“Đêm nhạc của những vũ điệu” - ghi dấu ấn ấn tượng trong lòng người yêu nhạc thủ đô

Phương Thảo| 13/12/2022 18:26

(TN&MT) - Mở đầu bằng âm hưởng zarzuela trong một tác phẩm xuất sắc của Giménez, tiếp nối là sự thăng hoa từ nữ nghệ sỹ guitar Bokyung Byun, sự sôi động của hai tổ khúc nổi tiếng của Manuel de Falla, và dần khép lại với nhịp điệu hoang dã và dồn dập của giao hưởng Mexico, “Đêm nhạc của những vũ điệu” tối 11/12/2022 tại Nhà hát lớn Hà Nội đã ghi một dấu ấn đáng nhớ trong lòng người yêu nhạc thủ đô.

Năm 1896, Gerónimo Giménez – nhà soạn nhạc người Tây Ban Nha đã viết 'El baile de Luis Alonso', dựa trên phần văn của Javier de Burgos và một năm sau đó, ông đã biến nó trở thành một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của mình là ‘La boda de Luis Alonso’. Bản nhạc tràn đầy năng lượng với tiết tấu nhanh, đặc trưng cho zarzuela - loại hình trình diễn sân khấu của Tây Ban Nha này đã được lựa chọn để mở đầu đêm nhạc thứ hai với chủ đề âm nhạc Latin cho mùa diễn “mặt trời trở lại” của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời SSO.

anh-dai-dien1(1).jpg

Trong không gian cổ kính của Nhà hát lớn Hà Nội, khi nhạc trưởng Olivier Ochanine cùng những thành viên dàn nhạc khởi lên những giai điệu đầu tiên của ‘La boda de Luis Alonso’, cả khán phòng lặng im và rồi những trái tim yêu nhạc cổ điển cứ thế được dẫn dắt đi trong đa tầm cảm xúc, bởi chất kịch tính và hài hước xen lẫn trong tác phẩm. Bản nhạc mở màn cho Đêm nhạc của những vũ điệu cũng là lời giới thiệu hoàn hảo cho chủ đề nhạc Latin của đêm diễn.

Khi những thanh âm sôi động của bậc thầy Giménez còn chưa dứt, “cuộc phiêu lưu” của khán giả đến “xứ sở Latin” đã được nối dài bởi bản ‘Concierto de Aranjuez’ của Joaquín Rodrigo. Là một bản concerto dành cho đàn guitar nên phần thứ hai này của đêm diễn có sự xuất hiện đặc biệt của khách mời là nữ nghệ sỹ guitar người Hàn Quốc - Bokyung Byun. Byun hiện nay biểu diễn với tư cách nghệ sĩ độc tấu cùng nhiều dàn nhạc nổi tiếng thế giới như Dàn nhạc Giao hưởng Buffalo, Dàn nhạc Giao hưởng West Los Angeles, Dàn nhạc New Juilliard... Là nữ nghệ sỹ của thế kỷ 21, Byun có ý thức và trách nhiệm cao trong việc kết hợp giữa âm nhạc đương đại và truyền thống, điều từng khiến tạp chí Classical Guitar Magazine ca ngợi cô là “bản lĩnh và phi thường”.

anh-6.6.jpg

Và cùng với SSO, nữ nghệ sỹ Hàn Quốc đã hoàn toàn chinh phục khán giả Việt Nam và nhiều khán giả nước ngoài bởi màn biểu diễn “xuất thần”, thông qua sự “đối thoại” giữa guitar và những nhạc cụ khác của dàn nhạc giao hưởng để làm nổi bật lên vẻ đẹp tuyệt mỹ của âm nhạc Tây Ban Nha. Bốn chương của tác phẩm mà nữ nghệ sỹ trình diễn cùng dàn nhạc kể về nỗi đau và sự cứu chuộc, mở đầu là sự mê hoặc của phong cách flamenco và kết thúc bằng sự hùng tráng của âm nhạc dân gian.

Những tràng pháo tay tán thưởng không dứt khi bốn chương của tác phẩm ‘Concierto de Aranjuez’ kết thúc. Người yêu nhạc thủ đô không khỏi trầm trồ trước tài nghệ của Bokyung Byun. Chị Minh Hà- một khán giả cho biết: “Tôi hâm mộ Bokyung Byun từ lâu, và thật may mắn khi SSO đã đưa cô ấy đến với Hà Nội. Phần trình diễn của cô ấy hôm nay đã không phụ lòng những khán giả yêu guitar và yêu Bokyung Byun”.

Sau những giai điệu đầy mê hoặc của ‘Concierto de Aranjuez’, phần 3 với những tác phẩm đặc biệt từ soạn nhạc người Tây Ban Nha Manuel de Falla. Ông vốn nổi tiếng khi luôn truyền tải vào các tác phẩm của mình chất liệu dân gian của đất nước là những thành ngữ độc đáo từ các bài hát bản địa, kết hợp với những điệu nhảy. Hai tổ khúc El Sombrero de Tres Picos//The Three–Cornered Hat của vở ballet ‘Rite of Spring’ (Nghi lễ Mùa xuân) của ông được trình diễn trong đêm nhạc đã mang lại những phút giây thư giãn, khi đan cài yếu tố hài hước về câu chuyện tình yêu của đôi vợ chồng thợ xây cùng sự kịch tính về tội danh giả mạo “bất đắc dĩ” của người thợ xây với quan toà. Đoạn cuối thực sự bùng nổ khi cất lên là điệu nhảy sôi động của tổ khúc thứ hai, cũng là cảnh cuối của vở ballet và là một trong những đoạn nhạc hấp dẫn nhất của Manuel de Falla.

anh-4.4.jpg

Tác phẩm thứ ba trong buổi hoà nhạc đến từ nhà soạn nhạc đương thời duy nhất trong đêm diễn – Arturo Márquez. SSO đã lựa chọn Danzón No.2 - một trong những tác phẩm âm nhạc giao hưởng đương đại được biểu diễn thường xuyên nhất với danh tiếng phủ sóng toàn cầu. Tên gọi của bản nhạc lấy từ chính điệu nhảy danzón mà người Mexico thường xuyên thể hiện, để tạo nên một thế giới của những cảm xúc và sự hoài niệm. Những nhịp điệu gần gũi với các điệu nhảy của danzón khiến khán giả tại Nhà hát lớn Hà Nội tối 11/12 không ngừng nhún nhảy.

anh-3.3(1).jpg

Và đến với âm nhạc Latin, sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu sự góp mặt của José Pablo Moncayo với bản “Huapango” đầy cảm hứng. Huapango nổi tiếng đến mức được coi là quốc ca thứ hai của Mexico một cách không chính thức. Tác phẩm mở đầu như một bữa tiệc với những nhịp điệu phức tạp đòi hỏi kỹ thuật trình diễn cao, những phần độc tấu tưng bừng cùng với đó là những tiếng reo vui sướng xuyên suốt của âm nhạc. Đoạn giữa thanh thoát hơn, hé lộ tiếng đàn hạc du dương. Bữa tiệc ngay lập tức quay lại nhịp điệu có phần dồn dập, dẫn khán giả đến một trong những phần kết bùng nổ nhất trong âm nhạc giao hưởng, và cũng là cái kết cho đêm nhạc thứ hai của mùa diễn “Mặt trời trở lại”. Cho đến khi những “giọt âm thanh” cuối cùng rơi xuống, khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội vẫn còn ngỡ ngàng, tiếc nuối.

anh-2.2.jpg

Xuyên suốt đêm nhạc, dù là “tín đồ” của nhạc giao hưởng hay những người “mới nhập môn” thể loại âm nhạc này cũng đều bị “thôi miên” vào những thanh âm của xúc cảm, một hành trình cảm xúc thú vị mà Nhạc trưởng Olivier Ochanine cùng những thành viên dàn nhạc đã tạo nên bằng kỹ thuật biểu diễn và câu chuyện âm nhạc đầy thuyết phục, thể hiện đẳng cấp của dàn nhạc giao hưởng tư nhân duy nhất tại Việt Nam.

anh-5.5.jpg

“Tôi yêu thích nhạc Latin và đã rất háo hức chờ xem màn trình diễn của dàn nhạc trong chủ đề âm nhạc thú vị này. Và quả thật, đây là một buổi trình diễn mà ai yêu nhạc giao hưởng không thể bỏ qua”, anh Nguyễn Ngọc Long – một khán giả chia sẻ sau khi thưởng thức trọn vẹn đêm nhạc.

Tham khảo thêm thông tin về dàn nhạc và các buổi hòa nhạc sắp diễn ra qua các kênh truyền thông chính thức của Dàn nhạc SSO bao gồm:

Website SSO: www.sunsymphony.vn

Fanpage SSO: https://www.facebook.com/sunsymphonyorchestra/

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đêm nhạc của những vũ điệu” - ghi dấu ấn ấn tượng trong lòng người yêu nhạc thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO