Để Trái đất xanh

21/03/2019 09:04

(TN&MT) - Hơn 100 năm qua, thế giới đã có những bước phát triển nhảy vọt trên nhiều phương diện. Cho đến hôm nay, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang đưa thế giới gần nhau hơn.

Những điều đó là không thể phủ nhận. Song mặt trái của sự phát triển cũng đang đặt con người vào tình trạng bất ổn. Hơn 1 tỷ người trên thế giới không tới được nguồn nước. Hàng chục triệu trẻ em khắp năm châu đang trong tình trạng suy sinh dưỡng, đói khát… đó là những con số khi nhắc tới khiến nhiều người phải giật mình.

Ngay thời điểm này, nhìn lại những gì đang diễn ra trên Trái đất cho thấy, thật nhiều những bất ổn. Mới nhất, là bão lũ đang hoành hành ở Mozambique; nguy cơ trực chờ bởi núi lửa hoạt động trở lại ở Indonesia…

Chính bởi những bất ổn ấy, năm nay, Liên Hợp Quốc đã chọn Ngày Khí tượng Thế giới năm 2019 có chủ đề: “Mặt trời, Trái đất và Thời tiết” (The Sun, the Earth and the Weather). Qua đó, phản ánh mục đích cốt lõi của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và vai trò thiết yếu của khí tượng thủy văn trong việc giám sát hệ thống Trái đất nhằm đưa ra dự báo thời tiết hàng ngày và tư vấn cho các nhà hoạch định chính sách về sự thay đổi và biến đổi khí hậu. Trong quá trình đó, cộng đồng Tổ chức Khí tượng Thế giới hỗ trợ các hành động nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản trước sự khắc nghiệt của thời tiết và xây dựng khả năng chống chịu khí hậu lâu dài.

BANNER NGAY KHI TUONG


Nhìn ra như thế, song quan trọng hơn là hành động của chính chúng ta. Đã có rất nhiều các hội thảo, tranh luận  để tìm các giải pháp cho Trái đất xanh hơn, bớt đi những thảm họa thiên tai với con người.

Nhưng có một nguyên nhân mà nhiều báo cáo khoa học đều nhắc đến đó là sự khai thác cùng kiệt của con người đối với tài nguyên thiên nhiên. Không ai khác, chính con người đang tự đầu độc môi trường sống của mình! Những cánh rừng nguyên sinh đang dần mất đi, những dòng sông cứ hẹp lại. Thiên tai ngày càng khắc nghiệt và cực đoan hơn… Dường như đồng hành cùng sự phát triển như vũ bão của các lĩnh vực công nghiệp là các mối nguy hại thường trực với con người.

Hơn 100 năm phát triển, chúng ta đã trải qua 4 kỳ phát triển. Nhưng với môi trường sống, dường như chúng ta lại quay trở về vạch xuất phát. Lần này, đe dọa xem ra còn trầm trọng hơn. Nếu trước đây, chúng ta mong muốn rút ngắn khoảng cách, đẩy nhanh thời gian để làm ra thật nhiều sản phẩm phục vụ con người; nay, từ cái thiếu đã thành cái thừa và chính cái thừa ấy đã gây sự bất ổn cho chính cuộc sống con người. Trong cái bất ổn ấy, ngoài sự chủ quan chưa được tính đến, còn có sự tiếp tay của những hành động tàn phá môi trường, hủy hoại nguồn sống an lành. Lòng ham muốn và nhu cầu hưởng thụ thái quá đang đẩy cuộc sống của chính chúng ta đến gần hơn với những đe dọa, bất ổn. Môi trường đang bị hủy hoại. Trái đất đang nóng lên.

“Trái đất này là của chúng mình”. Rất tiếc, tiếng hát trong veo ấy thường chỉ cất lên từ trái tim trẻ thơ. Cầu mong tất cả nhân loại cùng hát chung câu hát này. Hát lên cùng một lúc, không ai hát nhanh quá, cũng đừng quá chậm. Bởi cái nhanh - chậm ấy rất dễ biến cái “của chúng mình” thành “của riêng mình”.

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để Trái đất xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO