Điện Biên: Đua nhau "rút ruột" lòng sông

06/12/2015 00:00

  (TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên nạn các "tặc" trở lại hoành hành và diễn biến phức tạp hơn trước.

 

(TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên nạn các “tặc” trở lại hoành hành và diễn biến phức tạp hơn trước.

Điểm khai thác cát lậu tại sông Nậm Rốm đoạn chảy qua địa bàn C4, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên
Điểm khai thác cát lậu tại sông Nậm Rốm đoạn chảy qua địa bàn C4, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên

Hiện, có khoảng gần 20 điểm hút cát trái phép nằm rải rác trên địa bàn huyện Điện Biên. Các điểm khai thác cát lậu hoạt động với quy mô nhỏ lẻ, manh mún việc khai thác diễn ra từ 3 – 5 hôm lại tạm dừng để tránh sự chú ý của các cơ quan chức năng. Một số điểm khai thác cát lậu còn “núp bóng” dưới chủ trương khai thác để phục cho cho xây dựng nông thôn mới.

Nhiều khúc sông bị “bòn rút” đến quệt quệ, tại địa bàn huyện Điện Biên.
Nhiều khúc sông bị “bòn rút” đến quệt quệ, tại địa bàn huyện Điện Biên.

Ông Lò Văn Hạnh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên cho biết: “Các xã có nhiều điểm khai thác cát lậu nhiều nhất là Noong Hẹt, Noong Luống, Nà Tấu, Nà Nhạn và Mường Phăng. Các địa phương này chính quyền dường như bất lực. Thu máy về xử phạt hành chính chỉ được vài hôm đâu lại hoàn đó. Thậm chí chủ máy “bỏ của chạy lấy người”. Có chủ máy chấp hành xử phạt, nhưng cũng có chủ máy không cần lấy máy về, xã cho gọi cũng không lên. Cũng có xã cán bộ xã bị kỷ luật vì nạn khai thác cát lậu, song tình hình quản lý nạn khai thác cát lậu trên địa bàn vẫn chưa được cải thiện là bao”.

Điểm khai thác cát lậu quy mô nhỏ
Điểm khai thác cát lậu quy mô nhỏ

Được biết, từ đầu năm đến nay, huyện Điện Biên chưa lập đoàn thanh tra, kiểm liên ngành có đầy đủ các thành phần ban bệ để xuống địa bàn các xã thực hiện kiểm tra, ngăn chặn hành vi khai thác cát lậu. Điều này cho thấy UBND huyện Điện Biên chưa thực sự quyết liệt trong việc bảo vệ môi trường cũng đưa ra biện pháp đủ mạnh để chặn đứng hành vi khai thác cát trái phép.

Để xử lý triệt để tình trạng khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép trên địa bàn huyện Điện Biên, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các ngành chức năng liên quan. Đặc biệt, chính quyền các địa phương quản lý chặt chẽ đối với hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép nhằm ngăn chặn tình trạng “rút ruột” các dòng sông.

Tin & ảnh: Trần Hương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Đua nhau "rút ruột" lòng sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO