Điện Biên: Đặc sắc Lễ hội Thành bản Phủ

22/03/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 21/3, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên long trọng tổ chức khai hội đền Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ và Ngày hội văn hóa, thể thao & du lịch các dân tộc cụm xã huyện Điện Biên lần thứ VI – năm 2017.

Màn múa rồng đặc sắc mở màn Lễ hội đền Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ
Màn múa rồng đặc sắc mở màn Lễ hội đền Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ

Lễ hội Thành Bản Phủ được tổ chức hàng năm vào ngày 24 - 25/2 âm lịch. Là dịp để tưởng nhớ công ơn người anh hùng áo vải Hoàng Công Chất, cùng hai tướng Ngải, tướng Khanh (dân tộc Thái là người địa phương) đã lãnh đạo nghĩa quân đánh đuổi giặc Phẻ do tên tướng Phạ Chẩu Tin Toòng cầm đầu, bảo vệ bản mường, núi rừng Tây Bắc, trấn giữ một vùng biên cương thái bình vào thế kỷ 18.

Theo sử sách, Thành Bản Phủ được xây dựng từ năm 1758 đến năm 1762, do con trai của thủ lĩnh Hoàng Công Chất là Hoàng Công Toản đảm nhiệm. Thành rộng 80 mẫu, có 5 cạnh không đều nhau: 2 cạnh phía Tây dựa vào sông Nậm Rốm, cạnh phía Nam dựa vào suối Huổi Lé (phụ lưu sông Nậm Rốm), nên 3 cạnh này không phải đào hào. 2 cạnh phía Bắc và Đông có hào bên ngoài sâu 5m, rộng 10m. Tường thành đắp bằng đất cao 5m, mặt thành rộng 4-6m, ngựa voi có thể đi lại dễ dàng.

Nghi thức dâng hương được tổ chức trang trọng.
Nghi thức dâng hương được tổ chức trang trọng.

Thành có 4 cổng. Trong thành chia ra 2 khu riêng biệt: Thành nội là nơi ở của thủ lĩnh Hoàng Công Chất và các tướng lĩnh; thành ngoại là khu binh lính đóng quân, các trại lính, khu quân lương, kho vũ khí, tàu ngựa, chuồng voi. Ngoài thành, khắp bốn phía đều được trồng một giống tre gai ngà dày đặc làm phên dậu che chắn cho toàn thành.

Lễ hội đền Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ và Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc cụm xã huyện Điện Biên lần thứ VI với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc
Lễ hội đền Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ và Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc cụm xã huyện Điện Biên lần thứ VI với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc

Lễ hội Thành Bản Phủ và Ngày hội văn hóa, thể thao & du lịch các dân tộc cụm xã huyện Điện Biên lần thứ VI – năm 2017 bao gồm phần lễ và phần hội. Mở đầu lễ hội là các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân gian như: múa rồng. Phần lễ diễn ra trang nghiêm với những nghi thức thiêng liêng như: Rước kiệu, dâng hương, đọc chúc văn tưởng nhớ, tri ân công đức của vị thủ lĩnh Hoàng Công Chất và kêu gọi tinh thần đoàn kết các dân tộc... Phần hội là các chương trình văn hóa, văn nghệ đặc sắc đến từ các đội văn nghệ quần chúng. năm nay, lễ hội tổ chức thi đấu các môn thể thao mang đậm bản sắc dân tộc: đẩy gậy, kéo co, tung còn; Tò Má Lẹ, đi cà kheo và mang vác nặng...

Lễ hôi thu hút đông đảo du khách từ nhiều vùng miền.
Lễ hội thu hút đông đảo du khách từ nhiều vùng miền.

Những năm qua, di tích Thành Bản Phủ - Đền thờ Hoàng Công Chất đã được giữ gìn, bảo vệ và tôn tạo, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu lịch sử, văn hóa của du khách trong và ngoài tỉnh; đã và đang trở thành một địa điểm sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật, tâm linh quan trọng của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên, đồng thời là một địa chỉ du lịch hấp dẫn của du khách.

Đặc sắc các trò chơi dân gian được tổ chức tại lễ hội.
Đặc sắc các trò chơi dân gian được tổ chức tại lễ hội.



Bà Phạm Minh Châu, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Điện Biên chia sẻ: Lễ hội Đền thờ Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ ngoài ý nghĩa là một hoạt động tín ngưỡng, còn là sự kiện văn hóa nhằm duy trì và phát huy những tinh hoa văn hóa của các dân tộc trên địa bàn. Việc tổ chức lễ hội cũng là dịp giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc; khơi dậy tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, chung tay xây dựng đất nước Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Hà Thuận

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Đặc sắc Lễ hội Thành bản Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO