Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ TN&MT

Mai Đan| 13/01/2022 14:01

(TN&MT) - Sáng 13/1, tại Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu trực tuyến tại Hội nghị

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Tổng cục, các Vụ chức năng thuộc Bộ TN&MT; đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ; các Sở TN&MT; các tổ chức quốc tế; các trường trong hệ thống đào tạo, bồi dưỡng của các Bộ, ngành.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Nguyễn Đức Toàn - Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường cho biết: Trong năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng Trường đã có những bước đột phá, đạt được kết quả vượt bậc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cụ thể, Trường đã đào tạo, bồi dưỡng bao phủ 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước với hơn 7.000 học viên, tăng hơn 35% so với năm 2020. Số lượng chương trình, tài liệu được xây dựng, biên soạn vượt hơn 100% so với kế hoạch được giao. Đội ngũ giảng viên thỉnh giảng, báo cáo viên uy tín, chất lượng lên tới 250 người, tăng hơn 100% so với năm 2020, trong đó có gần 50 chuyên gia của các tổ chức quốc tế.

TS. Nguyễn Đức Toàn – Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, Nhà trường đã tập trung ứng dụng chuyển đổi số trong việc thực hiện công tác chuyên môn của Trường cũng như các địa phương trên cả nước, hoàn thành vượt mức 20% so với nhiệm vụ được giao. Trường cũng duy trì, chủ động phối hợp với các tổ chức, đối tác nước ngoài triển khai các nhiệm vụ đặt ra và hoạch định kế hoạch hợp tác hậu COVID-19; đã triển khai 8 khóa đào tạo, xây dựng chương trình với các đối tác từ Ngân hàng Thế giới (WB); KEITE, Hàn Quốc; MOEJ - Nhật Bản; UFU - CHLB Đức.

Bên cạnh đó, Trường đã tích cực, chủ động tham gia vào công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực TN&MT như: trực tiếp tham gia xây dựng 7 Đề án; góp ý, xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật: Luật, Nghị định, Thông tư, các chương trình, kế hoạch, quy chế…; ban hành theo thẩm quyền 7 Quy chế và 1 Quy định nhằm hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định liên quan đến đào tạo bồi dưỡng, tài chính, hoạt động do Trường xây dựng.

TS. Nguyễn Đức Toàn – Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường và TS. Đinh Thái Hưng - Phó Hiệu trưởng điều hành Hội nghị

Báo cáo kết quả công tác năm 2021, TS. Đinh Thái Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường cho biết: Năm 2021, Trường đã xây dựng, biên soạn và ban hành 14 chương trình, 1 tài liệu. Trường luôn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp giảng dạy theo hướng linh hoạt, cập nhật, bổ sung những vấn đề mới, các quy định mới về pháp luật liên quan; bài giảng có liên hệ thực tế, gắn với thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội trong nước và nước ngoài.

Trường đã mở rộng sự hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng với các Sở TN&MT các tỉnh, các cơ sở đào tạo khác bằng hình thức trực tuyến để tổ chức các khóa/lớp; tổ chức linh hoạt tại nhiều địa phương như TP. Hà Nội, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Tuyên quang, Bình Đình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lai Châu, Thái Nguyên, Hà Giang, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Khánh Hòa...

Trường cũng được nhận đơn đặt hàng đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ các cấp, các ngành tại các địa phương, doanh nghiệp về lĩnh vực đất đai, môi trường, biến đổi khí hậu... trực tiếp từ UBND, Sở TN&MT, Khu Công nghiệp của các tỉnh như Khánh Hòa, Bắc Giang, Đồng Tháp...

Đáng chú ý, Trường đã chủ động và linh hoạt trong việc triển khai các hình thức tổ chức các khóa/lớp đào tạo, bồi dưỡng (trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp cả hai); không máy móc, hạn chế trong phạm vi, đối tượng chỉ là công chức thuộc Bộ TN&MT theo kế hoạch giao mà mở rộng, thu hút hàng trăm lượt học viên là viên chức, người lao động của các đơn vị ngoài Bộ và địa phương tham gia và được đào tạo, bồi dưỡng miễn phí cho mỗi chương trình.

TS. Đinh Thái Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường báo cáo tại Hội nghị

Theo ông Đinh Thái Hưng, trong năm 2022 và giai đoạn đến năm 2025, Trường sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân trong và ngoài Bộ để mở rộng hoạt động xã hội hóa trong đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn tại các địa phương, doanh nghiệp; đa dạng và linh hoạt loại hình tổ chức, đảm bảo phù hợp, hiệu quả và an toàn trong tình hình dịch bệnh.

Trường cũng tiếp tục tổ chức rà soát, tổ chức xây dựng, biên soạn mới hoặc biên tập, cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung các chương trình, tài liệu, giáo trình bồi dưỡng, tập huấn và trình cấp có thẩm quyền thẩm định, ban hành hoặc thẩm định, ban hành theo thẩm quyền...

Ông Lại Đức Vượng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ phát biểu tại Hội nghị

Ông Lại Đức Vượng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đánh giá, Trường đào tạo Bồi dưỡng cán bộ - Bộ Nội vụ đã phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường, Vụ Tổ chức cán bộ và một số đơn vị liên quan của Bộ TN&MT thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian qua.

Cụ thể, liên quan đến Nghị định 89/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nghị định này. Trong quá trình này, Vụ đã nhận được sự đóng góp to lớn của Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường và Vụ Tổ chức cán bộ để giúp Vụ hoàn thiện các điều, nội dung sửa đổi, bổ sung của Nghị định mới, góp phần đổi mới căn bản cách tiếp cận về đào tạo, bồi dưỡng.

Trong thời gian tới, Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức sẽ phối hợp với Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ TN&MT và Vụ Tổ chức cán bộ triển khai hàng loạt Thông tư hướng dẫn tiêu chuẩn, điều kiện các ngạch công chức theo vị trí việc làm để phù hợp với việc đổi mới của công tác đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức.

TS. Nguyễn Đức Toàn – Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường là 1 trong 5 cá nhân được Bộ Nội vụ tặng Bằng khen vì sự đóng góp xuất sắc trong thời gian qua

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo một số Tổng cục, Vụ chức năng thuộc Bộ TN&MT đã chia sẻ niềm vui về những kết quả mà Nhà trường đã đạt được trong năm 2021, đồng thời đề xuất các ý kiến nhằm tăng cường sự phối hợp giữa Trường với các đơn vị thuộc Bộ.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đã ghi nhận và biểu dương những kết quả của Trường trong năm 2021, thể hiện qua sự cố gắng, quyết liệt của Ban giám hiệu Nhà trường và sự phối hợp của Trường với các Bộ, ngành liên quan và các đơn vị trong Bộ.

Thứ trưởng đánh giá cao việc Trường đã tăng cường công nghệ thông tin và chuyển đổi số để mở được nhiều lớp/khóa tập huấn với các hình thức tổ chức đa dạng.Thứ trưởng cũng đề nghị, trong năm 2022, Trường tiếp tục rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức cấp các đơn vị trực thuộc Trường, các nội quy, quy định nội bộ đảm bảo phù hợp, đáp ứng yêu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO