Đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phát triển bền vững ở Việt Nam

28/02/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng 28/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Ousmane Dione – Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam nhằm tiếp tục trao đổi, đẩy mạnh hợp tác, tăng cường năng lực xây dựng và thực hiện các dự án có quy mô lớn cho ngành Tài nguyên và Môi trường.

Trong thời gian gần đây, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hỗ trợ, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trong rất nhiều lĩnh vực của ngành tài nguyên và môi trường như: Biến đổi khí hậu, môi trường, đất đai, quản lý tài nguyên nước, khí tượng thủy văn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với ông Ousmane Dione Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam trong buổi làm việc sáng 28/02

Trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ từ phía WB với các dự án hỗ trợ, phát triển cho ngành TN&MT. Các dự án này hoàn thành sẽ góp phần vào việc nâng cao năng lực chống biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai, tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên nước; đảm bảo môi trường và đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng bền vững ở Việt Nam.

Trong thời gian sắp tới, Bộ TN&MT sẽ tập trung nguồn lực và đề nghị WB ưu tiên hợp tác nhằm tăng cường năng lực xây dựng, chuẩn bị và thực hiện các dự án có quy mô lớn cho ngành.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị WB ưu tiên thúc đẩy xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án có khả năng giải quyết nhiều mục tiêu và có sự tham gia của nhiều Bộ, ngành liên quan. Ưu tiên hợp tác xây dựng các dự án cung cấp dịch vụ công ích có khả năng hoàn vốn với sự tham gia của khối tư nhân để có thể sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi khác từ WB.

Ông Ousmane Dione Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam
Ông Ousmane Dione Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị WB phối hợp & hỗ trợ xây dựng các dự án kêu gọi tài trợ từ các quỹ quốc tế và các quỹ ủy thác. Đồng thời, xem xét giải pháp tối đa hóa lợi ích hợp tác thông qua việc tận dụng thế mạnh của WB và các đối tác quốc tế khác, thông qua cơ chế phối hợp và điều phối hỗ trợ của WB và các đối tác quốc tế khác trong các hoạt động hỗ trợ cho Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Ousmane Dione - Giám đốc WB tại Việt Nam khẳng định: Để các dự án được thực hiện có hiệu quả, thì sự hợp tác, điều phối giữa các Bộ ngành, đặc biệt là Bộ TN&MT và Ngân hàng thế giới cần được nâng tầm hơn nữa, từ đó có hướng tiếp cận thích hợp, đặc biệt là hướng tiếp cận liên tỉnh liên vùng, có phương pháp giải quyết chung đối với những thách thức của vùng được đầu tư.

Về phía Ngân hàng thế giới, Giám đốc quốc WB tại Việt Nam cũng nhấn mạnh: Ngân hàng sẽ có những chiến lược cụ thể và cam kết sẽ dẫn đầu trong số các nhà tài trợ; đồng thời mong muốn cùng Bộ TN&MT bàn phương pháp thể chế tổ chức đầu tư một cách thống nhất, để các dự án đạt được hiệu quả cao sau đầu tư.

Tàn cảnh
Quang cảnh buổi làm việc sáng 28/2 tại trụ sở Bộ TN&MT

Ông Ousmane Dione chia sẻ sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác và hợp tác với Bộ TN&MT cũng như tất cả các đối tác khác của World Bank tại Việt Nam. Chúng ta sẽ biến sự hợp tác này thành những mục tiêu và hành động, nhằm mang lại những kết quả thiết thực cho mọi người dân và cho sự phát triển của Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn sự nhiệt tình của ông Ousmane Dione đối với Bộ TN&MT nói riêng và Việt Nam nói chung. Bộ trưởng đánh giá rất cao về tinh thần làm việc mang tính hành động và rất hiệu quả của ông giám đốc WB. Theo Bộ trưởng, sau buổi làm việc hôm nay, WB và Bộ TN&MT sẽ phải làm việc với nhau trên một cơ sở hết sức trách nhiệm và mang tính hành động là có một biên bản ghi nhớ. Trong đó cả hai phía sẽ giám sát tiến độ làm việc theo bản ghi nhớ này để hoàn thành mục những mục tiêu đã đưa ra.

Khương Trung
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phát triển bền vững ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO