Điện Biên: Đấu giá đất để tăng thu ngân sách địa phương

30/06/2017 00:00

(TN&MT) –  Năm 2017, việc thu ngân sách của tỉnh Điện Biên gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, Điện Biên đã đề ra giải pháp đẩy mạnh việc giao đất, cho thuê, đấu giá quyền sử dụng đất... Tuy nhiên, cũng có những huyện, thị tại địa phương này đất ở rẻ như bùn, đấu giá không ai mua.

Đường nội thị Nam Thanh TP. Điện Biên Phủ
Đường nội thị Nam Thanh TP. Điện Biên Phủ

Theo báo cáo của UBND tỉnh Điện Biên, năm 2016 tỉnh Điện Biên lần đầu tiên thực hiện thu ngân sách từ việc đấu giá đất, giao đất, cho thuê đất 128 tỷ đồng (chiếm 7,8% các nguồn thu ngân sách của Điện Biên). Đối với một tỉnh miền núi thì đây là con số đáng mừng thông qua hoạt động đấu giá đất, cho thuê đất...

Cũng theo báo cáo của tỉnh này, 6 tháng đầu năm 2017, Điện Biên đã thực hiện việc đấu giá đất, giao đất, cho thuê đất tại các huyện: Điện Biên, Mường Chà, Tuần Giáo, Mường Nhé, TP. Điện Biên Phủ... thu về cho ngân sách địa phương 47 tỷ 372 triệu đồng, đạt 78,95% dự toán HĐND tỉnh giao và đạt 182,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những huyện, thị như TX. Mường Lay, việc đấu giá đất lại là vấn đề khó khăn và khó thực hiện. Bởi nhu cầu đất ở của người dân đã bị bão hòa từ ngay sau khi địa phương này thực hiện chính sách cấp đất tái định cư, khu vực lòng hồ phụ vụ cho Dự án Thủy điện Sơn La. Mặt khác, dân cư sinh sống tại TX. Mường Lay thưa thớt, kinh tế kém phát triển, (mật độ 131,5người/km2). Hiện TX. Mường Lay chỉ có  2 phường và 1 xã.

Ông Ngôn Ngọc Khuê, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: Theo đánh giá của tôi, thời gian qua các huyện thị, thành phố thực hiện khá tốt công tác quy hoạch sử dụng đất. Từ đó, tạo cơ sở cho việc thiết lập tạo quỹ đất để tiến hành cho thuê đất, đấu giá đất.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số địa phương gặp khó khăn trong công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất do thiếu kinh phí thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Một số địa bàn chưa được phê duyệt quy hoạch phân khu, ảnh hưởng đến việc xác định địa điểm lập dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật để đấu giá... Trong khi đó, quy trình để tạo dựng quỹ đất “sạch” đưa ra đấu giá phải trải qua rất nhiều bước thực hiện từ xây dựng kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch định giá đất cụ thể để xác định giá đất bồi thường, làm cơ sở cho việc lập và thẩm định phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quý đất sạch để phục vụ cho việc đấu giá đất và cho thuê.

Năm 2017, các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Điện Biên tiếp tục triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn vốn đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, Điện Biên đang tiến hành rà soát việc sử dụng đất của các cơ quan, đơn vị, sắp xếp việc sử dụng đất của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Đặc biệt, tạo quỹ đất trống, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dành quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất cho người dân và các tổ chức, cá nhân có như cầu sử dụng đất để kinh doanh, đất ở, đất phục vụ cho sản xuất... Kế hoạch đến hết năm 2017, tỉnh Điện Biên phấn đấu thu ngân sách địa phương từ hoạt động đấu giá, giao đất, cho thuê đất sẽ đạt gấp đôi so với năm 2016.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, tỉnh Điện Biên sẽ phải rút ngắn thời gian thực hiện ban hành quyết định giá đất, phê duyệt phương án đấu giá và đấu giá quyền sử dụng đất chung 1 quyết định; tập trung rà soát để đưa vào quy hoạch các khu đất cần đấu giá quyền sử dụng đất. Việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất được triển khai ngay từ đầu năm; xây dựng, ban hành quy chế bán đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai, đảm bảo cơ sở pháp lý để UBND các huyện, thị xã và thành phố triển khai thực hiện...

Hoàng Châu – Nam Hương

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Đấu giá đất để tăng thu ngân sách địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO