Địa chỉ đỏ “Khu lưu niệm công trình Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam”

PV| 05/10/2021 11:17

(TN&MT) - Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2021),, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp (TT&VHDN) Tập đoàn tổ chức họp trực tuyến lấy ý kiến việc thực hiện trưng bày khu lưu niệm công trình Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam.

Đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban TT&VHDN Tập đoàn (chủ trì cuộc họp). Tham dự cuộc họp có ông Ngô Thường San - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN), nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty DKVN; ông Hồ Sỹ Thoảng - nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty DKVN; ông Nguyễn Hiệp - nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty DKVN; ông Nguyễn Đăng Liệu - nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; ông Lê Minh Hồng - nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; ông Nguyễn Xuân Nhự - Chủ tịch Chi hội Dầu khí Thái Bình, nguyên Vụ Phó Vụ Dầu khí Văn phòng Chính phủ; đại diện PVEP, PVEP Sông Hồng, VPI, đơn vị tư vấn.

Toàn cảnh buổi làm việc

Mở đầu buổi làm việc, đồng chí Trần Quang Dũng, Trưởng ban TT&VHDN Tập đoàn nhấn mạnh: Lịch sử hình thành, xây dựng và phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam với những mốc son tiêu biểu, đặc biệt là sự kiện phát hiện dòng khí đầu tiên tại giếng khoan số 61 (xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). Đây là giếng phát hiện dòng khí công nghiệp đầu tiên ở miền Bắc Việt Nam, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác tìm kiếm dầu khí tại Việt Nam. Giếng khoan 61 và Khu vực mỏ khí Tiền Hải C là công trường lớn đầu tiên và có ý nghĩa là một địa danh đặc biệt, là nơi khởi nguồn của ngành công nghiệp Dầu khí Viêt Nam.

Đồng thời khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của ngành Dầu khí đối với sự phát triển của đất nước; tôn vinh những thành tựu và truyền thống vẻ vang của ngành DKVN đã đạt được từ khi hình thành đến nay; là địa chỉ đỏ của ngành giới thiệu cho khách tham quan, cán bộ, công nhân viên, người lao động, đoàn viên thanh niên, công đoàn viên, hội viên của ngành, học sinh, sinh viên được tìm hiểu về lịch sử truyền thống của ngành Dầu khí.

Tại buổi làm việc, đại diện tư vấn thuộc Trung tâm Tư vấn ứng dụng trưng bày bảo tàng (Bảo tàng Hồ Chí Minh) đã trình bày, giới thiệu về không gian trưng bày “Khu lưu niệm công trình Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam”. Theo đó, khu lưu niệm được chia làm 02 phần bao gồm: Khu vực trưng bày ngoài trời và khu vực trưng bày trong nhà.

Cũng tại chương trình, các đại biểu nguyên là lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có những trao đổi, góp ý tâm huyết vào việc xây dựng các nội dung trưng bày Khu lưu niệm; hoan nghênh việc làm ý nghĩa và mang tính nhân văn cao đẹp nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2021); đây là nét văn hóa của người dầu khí, thể hiện tấm long tri ân các thế hệ những người đi tìm lửa; giáo dục thế hệ trẻ gìn giữ và tiếp bước truyền thống vẻ vang của ngành Dầu khí.

Các đại biểu tham dự cuộc họp trực tuyến

Đồng chí Trần Quang Dũng tiếp thu ý kiến của các đại biểu tham dự chương trình và đề nghị đơn vị tư vấn tận dụng cơ sở, những điều kiện đã có để thống nhất phương án, phát huy giá trị khu di tích. Đây là công trình đầu tiên có kết quả khai thác, tạo tiền đề, cảm hứng cho cả ngành công nghiệp Dầu khí đã được phát triển trong suốt quá trình vừa qua và tiếp tục phát triển; thông qua việc mô tả phải khái quát câu chuyện về những ngày đầu gian khó của đất nước và sự gắn bó hòa quyện giữa đất nước, con người Thái Bình quê lúa với hoạt động dầu khí. Thông qua ngôn ngữ bảo tàng để kể về những câu chuyện của người dầu khí, ngành Dầu khí tại một địa điểm dầu khí cụ thể; đó là giếng khoan 61 Tiền Hải - Thái Bình.

Công trình sẽ hoàn thành, đi vào sử dụng nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961-27/11/2021).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Địa chỉ đỏ “Khu lưu niệm công trình Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO