Để sự hy sinh trở thành bất tử

Thiếu tướng PGS.TS Nguyễn Bá Dương| 27/07/2021 10:02

(TN&MT) - Trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày nay, biết bao chiến sĩ cộng sản, quần chúng cách mạng yêu nước đã ngã xuống, hy sinh xương máu hoặc cống hiến một phần thân thể cho Tổ quốc; biết bao gia đình gánh trên vai nỗi đau mất người thân; biết bao người hy sinh hạnh phúc cá nhân và tuổi thanh xuân cho hai chữ hòa bình.

Tổ quốc và nhân dân Việt Nam đời đời ghi nhớ công ơn những người đã cống hiến, hy sinh cho dân tộc và luôn cố gắng đáp đền sự cống hiến, hy sinh ấy.

Lịch sử dân tộc Việt Nam luôn gắn với các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Là một đất nước có diện tích nhỏ bé, dân không đông, tưởng chừng bao phen có thể dễ dàng bị khuất phục trước kẻ thù. Thế nhưng, với lòng nồng nàn yêu nước và tinh thần quật cường, trải bao binh biến xâm lăng, thuộc địa nhưng kẻ thù không thể khuất phục và đồng hóa được dân tộc Việt Nam. Kể từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, tinh thần yêu nước và ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam càng được khẳng định mãnh liệt. Chúng ta đã chiến đấu và chiến thắng giặc ngoại xâm, bởi chúng ta có một đội quân cách mạng dám xả thân vì Tổ quốc, đi theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ kính yêu với chân lý bất diệt: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.

Ảnh minh họa

Trong hành trình giành và bảo vệ nền độc lập tự do cho đất nước cũng như thực hiện sứ mệnh phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, biết bao người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã anh dũng hy sinh hoặc hiến một phần thân thể của mình. Có những con số mà đọc lên, chúng ta phải lặng đi suy ngẫm: Gần 1.200.000 anh hùng liệt sĩ trên cả nước, trong đó, hơn 200.000 hài cốt liệt sĩ còn nằm lại trên các chiến trường Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia, Biển Đông…; Hơn 300.000 hài cốt liệt sĩ đã được quy tập về các nghĩa trang nhưng chưa xác định được tên tuổi, quê quán, đơn vị; Hơn 9.000.000 người có công trên cả nước; Trên 127.000 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng có chồng, con hy sinh trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; Gần 13.000 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động; Gần 800.000 thương binh và người được hưởng chính sách như thương binh; Hơn 300.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc da cam; Gần 111.000 người hoạt động cách mạng, người tham gia kháng chiến bị địch bắt giam, tù đày, tra tấn trong các nhà tù… Hơn 9.630 công trình tri ân, ghi công liệt sĩ; Hơn 3.000 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn cả nước và hầu hết các tỉnh, thành phố, huyện, quận, xã, phường, thị trấn trên đất nước Việt Nam đều có nghĩa trang liệt sĩ…

Có lẽ không cần phải thốt lên bất cứ một từ cảm thán nào nữa bởi những con số trên đã nói lên tất cả. Cái giá của hòa bình thật đắt biết bao.

Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa nhưng giữa thời bình, nhiều người con ưu tú vẫn đang cống hiến tuổi xuân, sẵn sàng hy sinh máu xương vì sự bình yên của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Nước mắt thời bình vẫn đổ trên những mặt trận không tiếng súng. Mới đây thôi, cuộc chiến chống thiên tai bảo vệ bình yên cho nhân dân trong trận lũ năm 2020 đã cướp đi hàng chục cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Và trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 hôm nay, những cống hiến hy sinh thầm lặng cũng không có bút mực nào tả hết. Vậy nên, dẫu là thời nào chăng nữa, những cống hiến hy sinh ấy, những người con ưu tú ấy mãi mãi là anh hùng trong lòng Tổ quốc và trong trái tim ơn nghĩa của nhân dân.

 “Đền ơn đáp nghĩa” hôm nay không chỉ là đánh giá chính xác ý nghĩa và giá trị của sự cống hiến, hy sinh, mà còn phải làm cho sự hy sinh, mất mát ấy càng thêm cao đẹp hơn bằng cách gắn vào ý thức về nghĩa vụ và trách nhiệm của chúng ta trước những mất mát, hy sinh ấy. Phải làm sao để những điều vinh quang càng vinh quang hơn, để niềm tự hào càng đáng tự hào hơn, để trách nhiệm đối với thương binh, liệt sĩ và những người có công phải thực sự thấm thía ân tình thực sự xót xa “máu chảy ruột mềm”. Có như vậy, sự cống hiến, hy sinh mới thực sự trở thành bất tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để sự hy sinh trở thành bất tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO