Xã hội

“Điểm sáng” trong công tác giảm nghèo tại Hương Thủy

Văn Dinh 12/08/2024 - 17:51

(TN&MT) - Phường Thủy Châu đã huy động nhiều nguồn lực để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững (GNBV), hạn chế tái nghèo, qua đó cải thiện sinh kế, từng bước ổn định cuộc sống cho người dân, trở thành “điểm sáng” trong công tác giảm nghèo tại thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên – Huế).

Thời gian qua, công tác GNBV trên địa bàn phường Thủy Châu được tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ và hiệu quả. Năm 2023, Thủy Châu giảm được 19 hộ nghèo, vượt kế hoạch đề ra.

Theo ông Vũ Đức Duy – Chủ tịch UBND phường Thủy Châu, có được thành công này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tại địa phương. UBND phường đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia GNBV giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn phường; Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia GNBV năm 2023 và tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo giảm nghèo; Kiện toàn tổ giúp việc Ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và phân công trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách các tổ dân phố.

thuychau-1.jpg
Hỗ trợ cho người nghèo phường Thủy Châu tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống

UBND phường chỉ đạo các tổ dân phố rà soát, đánh giá lại thực trạng của hộ nghèo, hộ cận nghèo để xác định nguyên nhân nghèo cho từng hộ gia đình và có giải pháp hỗ trợ các tiêu chí thiếu hụt của từng hộ nghèo, hộ cận nghèo. Rà soát thống kê nguyện vọng về việc làm để xác định nhu cầu đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho các hộ nghèo. Đặc biệt, chú trọng đến các hộ nghèo là gia đình chính sách có công và hộ nghèo không có khả năng lao động. Mặt khác, UBND phường đã triển khai đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo đăng ký các mô hình sinh kế như gà thả vườn, bò sinh sản… để thoát nghèo bền vững, trên cơ sở thực hiện các dự án, tiểu dự án của thị xã Hương Thủy đề ra.

Cuộc vận động “Dòng họ không có hộ nghèo” được Thủy Châu thực hiện sâu rộng và có hiệu quả; xây dựng mô hình “Dân vận khéo” gắn với việc thực hiện phong trào “Dòng họ không có hộ nghèo”. Ngoài ra, triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án hỗ trợ cho hộ nghèo, người nghèo thông qua các cuộc vận động “Ngày vì người nghèo, Quỹ vì người nghèo”; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ và kịp thời đã giúp cho người nghèo giảm bớt khó khăn, từ đó tạo điều kiện tìm kiếm được việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình...

Trong những năm qua, hoạt động tín dụng chính sách xã hội (CSXH) trên địa bàn phường Thủy Châu đã phát huy hiệu quả trong đời sống của nhân dân. Hiện nay, thông qua 4 tổ chức đoàn thể đó là Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và Đoàn thanh niên đã có 1.039 hộ gia đình được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH thị xã Hương Thủy, với tổng dư nợ trên 60 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay này, các hộ gia đình đã có động lực lớn để triển khai các dự án về sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt... có hiệu quả cao.

thuychau-2.jpg
Công tác giảm nghèo ở Thủy Châu được thực hiện hiệu quả

Tuy nhiên, công tác giảm nghèo trên địa bàn phường Thủy Châu vẫn còn có một số tồn tại, như đa số hộ nghèo trên địa bàn đều thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, không có khả năng lao động; một số hộ ngoài tuổi lao động, các thành viên của hộ trong độ tuổi lao động thì có trình độ thấp, không có nghề nghiệp, công việc không ổn định dẫn đến thu nhập gia đình khó khăn. Một số người dân còn trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ Nhà nước và xã hội, con cháu chưa thể hiện hết trách nhiệm của mình đối với ông bà cha mẹ, người thân trong gia đình để chia sẻ những khó khăn chủ động thoát nghèo…

Theo lãnh đạo UBND phường Thủy Châu, thời gian đến, phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự vào cuộc của toàn xã hội thực hiện công tác giảm nghèo; thường xuyên phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về mục tiêu giảm nghèo bền vững với phương pháp và cách làm phù hợp. Tập trung hỗ trợ về sinh kế cho hộ nghèo, chú trọng nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho các thành viên hộ nghèo, cận nghèo trong độ tuổi lao động; phối hợp mở các lớp đào tạo nghề ngắn ngày như may, nấu ăn để giới thiệu vào làm tại các khu công nghiệp, các nhà hàng, quán ăn; phối hợp với các đơn vị tư vấn có uy tín để giới thiệu lao động đi xuất khẩu ở các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản.

“Huy động tối đa mọi nguồn lực xã hội gắn với triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo bền vững, chú trọng công tác trợ giúp đột xuất khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh. Ngoài ra, các hội đoàn thể trên địa bàn phối hợp với các tổ dân phố rà soát cụ thể các mức độ thiếu hụt của từng hộ nghèo, hộ cận nghèo để xây dựng các giải pháp hỗ trợ cụ thể để giúp đỡ, tạo điều kiện để các hộ được tiếp cận và thụ hưởng đầy đủ các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước; khuyến khích, động viên các hộ mạnh dạn tham gia các mô hình phát triển kinh tế phù hợp tại địa phương, nhằm nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững”, Chủ tịch UBND phường Thủy Châu - Vũ Đức Duy nói.

Đến hết năm 2023, số hộ nghèo ở phường Thủy Châu còn 13 hộ/43 khẩu, chiếm tỷ lệ 0,42 %. Năm 2024, Thủy Châu phấn đấu giảm từ 4 đến 6 hộ nghèo so với năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Điểm sáng” trong công tác giảm nghèo tại Hương Thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO