Điện Biên: Chậm xử lý dứt điểm sai phạm trong khai thác khoáng sản

03/06/2014 00:00

(TN&MT) - Công tác cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Điện Biên chưa được các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc theo Luật Khoáng sản.

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Điện Biên chưa được các cấp, ngành thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định của Luật Khoáng sản. Cũng chính vì công tác quản lý trên lĩnh vực này chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến khá nhiều doanh nghiệp sai phạm, gây thất thu ngân sách, thất thoát tài nguyên.
   
Giy phép cp sai vn chưa thu hi
   
  Theo quy định của pháp luật, khoáng sản chì, kẽm thuộc nhóm khoáng sản độc hại. Việc thăm dò, khai thác và chế biến phải có ý kiến cho phép của Thủ tướng Chính phủ. Thế nhưng, năm 2006, UBND tỉnh Điện Biên đã cấp 2 Giấy phép khai thác chì, kẽm cho 2 doanh nghiệp tại khu vực Xá Nhé – Háng Chờ mà không xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, ngay từ năm 2010, đoàn thanh tra của Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã phát hiện sai phạm. Cụ thể, tại văn bản số 880/ĐCKS-KS ngày 25/5/2010, Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam khẳng định: “Qua kiểm tra, rà soát các tài liệu liên quan cho thấy khu vực Xá Nhè, Háng Chờ, UBND tỉnh Điện Biên đã cấp phép cho một số công ty không thực hiện quy định tại Điều 14, khoản 8 Nghị định số 160/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Theo Nghị định này, quặng chì, kẽm thuộc nhóm khoáng sản độc hại, việc thăm dò khai thác, chế biến phải có ý kiến cho phép của Thủ tướng Chính phủ… Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Điện Biên chỉ đạo việc kiểm tra và thu hồi các giấy phép đã cấp không đúng theo quy định của pháp luật về khoáng sản”.
   
   
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đi kiểm tra khai thác khoáng sản tại địa phương
    
   
  Sau hơn một năm không thấy UBND tỉnh Điện Biên thu hồi giấy phép theo yêu cầu của Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam. Ngày 8/6/2011, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 3753/VPCP-KTN gửi Bộ TN&MT, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Điện Biên kiểm tra, xem xét, giải quyết việc thu hồi các giấy phép khai thác quặng chì, kẽm đã cấp chưa đúng quy định tại khu vực Xá Nhè - Háng Chờ. Tiếp đến, tháng 1/2014, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có công văn số 544/VPCP-KTN ngày 23/01/2014 của Văn phòng Chính phủ gửi UBND tỉnh Điện Biên truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc xử lý giải quyết vướng mắc trong hoạt động khoáng sản tại tỉnh Điện Biên, trong đó có hoạt động khoáng sản chì, kẽm tại khu vực Xá Nhè.
   
  Thế nhưng, đến nay những yêu cầu của các cơ quan chức năng vẫn không được UBND tỉnh Điện Biên thực hiện.
   
…vn mun “g khó”!
   
  Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường giữa tháng 5/2014, ông Mùa A Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên thừa nhận việc cấp phép 2 Giấy phép trên là sai quy định của pháp luật.
   
  Chủ tịch UBND tỉnh, ông Mùa A Sơn đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét và cho phép hai công ty đã được cấp phép (Công ty TNHH Tuyên Huy và Công ty cổ phần Tài nguyên) được tiếp tục hoạt động khoáng sản theo giấy phép đã được UBND tỉnh cấp theo diện tích được xác định trong giấp phép theo quy định tại Điều 84 của Luật Khoáng sản năm 2010; đồng thời làm thủ tục thăm dò theo quy định của Luật Khoáng sản trên diện tích được cấp để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trữ lượng làm cơ sở cho việc hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục pháp lý liên quan, tính và thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật.
   
  Chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, tỉnh Điện Biên phải khắc phục hậu quả về những sai phạm trên cách đây hai năm, khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
   
  Về việc giải quyết vấn đề hoạt động khoáng sản chì, kẽm tại khu vực Xá Nhè – Háng Chờ, huyện Tuần Giáo. Thứ trưởng cho biết, trước tiên vẫn phải tiến hành các bước theo đúng thủ tục hành chính và quy định của pháp luật, phải tiến hành thăm dò toàn bộ khu vực theo quy định. Việc lựa chọn doanh nghiệp nào được phép làm hồ sơ xin thăm dò tại mỏ chì, kẽm tại khu vực Xá Nhé thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Thứ trưởng đề nghị, UBND tỉnh lưu ý kiểm tra về năng lực tài chính, công nghệ của các doanh nghiệp xin thăm dò. Ưu tiên cho doanh nghiệp nào đã đầu tư cơ sở vật chất trước đó trên địa bàn nhằm giảm những chi phí lãng phí. Sau khi đã lựa chọn doanh nghiệp nào đủ điều kiện được phép lập hồ sơ xin cấp phép thăm dò, UBND tỉnh gửi văn bản xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
   
  Bài và ảnh: Q.Minh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Chậm xử lý dứt điểm sai phạm trong khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO