Đề xuất chính sách hỗ trợ người dân ảnh hưởng do COVID-19

Thuỳ Linh| 28/05/2021 09:57

(TN&MT) - Bộ LĐ-TB&XH đề xuất hỗ trợ tiền cho người dân nghèo và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến các bộ, ngành để báo cáo Thủ tướng về dự thảo hỗ trợ người lao động mất việc làm và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, thị trường lao động, việc làm những tháng đầu năm 2021 tiếp tục khó khăn, tác động mạnh đến hầu hết người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong quý I-2021, đã có 540.000 người bị mất việc và hàng triệu lao động phải tạm nghỉ, nghỉ giãn việc, giảm thu nhập. Bộ LĐ-TB&XH cho rằng nếu dịch tiếp tục kéo dài đến hết quý II-2021, sẽ có trên 12 triệu người lao động bị tác động.

Đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ người thất nghiệp.

Do đó, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất Chính phủ một số chính sách để hỗ trợ người dân. Cụ thể, ngân sách nhà nước hỗ trợ trả lương ngừng việc và đóng BHXH cho người lao động phải ngừng việc do doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp bị tạm dừng hoạt động hoặc giảm hoạt động để phòng chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của Nhà nước.“Kịch bản dịch bệnh bùng phát rộng ở nhiều khu công nghiệp và đô thị lớn, dự báo thị trường lao động sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề, có trên 30 triệu lao động bị ảnh hưởng tiêu cực. Bên cạnh đó, khoảng 4 triệu lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất bị tác động trực diện, lao động làm việc trong tất cả các ngành, lĩnh vực đều bị tác động mạnh...” - Bộ LĐ-TB&XH dự báo.

Thứ hai, ngân sách nhà nước cấp vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh trong các lĩnh vực, ngành nghề bị ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19.

Thứ ba, Nhà nước hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người lao động bị mất việc làm có hoàn cảnh khó khăn. Thứ tư, cho doanh nghiệp vay không có tài sản bảo đảm với lãi suất 0% để trả lương cho người lao động làm việc tại các ngành, lĩnh vực còn gặp khó khăn do dịch bệnh, như vận tải, hàng không, lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch…


Công nhân ở Khu công nghiệp Bắc Giang nhận hàng hỗ trợ từ công đoàn.
Ảnh: V.LONG

Thứ năm, tiếp tục chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất chính sách hỗ trợ triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp.

Bộ LĐ-TB&XH kỳ vọng những chính sách này sẽ giúp người lao động mất việc làm và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vượt qua khó khăn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất chính sách hỗ trợ người dân ảnh hưởng do COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO