Đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng ô tô sản xuất trong nước

05/04/2018 22:55

(TN&MT) – UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng xem xét, trình Quốc hội miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng ô tô trong nước để sản xuất, lắp ráp ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Theo Văn bản số 204/UBND – VP5 ngày 02/04/2018 của UBND tỉnh Ninh Bình thì hiện nay, Tập đoàn Thành Công đang hợp tác, liên doanh với Tập đoàn Hyundai – Hàn Quốc đầu tư nhà máy sản xuất và lắp ráp xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe thương mại (xe tải, xe khách, xe buýt) với tổng công suất 70.000 xe/năm tại KCN Gián Khẩu (huyện Gia Viễn, Ninh Bình).

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển ô tô và công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, căn cứ Nghị định soó 116/2017/NĐ – CP ngày 17/10/2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư số 03/2018/TT – BGTVT ngày 10/01/2018 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ – CP; UBND tỉnh Ninh Bình đã triển khai xây dựng, mở rộng KCN Gián Khẩu thêm 50 ha để Tập đoàn Thành Công cùng với Tập đoàn Hyundai thực hiện một số dự án đầu tư mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô và phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.

Anh 1 (1)
Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước sẽ tăng sức cạnh tranh với ô tô nhập khẩu và xuất khẩu ô tô (Ảnh minh họa: nguồn internet).

Cũng theo văn bản này, hiện nay ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của các hãng đang gặp những bất lợi về giá thành so với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là các sản phẩm nhập từ ASEAN. Nguyên nhân chủ yếu do chi phí sản xuất trong nước cao (do sản lượng sản xuất còn thấp so với công suất thiết kế; công nghiệp hỗ trợ trong nước chưa phát triển nên các linh kiện, phụ tùng, vật tư chủ yếu để sản xuất, lắp ráp đều phải nhập khẩu từ nước ngoài phải chịu thêm chi phí đóng gói, vận chuyển, bảo hiểm, lưu kho bãi…)

Do vậy, để phát triển sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các dự án mới sản xuất, lắp ráp ô tô và phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô với quy mô lớn, công nghệ tiên tiến, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tạo ra sản lượng lớn, đảm bảo chất lượng đủ sức cạnh tranh với ô tô nhập khẩu và tiến tới xuất khẩu ô tô trong những năm tới, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng xem xét, trình Quốc hội miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước để sản xuất, lắp ráp ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng ô tô sản xuất trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO