Đẩy mạnh xử lý khai thác cát trái phép tại Ba Vì

01/12/2015 00:00

 (TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng loạt bài “Ba Vì - Hà Nội: Cát tặc bủa vây”, ngày 5/11/2015, UBND TP. Hà Nội đã ra Công văn số 7903/UBND-TNMT,  chỉ đạo UBND huyện Ba Vì và các Sở, ban ngành liên quan xử lý dứt điểm và báo cáo trước ngày 25/11/2015.

Tính đến ngày 20/11/2015, UBND huyện Ba Vì đã xử lý 17 vụ, 17 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép trên Sông Hồng bị giữ tang vật, phương tiện vi phạm: 12 tàu hút, 4 tàu cuốc, 1 máy xúc và xử phạt hành chính 205 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình đấu tranh lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do các đối tượng thường xuyên hoạt động xa bờ, giáp ranh với huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), hoạt động ngắt quãng ban đêm, khi phát hiện thấy lực lượng chức năng, tắt máy và cho tàu trôi tự do. Ngoài ra, Ba Vì không có phương tiện chuyên dùng và công cụ hỗ trợ kiểm tra tàu bè trên sông, không có cán bộ biết lái tàu, do đó, khi bắt được các phương tiện vi phạm chỉ neo đậu tạm thời trên sông… Đây cũng chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc các đối tượng và một vài công ty lợi dụng kẽ hở để làm ăn phi pháp, đục khoét đáy sông Hồng, “ăn cắp” tài nguyên quốc gia trong thời qua.

Hoạt động khai thác cát trên sông
Hoạt động khai thác cát trên sông

Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện tại, các đối tượng khai thác cát trộm ở Ba Vì giảm đi đáng kể so với thời gian tháng 10/2015 về trước, tuy nhiên, các đối tượng chủ yếu hoạt động ban đêm, khi bị bắt quả tang thường nhận là chủ tàu riêng lẻ chứ không nhận là của tổ chức hay công ty nào. Theo nguồn tin riêng của phóng viên, hiện tại, địa phận  do Công ty Việt Xuân Mới được cấp phép nạo vét dòng sông Hồng vẫn có đối tượng lén lút khai thác cát. Ông Nguyễn Thành Sơn, Chánh Văn phòng UBND huyện Ba Vì khẳng định: Công ty này dựa vào chủ trương của Cục Đường thủy (Bộ GTVT) thông qua dự án nạo vét đáy sông Hồng, tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, chưa trình báo chính quyền địa phương nhưng đã ngang nhiên tổ chức khai thác.

Được biết, Ba Vì hiện tại có duy nhất Công ty Quảng Tây được UBND TP. Hà Nội cấp phép khai thác cát tại bãi nổi sông Hồng thuộc Thị trấn Tây Đằng, diện tích 20ha, thời hạn 10 năm, thời gian khai thác trong năm từ 31/10 năm trước đến 15/5 năm sau. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Công ty này mới tổ chức lực lượng bảo vệ mỏ để không cho các tàu lạ vào khai thác. Đại diện Công  ty Quảng Tây, ông Nguyễn Thế Sáng cho biết: Chúng tôi đang hoàn thiện thêm 2 thủ tục pháp lý để chính thức tổ chức khai thác. Có thể nói, UBND huyện Ba Vì đã khẩn trương ra quân dẹp loạn cát tặc trên địa bàn huyện quản lý theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 7903/UBND-TNMT ngày 5/11/2015 về việc xử lý thông tin Báo Tài nguyên và Môi trường nêu loạt bài điều tra về cát tặc bủa vây Ba Vì. Tuy chưa dứt điểm, nhưng đây là việc làm rất đáng được biểu dương và nhân rộng ra nhiều địa phương khác dọc tuyến sông Hồng chảy qua.

Lê Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh xử lý khai thác cát trái phép tại Ba Vì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO