Điện Biên: Không để người dân thiếu nhu yếu phẩm trong dịch Covid-19

Trần Hương| 29/05/2021 08:13

(TN&MT) - Điện Biên hiện có 57 ca dương tính với SARS-CoV-2 và hàng nghìn ca nghi nhiễm F1 đang được theo dõi cách ly tại 17 điểm trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Hiện, số ca dương tính vẫn tăng mỗi ngày. Chính vì vậy, từ ngày 27/5 Điện Biên cho tạm dừng toàn bộ các tuyến xe khách. Riêng chỉ còn các chuyến xe chở hàng, nhu yếu phẩm là vẫn đang hoạt động bình thường, điều này giúp cho Điện Biên không bị hụt hẫng, thiếu nhu yếu phẩm tại các khu cách ly và đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 của tỉnh Điện Biên, ngay sau đợt nghỉ lễ dài ngày, dịp 30/4 và quốc tế lao động 1/5, ngày 2/5 chúng tôi tiếp nhận thông tin 3 trường hợp F1 là người dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ liên quan tới chuyến bay của nhóm chuyên gia người Trung Quốc, trên chuyến bay ngày 29/4 từ Đà Nẵng - Hà Nội. Ngay đêm 2/5, chúng tôi đã tổ chức họp khẩn bàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, khẩn trương truy vết các trường hợp F2, F3 ngay trong đêm…

Tiếp đến, ngày 14/5, Điện Biên phát hiện thêm ca dương tính ở tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tân Phong, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ.

Đến này 20/5 Điện Biên ghi nhận thêm 4 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn các huyện Điện Biên, Nậm Pồ và thị xã Mường Lay.

Điểm lấy mẫu xét nghiệm tại TP. Điện Biên Phủ

Ông Vừ A Bằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Phó ban chỉ đạo phòng, chống Covid -19, cho biết: Chúng tôi đã khẩn trương thực hiện truy vết các trường hợp F1,F2 để khoanh vùng, nhanh chóng dập dịch. Đến nay, việc truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến những ca dương tính với Covid -19 đều đã được đưa đi cách ly và khoanh vùng các điểm, các địa phương, nơi ở của người nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Các ca lây nhiễm sau này của T.X Mường Lay và ở Mường Pồn, huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ đều có nguồn lây từ huyện Nậm Pồ và nội tỉnh Điện Biên.  – Ông Bằng nói.

Trước thực trạng diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, ngày 20/5/2021 Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên cũng đã có thông báo yêu cầu hạn chế vận chuyển hành khách trên các phương tiện giao thông công cộng (vận tải hành khách theo tuyến cố định, hợp đồng, du lịch, xe taxi) đi và đến huyện Nậm Pồ. Mỗi xe không được chở vượt quá 50% số người theo thiết kế của xe chở khách và không quá 20 người đối với tất cả các loại xe, bố trí hành khách ngồi xen kẽ giữa các hàng ghế. Đối với xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống chỉ được phép chở tối đa 2 người (kể cả lái xe); xe từ trên 5 chỗ ngồi đến 9 chỗ ngồi chỉ được chở tối đa 3 người (kể cả lái xe). Đối với tuyến vận tải có hành trình đi qua địa phận xã Si Pa Phìn tuyệt đối không được dừng, đỗ đón trả khách. Đồng thời, tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách công cộng liên tỉnh (bao gồm vận tải hành khách tuyến cố định, hợp đồng, du lịch, taxi) từ tỉnh Điện Biên đi và đến các tỉnh, thành phố hoặc vùng có dịch; trừ thành phố Hà Nội.

Rất nhiều nhu yếu phẩm được chở lên Điện Biên để vận chuyển đi các điểm cách li. Đặc biệt huyện Nậm Pồ nơi có 1.400 ca nghi nhiễm F1, trong đó hơn 600 là học sinh mầm, non và tiểu học. 

Tuy nhiên, những ngày gần đây Hà Nội ghi nhận thêm nhiều ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, để ngăn chặn và khống chế dịch bệnh tại địa phương, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên ra Thông báo số 1217/TB-SGTVT, ngày 26/5/2021 về việc tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Thời gian bắt đầu từ 00 giờ ngày 27/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Vậy đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa thì tỉnh Điện Biên quy định như thế nào hay dừng hẳn.?

Lý giải về điều này, ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, cho biết: Riêng đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa đi, đến tỉnh Điện Biên vẫn được hoạt động bình thường, nhưng yêu cầu trên mỗi xe chỉ được phép chở 2. Trong đó 1 người là lái xe, thời gian thực hiện kể từ 00 giờ ngày 20/5.

Điện Biên là một tỉnh miền núi, nguồn hàng nhu yếu phẩm chủ yếu được nhập ở các thành phố lớn. Đặc biệt, trong lúc Điện Biên phát hiện ổ dịch tại huyện Nậm Pồ, số người cách ly và đội ngũ phục vụ y tế, truy vết, an ninh, bảo vệ khu cách ly, tổ phục vụ... lực lượng dồn về rất đông. Nên các mặt hàng thiết yếu là nhu yếu phẩm lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Nếu không cho các xe tải hoạt động, chở hàng, vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm thì Điện Biên sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng do thiếu nguồn hàng sinh hoạt, điều này sẽ rất khó khăn cho công tác phòng, chống và dập dịch Covid -19. Và làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Nên chúng tôi đề ra phương châm vừa ngăn chặn và dập dịch Covid -19, Mặt trận tổ quốc cấp huyện, thị xã vừa kêu gọi các nguồn hàng tài trợ là nhu yếu phẩm, thực phẩm, trang thiết bị y tế ở các nơi để hỗ trợ đồng bào các dân tộc cải thiện bữa ăn hàng ngày cho đối tượng cách ly là người dân tộc thiểu số. Đặc biệt hơn 900 em nhỏ là F1, F2 hiện đang theo dõi y tế và cách ly ở Nậm Pồ. Ngoài những thiết bị y tế và một số mặt hàng Nhà nước hỗ trợ, đến nay, các mặt hàng nhu yếu phẩm của các nhà hảo tâm gửi dành cho đồng bào các dân tộc và hơn 900 em nhỏ ở Nậm Pồ cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu. – Ông Đô nói.

Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Điện Biên, tại các điểm cách ly hiện đang có gần 2.000 người theo dõi y tế là F1, F2... Chính vì vậy mà lượng rác thải y tế, rác thải trong sinh hoạt tại các điểm ly tập trung như: Nậm Pồ, TP. Điện Biên Phủ, T.X Mường Lay và huyện Điện Biên bị phát sinh.

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế, tỉnh Điện Biên, cho biết: Rác thải y tế phát sinh tại các điểm cách ly như Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ, khu cách ly Trường CĐSP, Mường Nhà, Mường Pồn và những khu lân cận thì được đã được xe thu gom của Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên vận chuyển về xử lý tại lò đốt chất thải y tế của Bệnh viện. Còn đối với khu cách ly của Nậm Pồ, T.X Mường Lay thì được thu gom về xử lý tại Trung tâm Y tế huyện Mường Chà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Không để người dân thiếu nhu yếu phẩm trong dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO