Điện Biên: Chủ động phòng cháy, chữa cháy Tết nguyên đán Canh Tý 2020

Trần Sơn - Hoàng Châu| 20/01/2020 11:22

(TN&MT) - Dịp Tết cũng là thời gian cao điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến cháy nổ. Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ PCCC&CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã tăng cường lực lượng, tổ chức ứng trực đảm bảo cho nhân dân đón tết an toàn.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Điện Biên diễn tập tình huống chuẩn bị phương tiện chữa cháy.

Những ngày cận kề tết Nguyên đán Canh tý, không khí tại Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh Điện Biên) khẩn trương hơn. Từ lãnh đạo phòng đến các đội, tất cả đều bận rộn, từ kiểm tra công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa hanh khô; công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kiến thức phòng cháy, chữa cháy; tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở; triển khai công tác phòng ngừa…

Thượng tá Thiều Xuân Vương, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Ðơn vị đã xây dựng và đang triển khai kế hoạch tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước về công tác phòng cháy, chữa cháy. Trong đó, tập trung cao độ triển khai nhiệm vụ, thực hiện nghiêm trực sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo về lực lượng, phương tiện chữa cháy, phương tiện cứu nạn, cứu hộ; rà soát, chỉnh lý các phương án xử lý cháy, nổ lớn cần huy động nhiều lực lượng tham gia, nhất là phương án phòng cháy, chữa cháy tại các chợ, siêu thị, khu vui chơi giải trí.

Song song với đó là tăng cường công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo không để xảy ra sự cố, hỏng hóc khi thực hiện nhiệm vụ. Trong dịp tết Nguyên đán 2020, Phòng PCCC&CNCH Công an tỉnh Điện Biên sẽ tổ chức ứng trực 80% quân số theo quy định. Cùng với đó, 11 xe chữa cháy; 4 xe chuyên dụng, trong đó có 1 xe thang tầm vươn 32m; 10 máy bơm, các phương tiện cứu nạn cứu hộ cầm tay... luôn đảm bảo trong tình trạng sẵn sàng triển khai.

Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến gần, để đảm bảo an toàn cho người dân trong dịp tết, Phòng CSPCCC và CHCN Công an tỉnh Điện Biên đã và đang đẩy mạnh các biện pháp an toàn phòng chống cháy nổ trên địa bàn.

 

Cùng với duy trì lực lượng trực chiến đấu tại đơn vị, cán bộ chiến sĩ tăng cường kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao như: Các chợ trung tâm Thành phố Điện Biên Phủ, siêu thị, cơ sở sản xuất, kinh doanh... bởi đây là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiểu thương nhập hàng về với số lượng lớn để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết.

Theo thống kê của Phòng PCCC&CNCH Công an tỉnh Điện Biên, nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy xảy ra trên địa bàn thời gian qua hầu hết là do người dân bất cẩn, lơ là, thiếu cảnh giác trong việc sử dụng điện, các thiết bị đun nấu và sơ suất trong sử dụng lửa... Ðơn cử như trong năm 2019, trên địa bàn tỉnh có đến 24 vụ cháy nhà với các nguyên nhân kể trên. Gần đây nhất là ngày 12/1 đã xảy ra 1 vụ cháy nhà tại tổ dân phố Ðồng Tâm, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa). Nguyên nhân được xác định là do chủ nhà quên không ngắt cầu dao hệ thống nồi đun nước phở trước khi đi ra ngoài, dẫn đến cháy nồi và bùng phát lửa.

Nhằm khắc phục những nguyên nhân gây cháy, nhất là trong dịp tết Nguyên đán, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH đã tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân cần chú ý các nguồn sinh nhiệt như hệ thống ga, vệ sinh sạch sẽ bình ga, dây dẫn đến bếp ga... để tránh bị rò rỉ. Với hệ thống điện, cần kiểm tra nghiêm ngặt, dây dẫn được đấu nối chặt, không bị ôxi hóa, cầu dao, ổ cắm không lỏng lẻo để tránh tình trạng phóng tia lửa điện do đấu nối không chặt. Bên cạnh đó, việc đốt nến, thắp hương, đốt vàng mã cũng cần chú ý. Ngoài ra, mỗi gia đình nên trang bị các phương tiện chữa cháy thông dụng như bình chữa cháy cồn hóa học hoặc bình chữa cháy khí CO2, nên ngắt hết hệ thống điện, ga khi vắng nhà. Khi phát hiện mùi ga, không được làm bất cứ động tác gì phát sinh tia lửa điện như bật lửa, bật công tắc điện, không mở cửa nếu cửa có chốt sắt... Cùng với tinh thần chủ động, sẵn sàng của lực lượng PCCC, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự giác thực hiện tốt công tác PCCC để đón một cái tết trọn vẹn, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Chủ động phòng cháy, chữa cháy Tết nguyên đán Canh Tý 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO