Đến di tích Nhà tù Hỏa Lò Hà Nội để cảm nhận “Đứng lên và Cất tiếng”

Mạnh Tiến | 20/05/2022 17:45

(TN&MT) - Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò vừa khai trương Triển lãm trưng bày chuyên đề “ Đứng lên và Cất tiếng” nhằm kỉ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh ( 19/ 5/1890 – 19/5/2022) và 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam ( 21/6/1925 – 21/6/2022).

trien-lam.jpg
 Không gian chưng bày chuyên đề 

Trưng bày “Đứng lên và cất tiếng” đã điểm lại những dấu ấn của báo chí cách mạng Việt Nam qua 97 năm hình thành và phát triển. Trên chặng đường vẻ vang nhưng cũng đầy thăng trầm đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng lập nền báo chí cách mạng Việt Nam. Người cũng là một nhà báo lỗi lạc, có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp báo chí cách mạng nước nhà. Những lời dạy của Người đã trở thành bài học giá trị để báo chí cách mạng Việt Nam có những bước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc. Học tập và làm theo lời Bác, các nhà báo - chiến sĩ, dù ở nơi ngục tù tăm tối hay chiến trường khốc liệt, luôn dùng ngòi bút làm “vũ khí mềm” để đấu tranh và cất cao tiếng nói dân tộc.

Trưng bày Chuyên đề trưng bày “Đứng lên và Cất tiếng” bao gồm 2 nội dung chính. Nội dung thứ nhất với tên gọi “ Tiếng nói dân tộc” mang đến một không gian hoài cổ với các dấu ấn lịch sử nổi bật của chặng đường hơn 97 năm hình thành và phát triển của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam, từ ngày đầu được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt những viên gạch đầu tiên vào ngày 21/6/1925, với tâm niệm viết báo là để phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân

trienlam-2.jpg
                                   Triển lãm thu hút cả khách quốc tế 

Nội dung thứ 2 với tên gọi “ Vì nước dấn thân, vì dân cất tiếng ” đây chính là không gian trưng bày về những câu chuyện lịch sử của các nhà báo, nhà hoạt động cách mạng, chiến sĩ dũng cảm, kiên cường ở trên trường chiến gian nan, khổ cực trước đây. Tại đây, du khách tham quan sẽ được tìm hiểu rõ hơn về hình ảnh và câu chuyện của 10 tấm gương tiêu biểu là các nhà báo, liệt sĩ nổi tiếng của các thời kì trước kia như : Nhà báo – Liệt sĩ Bùi Đình Túy, nhà báo – Liệt sĩ Lê Đình Du, nhà báo – Liệt sĩ Phạm Thị Ngọc Huệ, nhà báo – Liệt sĩ Phạm Thị Kim Oanh,…Đây đều là những nhà báo có những đóng góp nhất định cho báo chí cách mạng Việt Nam. Tại chính không gian này du khách cũng sẽ có thêm những hiểu biết về nghề báo thông qua không gian trưng bày những hiện vật là những dụng cụ trong quá trình tác nghiệp của các nhà báo thời kì chiến tranh. Từ đó sẽ có góc nhìn khách quan và thêm hiểu những giai đoạn lịch sử, nỗi vất vả của phóng viên chiến trường và thêm trân trọng những tác phẩm của những nhà báo đã đem lại.

Triểm lãm trưng bày “Đứng lên và Cất tiếng” diễn từ sáng 18/5 và sẽ kéo dài cho đến hết ngày 31/12/2022. Đây chắc chắn sẽ là địa điểm thăm quan mới lạ, thu hút nhiều khách du lịch tới thăm khi đến với di tích Nhà tù Hỏa Lò ( Số 1 Hỏa Lò, Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) trong khoảng thời gian này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến di tích Nhà tù Hỏa Lò Hà Nội để cảm nhận “Đứng lên và Cất tiếng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO