Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ công tác quan trắc, dự báo KTTV

Lê Hùng| 03/07/2020 13:38

(TN&MT) - Sáng 3/7, tại Phú Quốc, Kiên Giang, Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) Khu vực Nam bộ đã tổ chức Hội thảo "Khoa học công nghệ quan trắc, dự báo KTTV và môi trường". Tham dự Hội thảo có ông Lê Hồng Phong - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, cùng đại diện lãnh đạo các Cơ quan, Ban ngành Trung ương, các Viện, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT.

Ông Lê Ngọc Quyền - Giám đốc Đài KTTV Khu vực Nam Bộ phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Ngọc Quyền - Giám đốc Đài KTTV Khu vực Nam Bộ cho biết, những năm gần đây, thời tiết ngày càng bất thường; hạn hán, ngập lụt, sạt lở, giông tố, bão lũ có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp của nước ta.

Đặc biệt, khu vực Nam Bộ được đánh giá là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, nếu nước biển dâng 50cm đến 1m thì 40% diện tích đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bị ngập, ảnh hưởng trực tiếp đến 28 triệu dân vùng ĐBSCL và TP.HCM.

Theo ông Lê Ngọc Quyền, số liệu quan trắc, mực nước biển tại Trạm Hải văn Vũng Tàu đã tăng 15cm trong vòng 30 năm qua. Triều cường tại Phú An tăng 43cm, từ  1,30m năm 1999 lên là 1,73m năm 2019; đỉnh triều tại các trạm Cần Thơ, Mỹ Thuận đều gia tăng và thường xuyên vượt mức lịch sử. Mưa lớn ngày lớn nhất trong năm với mức gia tăng khoảng 0,78mm/năm trong vòng hơn 60 năm qua.

Quang cảnh Hội thảo "Khoa học công nghệ quan trắc, dự báo KTTV và môi trường"

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của thời tiết thủy văn và đứng trước những yêu cầu ngày càng cao của xã hội về chất lượng dự báo, thông tin cảnh báo dự báo được cập nhật thường xuyên, kịp thời… nên việc đảm bảo số liệu quan trắc chính xác, liên tục và nâng cao chất lượng dự báo KTTV đang là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ngành KTTV nói chung và Đài KTTV Khu vực Nam Bộ nói riêng cần có những định hướng và giả pháp cụ thể. 

Chính vì vậy, ông Lê Ngọc Quyền cho biết, tại Hội thảo này, sẽ đề cập đến một số vấn đề liên quan đến việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào tác nghiệp quan trắc và cảnh báo KTTV và môi trường như phát huy nội lực trong nguyên cứu, chế tạo trang thiết bị quan trắc KTTV và môi trường, từng bước nội địa hóa thiết bị và ứng dụng phần mềm tích hợp số liệu KTTV và môi trường trong khu vực.

Cùng với đó, xây dựng các bộ công cụ phục vụ công tác dự báo KTTV ở khu vực Nam Bộ; đồng hóa dữ liệu số liệu khí tượng bề mặt, ra đa để năng cao chất lượng dự báo điểm, dự báo cực ngắn trước 30 phút, 1 giờ và 3 giờ đảm bảo độ tin cậy cao phục vụ phòng chống thiên tai và phát triển nông nghiệp công nghệ cao; ứng dụng sản phẩm công nghệ thông tin để cung cấp thông tin, tương tác với người dân, cơ quan quản lý có thông tin sớm nhất, tin cậy nhất thông qua Fanpage, app, youtube. 

Ths. Giáp Văn Vinh - Liên đoàn Khảo sát KTTV chia sẻ tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe cơ quan quản lý, các viện, trường, chuyên gia, nhà khoa học và một số tỉnh, thành khu vực Nam Bộ giới thiệu về các công trình, dự án, thiết bị phục vụ cho công tác dự báo KTTV như hệ thống theo dõi và cảnh báo mưa giông vùng ĐBSCL; bộ công cụ tổng hợp số liệu KTTV tại khu vực Nam Bộ; thiết bị đo mưa tự động phục vụ công tác dự báo và điều tra cơ bản ngành KTTV; ứng dụng công nghệ mới trong nghiệp vụ dự báo thời tiết tại Đài KTTV Khu vực Nam bộ; khai thác và ứng dụng Smartmet vào công tác dự báo…

Tại Hội thảo, Ths. Giáp Văn Vinh - Liên đoàn Khảo sát KTTV - Tổng cục KTTV đã giới thiệu bộ công cụ tổng hợp số liệu KTTV tại khu vực Nam Bộ do Đài KTTV Khu vực Nam Bộ chủ trì được thực hiện từ tháng 11/2018.  Ths. Giáp Văn Vinh cho biết: “Bộ công cụ số liệu KTTV ở khu vực Nam bộ đang được thử nghiệm nhưng đã thể hiện được nhiều tính năng hiệu quả, thiết thực theo yêu cầu chuyên môn và hướng tới người sử dụng”.

Nhiều thiết bị công nghệ phục vụ cho công tác quan trắc, dự báo KTTV được giới thiệu bên lề Hội thảo

Cạnh đó, bộ công cụ số liệu KTTV đang góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý hồ sơ mạng lưới KTTV, giám sát tình hình hoạt động của mạng lưới trạm tự động, kiểm soát chất lượng số liệu KTTV tự động, xử lý số liệu KTTV truyền thống và khai thác số liệu KTTV phục vụ công tác điều tra cơ bản và dự báo phục vụ KTTV ở khu vực Nam Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ công tác quan trắc, dự báo KTTV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO