ĐBQH Dương Minh Tuấn: Năm 2018 Quốc hội cần chọn chuyên đề giám sát về ATGT

02/06/2017 00:00

(TN&MT) - Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường bên hành lang Quốc hội sáng 02/6, ĐBQH Dương Minh Tuấn - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trước tình trạng TNGT liên tiếp diễn ra, tôi mong muốn trong năm 2018, bên cạnh chương trình giám sát khác, Quốc hội cần chọn chuyên đề giám sát về ATGT.

ĐBQH Dương Minh Tuấn - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Việt Hùng
ĐBQH Dương Minh Tuấn - Tỉnh ủy viên - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh:Việt Hùng

Ông Dương Minh Tuấn cho biết, qua nghiên cứu, cả 4 chuyên đề giám sát của Quốc hội trong năm 2018 đều là những vấn đề bức xúc, nổi cộm, nhất là đối với 2 chuyên đề về cổ phần hoá và chuyên đề sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, đây là 2 chuyên đề lớn, tác động đến phát triển kinh tế của đất nước.

“Tôi đặc biệt quan tâm đến chuyên đề ATGT và đề nghị phạm vi giám sát trong lĩnh vực đường bộ và đường thuỷ, lý do chưa bao giờ TNGT đường bộ, đường thuỷ xảy ra liên tiếp và mức độ thương vong cao như hiện nay, gây ảnh hưởng đến kinh tế và hệ luỵ đối vối xã hội...” - ông Dương Minh Tuấn nói.

Theo ông Dương Minh Tuấn, về vấn đề này, có ý kiến cho rằng, để hạn chế TNGT chỉ cần siết chặt công tác quản lý nhà nước, tăng cường xử phạt, chế tài thì TNGT sẽ giảm. Tôi nghĩ quan niệm như vậy là chưa đủ.

Qua các vụ TNGT đường bộ ở Gia Lai 13 người chết, hơn 30 người bị thương; xe khách Phương Trang đối đầu với xe Thành Bưởi ở Lâm Đồng ....  người chết; xe Thanh Thuỷ tranh giành khách với xe Kim Hoàng Trà Vinh gây tai nạn 5 người chết, xe khách Sao Việt lao đèo ở Sa Pa Lào Cai do lái xe non tay nghề.... và hàng loạt các vụ khác xảy ra trên các Quốc lộ và cao tốc do xe khách và xe tải, xe container gây ra mà nguyên nhân không hẳn là do thiếu chế tài xử lý vi phạm.

ĐBQH Dương Minh Tuấn (bên phải) trao đổi với PV báo TN&MT sáng 2/6 bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Quốc Khánh
ĐBQH Dương Minh Tuấn (bên phải) trao đổi với phóng viên báo TN&MT sáng 2/6 bên hành lang Quốc hội. Ảnh:Quốc Khánh

Còn trong lĩnh vực đường thuỷ, chỉ trong 4 tháng đầu năm đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra: như vụ va chạm tàu Hải Thành tại Vũng tàu làm 9 người chết, vụ đắm tàu tại Lễ hội Nghinh ông ở Bạc Liêu 3 người chết, vụ lật thuyền tại tỉnh Đắc Nông 3 người chết, vụ lật đò ngang trên đó có 21 người làm 3 người chết tại Đắc Lắc.    

Ông Dương Minh Tuấn cho rằng: dù TNGT thảm khốc như vậy, nhưng đến nay Luật chưa có qui định về điều kiện kinh doanh của các loại xe này mà chỉ giới hạn ở các văn bản dưới luật. Trong khi đó, cơ quan quản lý nhà nước thì lúng túng trong việc ban hành văn bản hướng dẫn…  

Đại biểu Dương Minh Tuấn nhấn mạnh: “Trước vấn đề búc xúc nổi cộm của xã hội do TNGT gây ra, trước tâm tư nguyện vọng của nhiều cử tri quê nhà và cử tri cả nước, để hạn chế thương vong, mất mát cho gia đình và xã hội, với phương châm “Còn người là còn của”, do vậy, cùng với chuyên đề giám sát lĩnh vực kinh tế - ngân sách, tôi thiết tha trân trọng kính đề nghị đại biểu quốc hội quan tâm chọn chuyên đề giám sát về ATGT”

Qua giám sát, ông Dương Minh Tuấn cũng mong muốn các bộ, ngành sẽ phân tích đánh giá toàn diện nguyên nhân của TNGT cả đường bộ và đường thuỷ để thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT trên các mặt: tuyên truyền, tuần tra, chế tài xử lý vi phạm, kết cấu hạ tầng và các qui định pháp luật về vận tải với tiêu chí “tính mạng con người là trên hết”.

Theo số liệu báo cáo chính thức của Chính phủ, những năm gần đây hàng năm có trên 27.000 người chết và bị thương do TNGT, cụ thể năm 2016 có 27.965 người (bao gồm 8685 người chết và 19.280 người bị thương do TNGT). 

Như vậy bình quân một ngày có hơn 70 trường hợp bị thương vong do TNGT, đồng nghĩa mỗi ngày có hơn 70 gia đình phải chịu mất mát đau buồn,  con mất mẹ, vợ mất chồng, ông bà mất cháu, xã hội phải gánh chịu, tác động hết sức nặng nề cho hiện tại và cả thế hệ sau này do hậu quả TNGT gây ra. Theo tổ chức y tế thế giới, mỗi năm nước ta mất khoảng 2,5% GDP do TNGT.

Việt Hùng (ghi)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Dương Minh Tuấn: Năm 2018 Quốc hội cần chọn chuyên đề giám sát về ATGT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO