực tỉnh Điện Biên. Các khu vực có nguy cơ cao xảy ra như: Pha Đin, Tuần Giáo, Mường Lay, Mường Chà, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Nhà. Trên các sông, suối trong tỉnh có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ ở mức báo động II đến báo động III.

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên yêu người dân không di chuyển qua các con suối, không nên vớt củi, đánh bắt cá để tránh xảy ra những thiệt hại về người, đồng thời phối hợp với các đơn vị tổ chức khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Bài & ảnh: Văn Quân
 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Mưa lớn tiếp tục gây thiệt hại trầm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO