(TN&MT) - Brussels, thủ đô của Bỉ đã chuyển sang sử dụng hệ thống giao thông công cộng và dùng chung xe đạp trong thành phố vào những ngày ô nhiễm nhất nhằm giảm mức độ ô nhiễm và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng không khí của EU.
Sau hai ngày liên tiếp có mật độ hạt PM cao hơn mức trung bình 51-70 microgram/mét khối của không khí, xe buýt, xe điện và tàu điện phải mở cửa hoàn toàn miễn phí theo các quy định mới của hội đồng thành phố.
Các quy định mới này sẽ giới hạn tốc độ xe hơi cũng sẽ bị cắt giảm khoảng 1/3 và các bếp lò đốt gỗ sẽ bị cấm.
Các quan chức cho hay quy định mới sẽ có hiệu lực vào mùa hè.
Bộ trưởng Giao thông của Brussels, Pascal Smet cho biết các biện pháp này sẽ khắc phục những lợi ích về thuế và lợi ích quy hoạch cho 350.000 người đi lại thường xuyên bằng xe hơi trong thành phố trong nhiều thập kỷ qua."Chúng ta cần phải tạo ra không gian công cộng có chất lượng. Nghiên cứu cho thấy rằng càng có nhiều không gian cho xe hơi thì càng thu hút nhiều xe hơi. Thật vậy, hầu hết các thành phố sử dụng nhiều xe hơi cũng là những thành phố bị tắc nghẽn giao thông nhất. Nếu tạo không gian cho người đi bộ và người đi xe đạp, các thành phố có thể là nơi mà mọi người gặp gỡ và kết nối” – Bộ trưởng Pascal Smet nói với Guardian.
Hồi tháng trước, Brussels đã giải quyết tình trạng ô nhiễm bằng chiến lược các khu vực phát thải thấp sẽ dần ngăn cấm những chiếc ô tô gây ô nhiễm nhất trên đường phố. Xe buýt của thành phố sẽ được điện khí hóa vào năm 2030.
Trong khi đó, cư dân thành phố sẽ có thể kiểm tra nồng độ PM trên một ứng dụng điện thoại hoặc một trang web thời gian thực để biết thời gian giới hạn ô nhiễm vượt mức.
Theo các quan chức của thành phố Brussels, các nhà lập kế hoạch tại thủ đô này đang cố gắng tạo ra một thành phố thân thiện với trẻ em và gia đình.
Sau hai ngày liên tiếp có mật độ hạt PM cao hơn mức trung bình 51-70 microgram/mét khối của không khí, xe buýt, xe điện và tàu điện phải mở cửa hoàn toàn miễn phí theo các quy định mới của hội đồng thành phố.
Các quy định mới này sẽ giới hạn tốc độ xe hơi cũng sẽ bị cắt giảm khoảng 1/3 và các bếp lò đốt gỗ sẽ bị cấm.
Các quan chức cho hay quy định mới sẽ có hiệu lực vào mùa hè.
Bộ trưởng Giao thông của Brussels, Pascal Smet cho biết các biện pháp này sẽ khắc phục những lợi ích về thuế và lợi ích quy hoạch cho 350.000 người đi lại thường xuyên bằng xe hơi trong thành phố trong nhiều thập kỷ qua."Chúng ta cần phải tạo ra không gian công cộng có chất lượng. Nghiên cứu cho thấy rằng càng có nhiều không gian cho xe hơi thì càng thu hút nhiều xe hơi. Thật vậy, hầu hết các thành phố sử dụng nhiều xe hơi cũng là những thành phố bị tắc nghẽn giao thông nhất. Nếu tạo không gian cho người đi bộ và người đi xe đạp, các thành phố có thể là nơi mà mọi người gặp gỡ và kết nối” – Bộ trưởng Pascal Smet nói với Guardian.
Hồi tháng trước, Brussels đã giải quyết tình trạng ô nhiễm bằng chiến lược các khu vực phát thải thấp sẽ dần ngăn cấm những chiếc ô tô gây ô nhiễm nhất trên đường phố. Xe buýt của thành phố sẽ được điện khí hóa vào năm 2030.
Trong khi đó, cư dân thành phố sẽ có thể kiểm tra nồng độ PM trên một ứng dụng điện thoại hoặc một trang web thời gian thực để biết thời gian giới hạn ô nhiễm vượt mức.
Theo các quan chức của thành phố Brussels, các nhà lập kế hoạch tại thủ đô này đang cố gắng tạo ra một thành phố thân thiện với trẻ em và gia đình.