Tài nguyên

Đẩy nhanh công tác GPMB dự án Cảng hàng không Quảng Trị

Văn Dinh 07/08/2024 - 20:39

(TN&MT) - Sau một tháng kể từ lễ khởi công, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Cảng hàng không Quảng Trị vẫn đang được các cơ quan chức năng gấp rút thực hiện, nhằm sớm bàn giao mặt bằng sạch để triển khai dự án.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị chính thức được khởi công vào ngày 6/7/2024; được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023.

Dự án được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai (huyện Gio Linh), với quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, được xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

2222.jpg
Công tác GPMB dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang được đẩy nhanh

Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T và Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 trúng thầu dự án. Thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng là 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng. Dự kiến đến tháng 7/2026, CHK Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.

Đại diện nhà đầu tư và đơn vị thi công cho biết, sau lễ khởi công dự án, nhà đầu tư cùng các đơn vị liên quan đã thực hiện và hoàn thành thủ tục để triển khai thi công công trình. Hiện nay các đơn vị đang tập trung thi công các hạng mục như đường công vụ, sân đỗ máy bay, lề vật liệu sân đỗ đã hoàn thành công tác dọn dẹp mặt bằng, đào hữu cơ, bốc phong hoá... Hiện đang tiếp tục đào khuôn và chuẩn bị triển khai các công tác tiếp theo. Kế hoạch thi công các hạng mục trên dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2025.

Ngoài ra, các đơn vị liên quan đang tập trung rà phá bom mìn, vật liệu nổ; đã hoàn thành rà phá những vị trí thuộc hạng mục: sân đỗ, nhà điều hành, khu nhà ở công nhân, trạm trộn BTXM, đường công vụ với diện tích khoảng 62 ha trên tổng số 140,56 ha đã giao đất; còn lại 78.56 ha đang triển khai. Các hạng mục khác cũng đang được triển khai như công trình phụ trợ, nhà ở công nhân, bãi tập kết và gia công vật tư với diện tích khoảng 10.000 m2; nhà Ban điều hành với diện tích 1.200 m2; thi công trạm trộn bê tông xi măng và lắp đặt thiết bị.

Đối với Dự án GPMB Cảng hàng không Quảng Trị, tổng mức đầu tư dự án là 233.103 triệu đồng; nguồn vốn đã bố trí là 110.900 triệu đồng; đã giải ngân 58.850,408 triệu đồng, còn lại chưa giải ngân.

adas.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị luôn sát sao với dự án trọng điểm này

Hiện, huyện Gio Linh đã hoàn thành GPMB 74,3 ha/148,1 ha vùng lõi để phục vụ thi công dự án. Vướng mắc hiện nay trong công tác GPMB là việc thực hiện xác định nguồn gốc đất; xác định các hộ đủ điều kiện tái định cư, tạm cư; xác nhận của các chủ đất làm cơ sở thẩm định phê duyệt và chi trả hỗ trợ bồi thường GPMB. Lãnh đạo huyện Gio Linh cho rằng sẽ hoàn thành công tác GPMB vào cuối năm 2024 để bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cho nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Võ Văn Hưng biểu dương những nỗ lực của nhà đầu tư, nhà thầu đã tập trung nhân lực máy móc, thi công đảm bảo tiến độ đã đề ra; đánh giá cao tinh thần quyết tâm, chủ động của huyện Gio Linh trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác GPMB dự án. Đặc biệt là công tác tuyên truyền vận động người dân đồng thuận, thống nhất với chính sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng cam kết với lãnh đạo tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu các Sở, ban ngành, đơn vị tập trung nỗ lực cùng với cấp uỷ chính quyền địa phương thực hiện các nội dung liên quan nhằm hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho nhà đầu tư vào những tháng cuối năm 2024 để thực hiện dự án. Đối với những trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp hay những vấn đề liên quan khi GPMB ảnh hưởng đến đời sống của người dân, huyện Gio Linh cần rà soát kỹ, căn cứ chính sách của nhà nước hiện hành để lập phương án bồi thường hỗ trợ theo quy định, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Giao Sở TN&MT theo chức năng nhiệm vụ rà soát các chính sách về bồi thường hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất, giao đất để hướng dẫn UBND huyện Gio Linh triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Giao ở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với sở Tài chính và các đơn vị liên quan cân đối nguồn vốn, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh bổ sung các hạng mục công trình theo đề xuất của UBND huyện Gio Linh nhằm hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng đời sống của người dân ở các khu tái định cư và những khu vực bị ảnh hưởng bởi công tác GPMB...

Dự án CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh công tác GPMB dự án Cảng hàng không Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO