Dịch sốt xuất huyết tăng 7,5 lần, tỉnh Quảng Trị ra chỉ thị khẩn

Tiến Nhất| 21/11/2019 03:50

(TN&MT) - Trước tình hình dịch bệnh, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết đang ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp, ngày 20/11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa Đông Xuân.

Theo số liệu của ngành Y tế Quảng Trị, trong 11 tháng đầu năm 2019, dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại tỉnh này có chiều hướng tăng mạnh. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có hơn 5.000 trường hợp mắc bệnh SXH tại 9/10 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 130/141 xã, phường, thị trấn có dịch, tăng 7,5 lần so với cùng kỳ năm 2018; Bệnh Sốt rét ghi nhận 76 trường hợp, giảm 20% so với cùng kỳ, chủ yếu tập trung tại các huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông.

Lực lượng chức năng phun thuốc diệt muỗi tại các ổ dịch sốt xuất huyết

Để khống chế dịch bệnh gia tăng, không để thành dịch lớn và tử vong do dịch bệnh, hạn chế tối đa thiệt hại xảy ra, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát kế hoạch phòng chống SXH, Tay chân miệng từ nay đến cuối năm 2019. Tăng cường giám sát tình hình SXH nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây, điều trị kịp thời các ca bệnh, có kế hoạch thu dụng, phân tuyến điều trị, chuẩn bị nguồn lực, thuốc dịch truyền, hóa chất, thiết bị để xử lý kịp thời khi xảy ra dịch.

Kiểm tra, giám sát việc triển khai phun hóa chất diệt muỗi và chiến dịch loăng quăng phòng chống SXH trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Bộ Y tế. Chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong công tác truyền thông, vận động nhân dân phòng chống SXH và tay chân miệng. Phát động phong trào vệ sinh môi trường, cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết nguyên đán, tháng hành động vì vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sở Giáo dục và Đào tạo huy động học sinh tham gia hoạt động diệt muỗi, diệt loăng quăng tại gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành Y tế. Chủ động phối hợp với ngành Y tế để đưa các bài giảng về SXH vào chương trình ngoại khóa nhằm giúp các em học sinh có đủ kiến thức và kỹ năng phòng chống SXH. Tổ chức kiểm tra, giám sát các hoạt động vệ sinh, phòng bệnh Tay chân miệng tại các trường mầm non, tiểu học, nhà trẻ.

Các địa phương khẩn trương họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch hàng tuần để triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng, chống SXH và Tay chân miệng trên địa bàn quản lý, giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền trong việc huy động các tổ chức chính trị xã hội triển khai chiến dịch diệt loăng quăng bọ gậy, vệ sinh môi trường, đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch, vùng nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các dụng cụ chứa nước, vật phế thải để tiến hành diệt loăng quăng…

Đối với các Sở ban ngành, đoàn thể khác trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh, tổ chức vệ sinh môi trường. Tuyên truyền vận động cán bộ, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên… của đơn vị mình và các đơn vị trực thuộc tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch sốt xuất huyết tăng 7,5 lần, tỉnh Quảng Trị ra chỉ thị khẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO