Đề xuất nâng mức hỗ trợ cho người đóng BHXH tự nguyện

Thuỳ Linh| 16/12/2022 19:40

BHXH Việt Nam đề xuất nâng mức hỗ trợ lên 50% cho người đóng BHXH tự nguyện, giúp nhiều người dân có điều kiện tham gia, về già có lương hưu.

Sáng 15-12, BHXH Việt Nam đã tổ chức chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn” tại cơ quan BHXH TP Thủ Đức, TP.HCM. Đây là chương trình được triển khai đồng bộ từ trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện trên toàn quốc.

Nhiều chính sách hỗ trợ người tham gia BHXH

Phát biểu tại buổi lễ trao sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT cho những người có hoàn cảnh khó khăn, ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết chính sách BHYT của chúng ta đã đi đúng hướng là phục vụ và bảo vệ quyền lợi cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội. Chúng ta càng vui mừng hơn khi cả nước có hơn 91 triệu người dân tham gia BHYT, đạt tỉ lệ hơn 90% dân số.

Đối với chính sách BHXH, hiện nay cả nước có gần 4 triệu người đang nhận lương hưu, gần 18 triệu người đang tham gia BHXH. Trong đó có gần 1,6 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, hằng tháng họ đã tự bỏ tiền để tham gia. Với chính sách BHXH tự nguyện, người dân sẽ được Nhà nước cùng đồng hành. Cụ thể là khi tham gia, người dân sẽ được hỗ trợ một phần mức đóng. Điều này cho thấy Nhà nước luôn quan tâm, chung tay cùng người dân để khi về già người dân tham gia BHXH được nhận lương hưu hằng tháng.

Ông Liệu cho hay theo định hướng Nghị quyết 28 của Ban chấp hành Trung ương Đảng với mục tiêu sửa Luật BHXH lần này tiến tới người dân, người lao động khi về già có lương hưu. Và để làm được điều này thì cả người dân cùng Nhà nước phải cùng chung tay thực hiện.

“Chúng tôi đang đề xuất lên Chính phủ, các bộ, ngành để sửa Luật BHXH tới đây theo hướng hỗ trợ người dân tham gia BHXH với mức cao hơn và khả năng sẽ nâng mức hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện lên 50%. Ngoài ra, với chính sách lương hưu cũng sẽ đảm bảo được cuộc sống khi người dân hết tuổi lao động…” - ông Liệu thông tin.

Liên quan đến việc vận động thực hiện chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, ông Liệu cho biết thêm tính đến nay ngành BHXH Việt Nam đã huy động được 100 tỉ đồng để đồng hành, hỗ trợ hơn 10.000 sổ BHXH tự nguyện, 120.000 thẻ BHYT trao cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Sự chung tay đóng góp này có ý nghĩa rất lớn, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta. Với nghĩa cử cao đẹp của những tấm lòng vàng, đã góp phần hỗ trợ nhiều người tham gia BHXH hết tuổi lao động đều được nhận lương hưu khi về già.

Đối với thẻ BHYT, sẽ giúp người khó khăn bớt đi gánh nặng viện phí nếu họ không may bị bệnh. Đồng thời khi người dân tham gia BHYT, nếu không hưởng BHYT thì những đồng tiền đóng của họ sẽ san sẻ cho những người không may mắn khác.

“Tôi mong về già có lương hưu”

Đến nhận sổ BHXH tự nguyện, chị Lê Thị Trang (40 tuổi, ngụ phường Phước Long A, TP Thủ Đức) cho biết trước đây chị làm công nhân may cho một công ty ở TP.HCM và đã tham gia BHXH được hơn 10 năm. Sau đó, do công ty khó khăn nên cắt giảm công nhân. Chị thất nghiệp và bởi cuộc sống của chị lúc đó quá khó khăn nên chị làm thủ tục rút BHXH một lần. Ở nhà hơn một năm thì chị xin vào làm lại cho một công ty khác. Tuy nhiên, công ty này không đóng BHXH cho chị. Khi ấy, chị đã tự bỏ tiền ra để nhờ công ty đóng BHXH cho mình. Tuy nhiên, công ty cũng chỉ đóng giúp chị vài tháng rồi lại ngưng.

“Khi rút BHXH một lần tôi rất tiếc, bởi tôi biết rằng khi đã rút BHXH thì tôi sẽ rất khó có cơ hội nhận lương hưu khi về già. Việc nhận lương hưu không những tôi mà bất cứ ai cũng muốn. Nay được trao sổ BHXH tự nguyện tôi rất vui, đây là động lực để tôi tiếp tục tham gia. Hằng tháng tôi sẽ cố gắng tiết kiệm để đóng BHXH, đóng đủ năm để được hưởng chính sách hưu trí khi hết tuổi lao động” - chị Trang chia sẻ.

Cầm thẻ BHYT trên tay, bà Nguyễn Thị Thủy (70 tuổi, ngụ phường Tam Bình, TP Thủ Đức) vui mừng chia sẻ: “Tôi thuộc hộ nghèo của phường. Hằng năm tôi và người thân trong gia đình được cấp thẻ BHYT miễn phí. Với tôi, thẻ BHYT rất quan trọng bởi tuổi tôi đã già, nay ốm, mai đau nếu không có thẻ BHYT thì không có tiền khám chữa bệnh. Với những người có điều kiện thì số tiền vài ba trăm ngàn mỗi lần đi khám bệnh là không nhiều nhưng với gia đình tôi là số tiền không nhỏ. Thế nên thẻ BHYT được xem là chiếc phao để tôi bám vào trong những lúc ốm đau”.

Mức Nhà nước hỗ trợ người dân khi tham gia BHXH tự nguyện

Mức đóng BHXH tự nguyện bằng 22% thu nhập hằng tháng, người tham gia BHXH tự nguyện được lựa chọn mức thu nhập đóng.

Mức cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng/tháng), mức thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (1,5 triệu đồng/tháng).

Người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỉ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng bằng mức hộ nghèo khu vực nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất nâng mức hỗ trợ cho người đóng BHXH tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO